Thống nhất phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

Một số nội dung về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên vừa được UBND TP Hà Nội thống nhất.
Nghiên cứu phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng - Ảnh 1.

Toàn cảnh vị trí sẽ xây cầu Trần Hưng Đạo (Ảnh: Hạ Vũ).

Các nội dung cần tập trung nghiên cứu bao gồm nút giao thông hai đầu cầu, các điểm kết nối đối với các tuyến đường hiện hữu và tuyến đường ven sông dự kiến, hạn chế giải phóng mặt bằng.

Phương án kiến trúc cầu cần phải phù hợp với cảnh quan, hình thức kiến trúc hai bên, bề rộng lòng sông, yêu cầu thoát lũ, thông thuyền để bảo đảm các yếu tố và kĩ thuật, mĩ thuật. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các phương án kiến trúc cầu hiện đại hay cổ điển cần phải được thuyết trình kĩ, bảo đảm phương án lựa chọn phù hợp, tối ưu, thuận tiện cho việc duy tu, bảo dưỡng.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở qui hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội lựa chọn phương án, báo cáo UBND TP để xin chủ trương.

Trước đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng.

Theo đề xuất của TEDI, cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,5 km, gồm: cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km. 

Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường qui hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên). 

Về qui mô, cầu được nghiên cứu xây dựng rộng 31 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

chọn
Thiếu hụt nguồn cung bất động sản logistics do nhu cầu tăng mạnh
Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm khi các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi có tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt tại các khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội.