Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải xe buýt ở TP HCM đang lâm vào tình cảnh kinh tế khó khăn, nợ nần chồng chất. Theo các đơn vị này, nguyên do là Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP HCM đã khoán sản lượng hành khách quá cao, không sát thực tế, khoán tăng thêm doanh thu bán vé để bù đắp phần thiếu hụt kinh phí trợ giá xe buýt; chậm thanh quyết toán các khoản công nợ và hợp đồng đặt hàng qua các năm.
Theo báo Người Lao Động đưa tin, ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải TP HCM, cho biết các doanh nghiệp vận tải xe buýt đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đơn vị cùng 11 hợp tác xã vận tải xe buýt khác tại TP HCM đang kiến nghị về việc phân bổ tiền trợ giá xe buýt chưa đầy đủ, kéo dài trong nhiều tháng qua.
Đến nay, Trung tâm Quản lí giao thông công cộng - Sở Giao thông Vận tải (TP HCM, vẫn chưa kí hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp để phân bổ tiền trợ giá năm 2020. Khoản chi phí trợ giá phân bổ về cho các doanh nghiệp những tháng qua chỉ nhỏ giọt ở mức khoảng 50% của đơn giá năm 2019. Số tiền này không đủ để các xã viên trả lãi ngân hàng tiền mua xe mới, trả lương nhân viên và nhiên liệu.
Trước thực trạng khó khăn, các doanh nghiệp này đang cùng nhau kiến nghị UBND TP HCM và các sở ngành thanh toán các khoản công nợ do trợ giá xe buýt. Nếu không được giải quyết, họ sẽ ngưng hoạt động từ ngày 15/8.