Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng. Ảnh: Di Linh |
Ngày 8/4 tới đây, Uber chính thức chuyển giao hoạt động ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cho Grab. Nhiều hãng taxi truyền thống trong nước cũng đang lo ngại việc độc quyền sẽ khiến họ khoạt động khó khăn hơn.
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, hoạt động của Uber, Grab tại Việt Nam đã rất rõ ràng.
"Họ sử dụng nguồn vốn khổng lồ với mục tiêu thôn tính và độc quyền thị trường.
Ban đầu, họ tạo ứng dụng công nghệ để thu hút người dùng kèm theo các chương trình khuyến mại khổng lồ trong khi taxi truyền thống không có được vì các điều kiện kinh doanh khó khăn, nộp thuế cao.
Ngoài ra, trước khi vào Việt Nam, Grab đã nghiên cứu kỹ pháp luật nước ta, tìm kẽ hở để tăng lợi thế cho mình", ông Hùng cho biết.
Cũng theo vị này, không phải hiện tại taxi truyền thống mới tìm biện pháp "đối phó". Bởi lẽ, ngay từ khi Uber, Grab vào Việt Nam thì taxi truyền thống đã theo dõi sát và tiếp thu công nghệ, tạo cho mình ứng dụng đặt xe qua mạng tương tự.
"Ngay cả đơn vị nhỏ nhất của Hiệp hội Taxi Hà Nội là taxi Phù Đổng cũng có ứng dụng đặt xe, đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm.
Chúng tôi nhận thức được việc phải thay đổi. Đơn cử, sau khi nhận được dự thảo quản lý taxi của UBND TP Hà Nội có đề xuất làm tổng đài chung đặt xe cho các hãng taxi ở Hà Nội, chúng tôi đã làm việc với một đơn vị cung cấp phần mềm.
Hiện đơn vị này đang xây dựng phần mềm chung cho các hãng taxi của Hiệp hội. Khi có phần mềm chung, khách hàng chỉ cần tải một phần mềm là có thể hiển thị toàn bộ doanh nghiệp, loại xe, giá thành...", ông Hùng cho biết.
Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Giám đốc Mai Linh miền Bắc. Ảnh: Di Linh |
Liên quan đến vấn đề xây dựng một phần mềm chung cho các hãng taxi ở Hà Nội, Tổng Giám đốc Mai Linh miền Bắc, ông Hồ Quốc Phi bày tỏ hoan nghênh.
"Mai Linh chúng tôi hoan nghênh và sẵn sàng cùng với các hãng taxi ở Hà Hội chạy chung trên một mặt bằng.
Đây là chủ trương lớn của TP Hà Nội đã được giao cho Hiệp hội taxi đứng ra.
Quá trình chạy ban đầu tôi nghĩ có thể trục trặc nhưng cơ bản khi các hãng taxi sẽ hợp lực tạo thành một sức mạnh và đảm bảo phục vụ cao nhất cho khách hàng.
Phần mềm chung sẽ không gây khó khăn cho hãng nào mà sẽ chỉ tạo thêm sức mạnh", ông Phi chia sẻ.
Sau sáp nhập, Grab phải 'cõng' hơn 53 tỷ tiền nợ thuế của Uber?
Đại diện Grab Việt Nam thông tin về việc đơn vị này bị cho là phải chịu trách nhiệm số tiền 53,3 tỷ đồng Uber ... |