Lời chúc ý nghĩa nhất cho 'thầy' Park trong Ngày nhà giáo Việt Nam

Thật trùng hợp khi trận Myanmar vs Việt Nam diễn ra vào đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Không có lời chúc hay món quà nào ý nghĩa hơn một chiến thắng để đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang Seo dành tặng ông thầy người Hàn Quốc.

Xóa bỏ hoài nghi

Cũng vào những ngày cuối thu cách đây một năm, chính xác là ngày 11/10/2017, HLV Park Hang Seo đã trở thành vị tân thuyền trưởng với nhiệm vụ dẫn dắt đội U23 và ĐTQG Việt Nam với rất nhiều áp lực và thử thách. Thậm chí, hồ sơ, lí lịch của nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng bị NHM "soi" rất kỹ kèm theo đó là những hoài nghi.

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, kinh nghiệm quốc tế đáng chú ý nhất của "thầy" Park là làm trợ lý cho Guus Hiddink ở ĐT Hàn Quốc tại World Cup 2002. Thành tích của Park Hang Seo trong sự nghiệp HLV cũng chỉ có 2 chức vô địch ở giải hạng 2 Hàn Quốc (2013, 2015) cùng CLB Sangju Sangmu.

loi chuc y nghia nhat cho thay park trong ngay nha giao viet nam
Sau khi nhậm chức, HLV Park Hang Seo đã giúp Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á và tiến vào bán kết ASIAD 2018

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà LĐBĐ Việt Nam (VFF) vẫn quyết định đặt niềm tin vào HLV Park Hang Seo trong số 15 ứng viên cho vị trí cao nhất về chuyên môn của đội bóng "cờ đỏ sao vàng". Và trong vòng 1 năm qua, chiến lược gia người Hàn Quốc đã chứng minh, niềm tin của VFF là chính xác.

Điều đáng ngạc nhiên là dù Việt Nam chưa giành danh hiệu nào ở các giải chính thức dưới thời Park Hang Seo, nhưng lại nhận được sự mến mộ cuồng nhiệt nhất từ các CĐV. Có thể nói, trong lịch sử bóng đá thế giới, chưa có đội bóng U23 nào về nhì mà được chào đón nồng hậu như các học trò của thầy Park sau VCK U23 châu Á hồi đầu năm tại Thường Châu.

Giới truyền thông trong nước và quốc tế đều khẳng định, Việt Nam đang có một "thế hệ vàng" mới với nền tảng là dàn cầu thủ trẻ tài năng như Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn... Nhưng nếu không có công lao của HLV Park Hang-Seo, rất khó để Việt Nam trở thành đội bóng gắn kết, giàu sức chiến đấu và đem lại nhiều hy vọng cho NHM như hiện tại.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc xuất hiện trong bối cảnh bóng đá nam Việt Nam vừa trải qua một kỳ SEA Games 2017 đáng thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng sau trận thua đậm 0-3 trước "đối thủ truyền kiếp" Thái Lan. Xin nhắc lại khi ấy, Việt Nam vẫn có những ngôi sao trẻ đầy hứa hẹn như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...

Hầu hết những cầu thủ từng tham dự ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á năm ngoái đều tỏa sáng trở lại dưới thời Park Hang Seo. Để rồi chỉ vài tháng sau khi cúi đầu rời SEA Games 2017, U23 Việt Nam đã trở về Tổ quốc với tấm huy chương bạc châu Á trong bầu không khí vui như tết từ sân bay Nội Bài tới Mỹ Đình, ngập tràn cờ đỏ trên từng con phố.

Tri ân "thầy" Park

Công sức lớn nhất của HLV Park Hang Seo là mạnh dạn trao cơ hội cho cầu thủ trẻ, truyền được cảm hứng thi đấu, bản lĩnh và niềm tin chiến thắng cho các học trò. Vì thế, dù để thua U23 Hàn Quốc 2-1 ở trận ra quân, U23 Việt Nam đã nhanh chóng đứng lên, vượt qua U23 Australia (1-0) cầm chân U23 Syria (0-0), thắng U23 Iraq và U23 Qatar bằng thần kinh thép ở loạt đá penalty để tiến vào trận chung kết.

Câu chuyện cổ tích ở Thường Châu của thầy trò Park Hang Seo đã không trọn vẹn khi Uzbekistan ghi bàn quyết định ở cuối hiệp phụ thứ hai. Thế nhưng, những gì mà "thầy" Park làm được vẫn phi thường và vượt xa sự kỳ vọng của NHM Việt Nam. Hơn ai hết, nhà cầm quân người Hàn Quốc thể hiện rõ vai trò của một người thầy thích hợp nhất với bóng đá Việt Nam trong vòng 1 năm qua.

loi chuc y nghia nhat cho thay park trong ngay nha giao viet nam
"Thầy" Park rất hiểu các cầu thủ Việt Nam

Chia sẻ với báo giới sau khi giành ngôi á quân U23 châu Á, "thầy" Park từng nói: "Các cầu thủ dường như bị tự kỉ ám thị với nỗi sợ hãi, tự ti và tôi có nhiệm vụ cởi bỏ sự tự ti đó". Nhà cầm quân người Hàn Quốc không nói suông, thành công vượt bậc của Việt Nam tại giải U23 châu Á và tấm vé lịch sử vào bán kết ASIAD 2018 đã chứng minh điều đó.

Trên sân tập, "thầy" Park luôn thúc giục các học trò phải mạnh mẽ, thậm chí có lúc nạt nộ, chỉnh sửa những động tác kỹ thuật còn tệ. Bên đường piste, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng thổi lửa vào lối chơi cho các cầu thủ và hầu hết những sách lược về nhân sự của ông trong thời khắc quan trọng đều phát huy hiệu quả.

loi chuc y nghia nhat cho thay park trong ngay nha giao viet nam
"Thầy" Park luôn nghiêm khắc nhưng rất gần gũi với các học trò

Điển hình là các trận U23 Bahrain ở vòng 1/8, U23 Syria ở tứ kết và U23 Hàn Quốc tại bán kết, tất cả các bàn thắng của U23 Việt Nam đều được thực hiện bởi các cầu thủ vào sân từ ghế dự bị. Bên ngoài sân hay trong phòng thay đồ, "thầy" Park cũng luôn động viên, khích lệ các cầu thủ để cho họ luôn giữ được ngọn lửa trong trái tim.

Còn nhớ, ở giữa hai hiệp trong trận đấu đầy khó khăn với U23 Syria tại tứ kết ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo nói dõng dạc: "Chúng ta là người Việt. Chúng ta là Việt Nam, các bạn nhớ chưa hả". Thời gian "thầy" Park gắn bó với bóng đá Việt Nam chưa phải là quá lâu, nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc xứng đáng là nhà giáo ưu tú trên phương diện thể thao của Việt Nam 2018.

Bộ khung nhân sự, lối chơi và đặc biệt là phong cách chững chạc của ĐTVN mà "thầy" Park xây dựng vẫn đang phát huy giá trị qua 2 chiến thắng thuyết phục trước Lào và Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2018. Một chiến thắng trước Myanmar tối nay không chỉ giúp ĐT Việt Nam mở toang cánh cửa vào bán kết mà còn là lời chúc và món quà tri ân ý nghĩa nhất dành tặng "thầy giáo" người Hàn Quốc trong Ngày nhà giáo Việt Nam...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.