Lo bị cắt điện luân phiên, nhiều người đua nhau đi mua máy phát đầu hè

Nắng nóng đỉnh điểm, rút kinh nghiệm từ những năm trước, bị cắt điện luân phiên nên nhiều người đã đi mua máy phát điện vào những ngày đầu hè.
 

Tại các cửa hàng bán máy phát điện ở các phố Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà..., lượng khách ra vào những ngày này nhộn nhịp hơn hẳn. Nhu cầu mua máy phát điện dân dụng tăng đột biến.

Trên phố Nguyễn Lương Bằng, ông Nguyễn Văn Bình, 60 tuổi, đang xem chiếc máy phát điện Elemax xuất xứ từ Nhật Bản có giá 12,5 triệu đồng. Theo nhân viên bán hàng, máy này đủ công suất để chạy các thiết bị gia dụng phổ biến như tivi, quạt, bóng điện, máy tính, điều hòa.

Ông Bình kể: "Như các năm trước, trong những ngày nắng nóng, thỉnh thoảng điện mất đột ngột, mà nắng nóng gay gắt tới gần 40 độ nên không ai chịu nổi, năm nay gia đình tôi quyết định rút tiền tiết kiệm mua máy phát điện".

Vừa tư vấn cho khách tính năng, công suất, cách sử dụng các loại máy, chị Mai, nhân viên bán hàng cho biết, mấy hôm nay khách hàng đông hơn hẳn. "Trước đây, nếu không tính hợp đồng theo dự án của các doanh nghiệp, mỗi ngày chúng tôi chỉ bán được một đến hai chiếc, giờ đã tăng lên tám đến mười chiếc", chị Mai nói.

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he
Trước đây, nếu không tính hợp đồng theo dự án của các doanh nghiệp, mỗi ngày chỉ bán được một đến hai chiếc, giờ đã tăng lên tám đến mười chiếc (Ảnh: Hương Nguyễn)

Theo một số cửa hàng, máy phát điện dân dụng loại công suất từ một đến ba KVA (loại máy sử­ dụng phù hợp trong gia đình khoảng ba tới 5 người, với các thiết bị thông dụng như quạt, tivi, đèn thắp sáng) có thiết kế khá gọn nhẹ (20 - 30 kg), kiểu dáng đẹp, tiện dụng được người dân ưa dùng.

So với năm ngoái, chỉ có một số dòng máy nhập khẩu tăng giá, mức tăng dao động trong khoảng 3 - 5% tùy loại.

Cũng chính vì quá nhiều người đổ xô đi mua máy phát điện cùng một thời điểm, nên đã khiến mặt hàng này bị “cháy”, giá bị đẩy lên cao. Để tránh “nước đến chân mới nhảy”, dù chưa có lịch cắt điện chính thức nhưng nhiều người đã rục rịch đi mua máy phát điện sớm với mong muốn sẽ mua được chiếc máy ưng ý, giá cả phải chăng.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng này trên đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng; các siêu thị điện máy như: Media Mart, Pico… cũng đã nhập hàng về khá nhiều, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he
Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng này cũng đã nhập hàng về khá nhiều, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng (Ảnh: Hương Nguyễn)

Qua khảo sát, lượng khách hàng có nhu cầu mua máy phát điện thời điểm này khá đông, chủ yếu là các gia đình có trẻ nhỏ và người già. Anh Tuyến, nhà ở Tây Sơn chia sẻ: “Tôi được biết năm nay lại thiếu điện trầm trọng, Hà Nội lại cắt điện luân phiên.

Nhà tôi có người già và trẻ nhỏ, năm ngoái mất điện khiến bọn trẻ nóng quá, phát ban khắp người. Năm nay vợ chồng tôi tính toán mãi, quyết định mua dự phòng chiếc máy phát điện để khi nào cần là sử dụng ngay”.

Bên cạnh tâm lý “sẵn sàng” cho một mùa hè cắt điện, nhiều người còn mua máy phát điện sớm để mong sẽ mua được “giá mềm” mà lại có thời gian lựa chọn những sản phẩm ưng ý.

“Tôi tính mãi, kiểu gì cũng phải mua nên tốt hơn hết là mua sớm, hàng nhiều mình thoải mái lựa chọn mà lại không bị “chặt chém” - anh Thái ở Thanh Xuân chia sẻ.

Bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Honda, Elemax (xuất xứ từ Nhật), thì năm nay có thêm nhiều nhãn hiệu mới được nhập về từ Trung Quốc, hoặc hàng lắp ráp trong nước với giá thấp hơn từ 30-40% cụ thể như: Sanda, Lutian, Goldsun… với giá phổ biến từ 12-30 triệu đồng/máy.

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he
Bên cạnh tâm lý “sẵn sàng” cho một mùa hè cắt điện, nhiều người còn mua máy phát điện, máy ổn áp sớm để mong sẽ mua được “giá mềm” mà lại có thời gian lựa chọn những sản phẩm ưng ý (Ảnh: Hương Nguyễn)

Dạo một vòng qua các địa chỉ chuyên bán đồ điện lạnh, điện dân dụng như phố Trường Chinh, siêu thị điện máy Pico plaza…, nhận thấy, giá máy phát điện có sự chênh lệch nhau khá lớn.

Tại cửa hàng phố Tôn Đức Thắng, một chiếc máy phát điện Honda nhập khẩu có giá 22 triệu đồng, trong khi hàng lắp ráp trong nước, chỉ khoảng 8 triệu đồng. Cũng là máy phát của hãng Honda, nhưng tại đại lý máy phát điện tại Mỹ Đình, máy loại 2kVA có giá là 15 triệu đồng.

Bên cạnh hàng nhập khẩu chính hãng có chất lượng tốt, trên thị trường còn xuất hiện máy phát điện do Trung Quốc sản xuất, bán với giá rất rẻ. Các máy có công suất từ 1KVA đến 5KVA có giá bán dao động từ 2,5 – 4 triệu đồng/chiếc, được bảo hành 3 – 6 tháng, nhưng không được khách hàng ưa chuộng vì máy cồng kềnh, chất lượng kém, tiếng nổ to, phần máy nổ và mô tơ phát điện riêng, phải nối với nhau bằng dàn sắt…

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he
Bên cạnh hàng nhập khẩu chính hãng có chất lượng tốt, trên thị trường còn xuất hiện máy phát điện do Trung Quốc sản xuất (Ảnh minh hoạ)

Do sự đa dạng của máy phát điện về chủng loại và giá cả, thậm chí giá cùng một loại máy nhưng ở nhiều cửa hàng có giá chênh lệch từ 3 trăm ngàn đến 5 trăm ngàn đồng/máy, thậm chí cao hơn, cho nên người tiêu dùng rất khó khăn trong việc chọn mua được máy ưng ý và hợp với túi tiền

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he Nắng nóng, quạt đôi giải nhiệt, ô che nắng cho xe ô tô được cánh tài xế 'săn lùng'

Vài ngày trở lại đây, thời tiết đã bắt đầu chính thức bước sang mùa hè, nhiệt độ đã lên đỉnh điểm gần 40 độ, ...

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he Siêu thị điện máy tung ‘cơn mưa’ khuyến mại đầu mùa nóng

Thời tiết nắng nóng đang đến gần, nhiệt độ ngoài trời hiện tại đã lên tới hơn 30 độ, vì thế nắm bắt được thị ...

lo bi cat dien luan phien nhieu nguoi dua nhau di mua may phat dau he Chuẩn bị vào hè, nên chọn quạt điều hòa như thế nào?

Vài ngày trở lại đây, nền nhiệt độ tại thành phố Hà Nội có chút tăng lên khoảng 30 độ C, báo hiệu thời điểm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.