Lo giám khảo chấm lệch môn văn

Ngay sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố hướng dẫn chấm (đáp án) đề thi tuyển sinh 10, nhiều giáo viên và học sinh (HS) băn khoăn vì đáp án chấm có nhiều câu thiếu cụ thể, chi tiết.
lo giam khao cham lech mon van
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch

Chẳng hạn ở câu 1, đọc hiểu văn bản: Đáp án của câu a (0,5 điểm) chỉ mới đưa ra 3 ý trả lời. Nên cụ thể hơn là trả lời được 1 hoặc 2 ý thì được bao nhiêu điểm.

Ở câu 2, câu viết bài văn 1 trang giấy thi có sự chọn lựa 1 trong 3 hình minh họa, chúng tôi thấy thang điểm cho ở phần b (xác định đúng vấn đề nghị luận) chỉ cho chung là 2 điểm mà không cụ thể điểm từng ý như thế nào. Điều này sẽ dễ dẫn đến việc chấm lệch điểm giữa các giám khảo.

Tương tự như câu 2, ở câu 3 (chọn 1 trong 2 đề, 4 điểm), phần xác định vấn đề nghị luận cũng chỉ đưa ra thang điểm chung (3 điểm) chứ chưa cụ thể. Trong khi phần này có rất nhiều ý. Chẳng hạn ở đề 1, nên cụ thể phần cảm nhận về người lính trong 2 khổ thơ là bao nhiêu, và phần liên hệ với một tác phẩm khác cùng đề tài là bao nhiêu.

Hy vọng những băn khoăn trên sẽ được hóa giải rõ ràng ở hội đồng chấm khi thống nhất đáp án chấm chung để giúp giám khảo chấm đều tay và đem đến sự công bằng cho thí sinh.

Học sinh sẽ sợ môn văn ?

Với đề thi tuyển sinh môn ngữ văn lớp 10 Hà Nội, nhiều giáo viên tại TP.HCM nhận xét đề không tạo điều kiện cho HS thể hiện sự sáng tạo trong suy nghĩ. Và hơn hết sẽ khó lòng khiến HS thay đổi cách học và yêu môn văn.

Giáo viên một trường THCS tại Q.2 (TP.HCM) cho biết: “Đề thi thiên về truyền thống, mang nhiều tính học thuật như kiểm tra kiến thức. Cũng có vận dụng kiến thức để viết đoạn, liên hệ nhưng không nhiều. Đề như vậy dễ dàng dẫn đến việc học tủ, văn mẫu, không kích thích sự sáng tạo và đầu tư của HS ở bộ môn này”.

Tương tự, một giáo viên bậc THPT tại Q.1 nhận xét phần 1, câu 3 có cách hỏi mới so với các năm trước. Câu hỏi tuy không khó (chép thuộc lòng một câu thơ) nhưng nếu HS không nhớ, không thuộc thì khó trả lời chính xác được. Nhất là khi câu thơ ấy chỉ nằm trong một bài thơ mà lại được học ở lớp dưới chứ không phải trong chương trình lớp 9. Một số giáo viên cho rằng như vậy quá máy móc, khiến HS phải học thuộc lòng và sợ hãi môn văn.

lo giam khao cham lech mon van Gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Phú Thọ

Sáng 7/6, toàn bộ thí sinh thi vào lớp 10 tại Phú Thọ đã hoàn thành bài làm đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ...

lo giam khao cham lech mon van Nhiều thí sinh tự tin đạt được trên điểm 8 môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội

Kết thúc bài thi Tiếng Anh điều kiện sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh đánh giá đề vừa sức và tự tin giành ...

lo giam khao cham lech mon van Đại biểu Quốc hội đề nghị xử nghiêm vụ để lọt đề thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Việc để lọt đề thi ra ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của phụ huynh, học sinh. Ngành giáo dục HN cần quản ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.