Lính phòng cháy trực Tết: Chỉ mong được ‘thất nghiệp’

Dù phải đối mặt nhiều hiểm nguy khi chiến đấu và thường xuyên xa gia đình, các chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn khẳng định mình chưa bao giờ thấy hối hận khi đã chọn ngành này.
 

Xuân Đinh Dậu 2017 đang về trên khắp các nẻo đường, con phố của Tổ quốc, nhà nhà người người ai ai cũng bận rộn với công việc sắm Tết của mình. Để góp phần vào sự bình yên cho nhân dân đón Tết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) vẫn đang ngày đêm huấn luyện, tổ chức ứng trực theo quân số.

Chỉ mong được…“thất nghiệp”

Dù là chiến sĩ mới vào đơn vị hay đã có thâm niên trong ngành, cứ mỗi dịp Tết đến là các anh đều phải ứng trực đủ 100% quân số. Vì đặc thù nghề nghiệp nên hình ảnh các cán bộ chiến sĩ PCCC phải đón Tết tại đơn vị hoặc ngay trên đường đi chiến đấu đã trở thành quá quen thuộc.

linh phong chay truc tet nguyen dan 2017 chi mong duoc that nghiep Cặp mũ cứu hỏa ‘cổ vật’ và tâm sự của người lính PCCC

Với ông, cặp mũ chuyên dụng trong chữa cháy có từ thời chống Mỹ luôn là một tài sản vô giá chẳng khi nào mua ...

Thượng úy Đặng Đình Quyết - chiến sĩ lái xe cứu hỏa thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 12, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội chia sẻ: “Có hôm trực tối 30 Tết, anh em đang chuẩn bị làm mâm cơm đón giao thừa thì nhận được tin báo cháy từ người dân. Thế là toàn bộ kíp trực từ lãnh đạo, lái xe, chiến sĩ đều tức tốc lên đường cùng các trang thiết bị để tới hiện trường dập lửa, mãi tới gần 5h sáng mới xong. Về đơn vị thức ăn đã nguội hết nhưng anh em vẫn ăn uống vui vẻ và cùng dành cho nhau những lời chúc sang năm mới được ‘thất nghiệp’ dài dài".

linh phong chay truc tet nguyen dan 2017 chi mong duoc that nghiep
Thượng úy Đặng Đình Quyết - Chiến sĩ lái xe cứu hỏa thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 12 đang kiểm tra thiết bị phục vụ chữa cháy (Ảnh: Đình Tuệ).

Địa bàn phụ trách của đơn vị trong phạm vi hai huyện Thường Tín – Phú Xuyên, là nơi tập trung khá nhiều khu làng nghề, giao thông đi lại và nguồn nước cung ứng vẫn chưa đáp ứng đủ.

"Nhiều vụ cháy nhà dân ở trong ngõ sâu xe bồn chở nước không thể tiếp cận, anh em phải nối vòi dài cả cây số mà vẫn không đủ nước để dập lửa. Lúc đó tâm trạng mình cũng vô cùng nóng ruột và chia sẻ với người dân. Hệ thống nước sạch sông Đà lại chưa về đến địa bàn, số ao hồ chứa nước cũng ít nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn", thượng úy Quyết tâm sự.

Là một chiến sĩ tuổi đời còn khá trẻ đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC số 8, thiếu úy Vũ Đình Phi (quê huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cũng có nhiều kỷ niệm từ thời mới vào ngành.

linh phong chay truc tet nguyen dan 2017 chi mong duoc that nghiep
Nhận lệnh báo động có cháy, toàn bộ kíp trực khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ (Ảnh: Đình Tuệ).

Vào nghề hơn 6 năm cũng là chừng ấy năm Vũ Đình Phi chưa có một cái Tết nào được quây quần bên gia đình trong thời khắc giao thừa đón năm mới.

“Giao thừa mọi năm đơn vị chúng tôi phải ứng trực để bảo vệ mục tiêu mà Thành phố tổ chức bắn pháo hoa. Nhiều khi thấy người dân nô nức đi đón giao thừa cùng pháo hoa rực trời mà lòng lại nao nao nhớ về gia đình, nơi có bố mẹ vẫn đang đợi tin còn về ăn Tết. Đêm giao thừa chào đón năm 2015, chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi vừa trực xong, một số người dân còn mang đồ ăn, bánh chưng, nước ngọt ra tận nơi để mời anh em ăn mừng năm mới”, Thiếu úy Vũ Đình Phi vui vẻ nói.

Chưa bao giờ thấy hối tiếc

Cùng công tác tại đơn vị, thiếu úy Nguyễn Văn Cường - Đội chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 8 vẫn không thể quên được khoảnh khắc tham gia cứu hỏa vụ cháy xảy ra vào sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán năm 2012. Đó là một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu lán tạm rộng gần 1.000m2 dành cho công nhân thi công của dự án xây dựng KĐT Times City (phường Mai Động, quận Hoàng Mai).

linh phong chay truc tet nguyen dan 2017 chi mong duoc that nghiep
Thiếu úy Nguyễn Văn Cường - Đội chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 8 cùng đồng đội trong một lần lên đường làm nhiệm vụ (Ảnh: Đình Tuệ).

Anh Cường nhớ lại: "Lúc đó nhận lệnh từ chỉ huy đơn vị, anh em chúng tôi lập tức đến hiện trường vụ cháy. Tới nơi, ngọn lửa đã bùng phát rất lớn nên lực lượng phải rất vất vả mới kiểm soát không cho cháy lan sang các khu lán trại khác và khu dân cư gần đó. Hai ngày sau, tức mùng 3 Tết tại quận Hoàng Mai cũng xảy ra vụ cháy một chiếc xe ô tô con 4 chỗ. Sau hai vụ cháy này, một người đã tử vong và một người bị thương".

"Trong vụ cháy khu lán tạm của công nhân KĐT Times City, nạn nhân là một chú bảo vệ của khu lán đó đã tử vong trước khi lực lượng cứu hộ phát hiện và tiếp cận. Lúc ấy, tâm trạng những người lính trẻ chúng tôi ai cũng đau lòng. Ngày đầu xuân mới mà người nhà chú ấy phải nhận tin dữ khiến mình cũng thấy day dứt, xót xa", thiếu úy Nguyễn Văn Cường bộc bạch.

Bằng những trải nghiệm thực tế qua chiến đấu, những người lính trẻ này vẫn luôn tâm niệm một điều, họ chưa bao giờ có chút suy nghĩ nào hối tiếc khi đã chọn làm nghề lính cứu hỏa. Tất cả vì sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân, những trái tim đầy sức trẻ ấy vẫn miệt mài nơi tuyến đầu đối mặt với giặc lửa mỗi khi xảy ra sự cố liên quan đến cháy nổ.

Lấy bình yên của dân làm động lực cống hiến

linh phong chay truc tet nguyen dan 2017 chi mong duoc that nghiep
Thượng úy Nguyễn Tiến Thanh – Đội phó Đội chữa cháy chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 8, Cảnh sát PCCC Hà Nội (Ảnh: Đình Tuệ).

Chia sẻ với phóng viên, Thượng úy Nguyễn Tiến Thanh – Đội phó Đội chữa cháy chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH số 8, Cảnh sát PCCC Hà Nội nhấn mạnh: "Dịp Tết cũng là thời kỳ cao điểm và căng thẳng nhất đối với lực lượng cảnh sát PCCC. Mọi năm anh em cán bộ chiến sĩ phải túc trực để bảo vệ các mục tiêu bắn pháo hoa phục vụ bà con đón giao thừa. Nhìn thấy vẻ mặt hân hoan, vui mừng của nhân dân khi bước sang năm mới với sự bình yên tuyệt đối, anh em chúng tôi như thấy vui lây và lấy đó làm động lực để chiến đấu".

Cũng theo thượng úy Thanh, dù giao thừa năm 2017 này TP Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa như các năm trước, nhưng lực lượng PCCC vẫn phải ứng trực đủ quân số tại một số địa điểm phục vụ vui chơi giải trí cho nhân dân. Nhiệm vụ đã được lãnh đạo đơn vị quán triệt sâu sắc nên hy vọng năm nay, anh em chiến sĩ sẽ được "nhàn" hơn. Đảm bảo cho bà con vui xuân đón Tết được bình an luôn là mục tiêu hàng đầu với anh em chiến sĩ PCCC.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.