Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên

Theo qui hoạch, cầu/hầm Trần Hưng Đạo sẽ nối quận Hoàn Kiếm - Long Biên, giúp tăng khả năng kết các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giảm áp lực cho cầu Long Biên và Chương Dương.
Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên - Ảnh 1.

Năm 2017, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có thông tin về dự án cầu/hầm Trần Hưng Đạo tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà nội, dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng nhằm mục tiêu kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giảm áp lực cho cầu Long Biên và Chương Dương. Qui mô dự án dài 3km, rộng 20m, tổng mức đầu tư khoảng 7 nghìn tỉ đồng được thực hiện theo hình thức PPP, BT, thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019. Riêng dự án này, Thành phố đang xem xét 2 phương án xây dựng cầu hoặc hầm Trần Hưng Đạo qua sông Hồng. (Ảnh: tedi.vn)

Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên - Ảnh 2.

Theo Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - đơn vị nghiên cứu dự án) cho biết, dự án theo đề xuất của TEDI có tổng chiều dài khoảng 5,5 km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu công trình, trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4 km. Điểm đầu tại ngã 5 nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (Q.Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (QL5), kết nối với đường qui hoạch tại phường Việt Hưng (Q.Long Biên). (Ảnh: tedi.vn)

Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên - Ảnh 3.

Về qui mô, theo đề xuất của TEDI, cầu Trần Hưng Đạo được nghiên cứu xây dựng rộng 31m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án có tổng cộng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến tại ngã 5 đường Trần Thánh Tông/Lê Thánh Tông, nút giao với đê Hữu Hồng (đường Nguyễn Khoái/Trần Khánh Dư), nút giao với trục đường quy hoạch phía Long Biên, nút giao với đê Tả Hồng (đê Long Biên - Xuân Quan/đường Cổ Linh), nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỉ đồng. (Ảnh: tedi.vn)

Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên - Ảnh 4.

Theo TEDI, về mặt kiến trúc, cầu Trần Hưng Đạo và nút giao phía Hoàn Kiếm nằm trong khu vực có vị trí quan trọng, kết nối không gian hai khu vực Hoàn Kiếm và Long Biên do vậy các yêu cầu về phương án kiến trúc đảm bảo các yêu cầu: Là công trình kiến trúc hiện đại, có bản sắc gắn với đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương, mang ý nghĩa biểu tượng biểu tượng và tạo dựng thương hiệu của thành phố Hà Nội. Công trình có phương án chiếu sáng nổi bật, tạo điểm nhấn kiến trúc - cảnh quan cho khu vực; Đảm bảo thuận lợi cho việc lưu thông các loại tàu thuyền lưu thông trên Sông Hồng và phục vụ cho phát triển du lịch. (Ảnh: tedi.vn)

Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ đồng bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên - Ảnh 5.

Sơ đồ vị trí cầu/hầm Trần Hưng Đạo theo qui hoạch. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn).

 

chọn