Hà Nội giao Him Lam nghiên cứu xây cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỷ đồng theo hình thức BOT

Dự kiến, cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 5,5 km, nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới.
Hà Nội giao Him Lam nghiên cứu xây cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỷ đồng theo hình thức BOT - Ảnh 1.

Một phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh: TEDI).

Theo Giao thông, UBND TP Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận giao CTCP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Trước đây, UBND TP Hà Nội đã có chủ trương giao Him Lam nghiên cứu, đề xuất dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). 

Sau đó các sở ngành đã thống nhất đề xuất phương án quy hoạch cầu hoặc hầm qua sông Hồng nối từ đường Trần Hưng Đạo sang quận Long Biên làm cơ sở triển khai phương án đầu tư.

Tuy nhiên, ngày 20/5, Hà Nội chính thức có quyết định hủy 82 dự án BT, trong đó có cầu Trần Hưng Đạo. Hiện hình thức đầu tư theo hợp đồng BT đã bị bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP

Đồng thời, thành phố chưa dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Vì vậy, ngày 11/6, CTCP Him Lam đã đề nghị UBND thành phố cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BOT sau khi phương án kiến trúc được lựa chọn.

Cũng tại quyết định này, TP Hà Nội nêu rõ, CTCP Him Lam phải hoàn thành công tác lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký văn bản.

Hà Nội giao Him Lam nghiên cứu xây cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỷ đồng theo hình thức BOT - Ảnh 2.

Toàn cảnh vị trí sẽ xây cầu Trần Hưng Đạo (Ảnh: Hạ Vũ).

Dự án có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm; điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5 km, mặt cắt cầu bảo đảm 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô một làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư; đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang hoàn thiện phương án kiến trúc trình Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo xem xét quyết định theo chỉ đạo của UBND thành phố.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.