UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.
Theo Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, công tác tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thời gian qua là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI nghiên cứu đề xuất các phương án về kiến trúc cầu là chưa hợp lý, mà cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín (kể cả quốc tế).
Về hình thức kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, do vị trí, vai trò công trình cầu Trần Hưng Đạo trong tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và giao thông khu vực rất đặc biệt nên Hội mong muốn đây là công trình tạo điểm nhấn về kiến trúc.
Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần mang tinh thần mới; là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện đại, giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, không nên lặp lại phong cách kiến trúc kiểu Pháp hay Đông Dương…
Từ đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét hai phương án.
Đầu tiên là tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế).
Với phương án 2, nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn thì mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đề nghị đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án kiến trúc, làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Căn cứ ý kiến các đơn vị dự họp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo đề xuất thành phố tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Trước đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng. Cầu có chiều dài khoảng 5,5 km, gồm phần cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km.
Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).
Về quy mô, cầu rộng 31 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.
UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định chấp thuận giao CTCP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Quy hoạch 20:52 | 28/02/2022
Quy hoạch 11:28 | 12/10/2021
Thị trường 16:50 | 29/09/2021
Quy hoạch 19:30 | 18/09/2021
Quy hoạch 07:00 | 18/09/2021
Dự án 08:47 | 17/09/2021
Quy hoạch 16:32 | 13/09/2021
Đô thị 16:47 | 07/08/2020