Lấy chồng từ thuở 13, năm 17 tuổi chàng vừa 2 thê

Mặc dù chỉ mới 13-14 tuổi nhưng những em nhỏ ở thôn Phú Vinh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã yên bề gia thất. Có trường hợp các em chỉ mới 17 tuổi đã lấy vợ thứ 2…
 

Lấy quà trung thu cho con lấy cho luôn cả phần của mình

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the
Nhiều con nên cái ăn không đủ, gia đình phải ở nhà nhỏ, lụp xụp, tạm bợ. Ảnh: Trang Anh

Vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi vượt hơn 100km từ trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) về thôn Phú Vinh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) để cảm nhận cuộc sống của người dân nơi đây.

Đường từ xã dẫn đến thôn Phú Vinh gập ghềnh đất đá với những đoạn đường ngoằn ngoèo rẽ núi. Chúng tôi phải vượt hơn 20km đường đèo nằm cheo leo giữa núi với những ổ gà, ổ voi sâu hoắm trên đường. Nếu tài xế yếu tay lái có thể lao xuống vực bất cứ đoạn nào.

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the
Chỉ ngoài 30 tuổi nhưng nhiều bà mẹ đã 7-8 người con. Ảnh: Trang Anh

Thôn Phú Vinh hiện ra trước mắt chúng tôi với những mái nhà đơn sơ bằng những tấm ván sơ sài hoặc được dựng hoàn toàn bằng tôn để làm chỗ che mưa che nắng. Những ngôi nhà nằm “lởm chởm” trên những quả đồi trơ trọi, cằn sỏi đá.

Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào Mông, sinh sống bằng việc trồng trọt, chủ yếu là trồng mì nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó việc tảo hôn và sinh đẻ không có kế hoạch khiến đời sống đã khó lại càng nghèo khó hơn. Do đó, nhiều trẻ em không được đến trường đi học mà phải ở nhà phụ giúp gia đình để kiếm kế sinh nhai.

Do không được đến trường đi học nên nhiều em chỉ mới 13-14 tuổi đã yên bề gia thất. Có những gia đình bố mẹ chỉ ngoài 30 những có đến 7-8 người con.

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the
Mặc dù 38 tuổi nhưng chị Dinh đã có 7 người con khiến kinh tế gia đình khó khăn. Ảnh: Trang Anh

Theo ông Lục Văn Hiệp, trưởng ban tự quản thôn Phú Vinh, toàn thôn có khoảng 500 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Trong đó, chỉ mới có khoảng 400 hộ là có sổ tạm trú. Bên cạnh đó, thôn có 11 dân tộc anh em sinh sống nhưng người Mông chiếm đa số. Đời sống người dân nơi đây cũng gặp rất nhiều khó khăn do đất đá khô cằn, nhiều trẻ em cũng không được đến trường đi học. Có những trường hợp trẻ em học cấp 1 nhưng đã yêu nhau nên nghỉ học ở nhà để cưới chồng.

Ông Hiệp cho hay, như trường hợp của em Tráng Thị Gi. và em Lầu A L. chỉ mới 14 tuổi nhưng hai em đã cưới nhau. Còn trường hợp của em Sồng A Ch. mới chỉ 17 tuổi nhưng đã cưới vợ thứ 2 sau khi chia tay người vợ đầu.

Ông Hiệp kể lại, trung thu năm 2017 còn có trường hợp bố đến nhận 2 suất quà trung thu cho con, nhưng lấy 3 suất với lý do mình mới chỉ 15 tuổi nên vẫn được nhận quà khiến nhiều người ở đó “dở khóc dở cười”.

16 tuổi đã bỏ chồng

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the
Nhiều em nhỏ chỉ mới 13-14 tuổi đã nghỉ học ở nhà và có ý muốn lấy chồng. Ảnh: Trang Anh

Với thân hình nhỏ thó, nước da đen nhẻm vì nắng gió Tây Nguyên, chị Hầu Thị Dinh (38 tuổi, thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) vẫn tất tả làm việc để lấy tiền nuôi gia đình và các con.

Nhìn chị Dinh, không ai nghĩ chị và chồng mình đã có với nhau 7 người con. Người con út của chị nay mới 5 tuổi, còn người con đầu nay đã lên 16 tuổi.

Gia đình đông con, nhưng chỉ với 1ha đất trồng mì là nguồn thu nhập chính khiến cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn. Nghèo khó cũng khiến việc học của các con chị bị hạn chế, ăn uống cũng không được đầy đủ chất dinh dưỡng.

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the
Bố mẹ đi nương rẫy nên những đứa trẻ ở nhà tự chơi với nhau. Ảnh: Trang Anh

Cũng theo chị Dinh, người con gái lớn của chị là H.T.A. (16 tuổi) cũng đã lấy chồng được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, do chung sống với nhau không hợp nên hai vợ chồng đã ly hôn, hiện tại con chị lại về sống với bố mẹ.

Về vấn đề này, ông Y Cam, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, thôn Phú Vinh chỉ mới được thành lập từ tháng 10/2017, chủ yếu là người Mông sinh sống. Do nhận thức chưa cao nên nhiều em chỉ mới 13-15 tuổi đã lấy chồng và sinh con.

Theo ông Y Cam, việc sinh con nhiều khiến cuộc sống gia đình khó khăn, các em không được đến trường đi học. Tảo hôn, kết hôn cận huyết thống khiến các trẻ sinh ra chậm phát triển, thấp bé hơn những trẻ em khác…

Vị phó chủ tịch còn cho hay, mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhưng những hộ sinh sống ở xa, do nhận thức thấp vẫn sinh con nhiều. Mặc dù có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn chậm so với khu vực khác.

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the Vụ thừa hơn 500 giáo viên: Cục nhà giáo bất ngờ họp riêng với huyện

Lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có buổi làm ...

lay chong tu thuo 13 nam 17 tuoi chang vua 2 the Nhiều trẻ em dân tộc bị người lạ dụ dỗ xuống TP.HCM lao động khổ cực

Nhiều trẻ em ở vùng quê nghèo tại Tây Nguyên bị dụ dỗ, lôi kéo đi xuống TP Hồ Chí Minh để lao động với ...

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.