Lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS.KTS Phan Đăng Sơn làm Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt 19 thành viên hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Nhiệm vụ, trách nhiệm và phương thức hoạt động của hội đồng được thực hiện theo quy chế làm việc, quy chế tuyển chọn, nhiệm vụ thiết kế được duyệt và các quy định liên quan.

Theo quyết định, Chủ tịch Hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng là TS.KTS Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội đồng là ông Nguyễn Chí Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

Hà Nội lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 1.

Phối cảnh phương án kiến trúc thứ nhất của cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh: TEDI).

Ngoài ra, có 16 thành viên là Ủy viên Hội đồng gồm ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội; ThS.KTS Luyện Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội; ThS.KTS Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội; TS.KTS Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội; GS.TS.KTS Salvador Pérez Arroyo - Tây Ban Nha; KTS Gré goire Du Pasquier - Thụy Sĩ; TS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam…

Tháng 10 vừa qua, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.

Theo Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, công tác tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thời gian qua là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI nghiên cứu đề xuất các phương án về kiến trúc cầu là chưa hợp lý, mà cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín (kể cả quốc tế).

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần mang tinh thần mới; là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện đại, giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, không nên lặp lại phong cách kiến trúc kiểu Pháp hay Đông Dương…

Từ đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét hai phương án.

Đầu tiên là tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế).

Với phương án 2, nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn thì mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung.

Hà Nội lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo - Ảnh 2.

Vị trí dự kiến xây cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Trước đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng. Cầu có chiều dài khoảng 5,5 km, gồm phần cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km.

Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).

Về quy mô, cầu rộng 31 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định chấp thuận giao CTCP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.