Lời đề nghị bán dâm của một đứa trẻ Campuchia

Trong một lần đến Campuchia, phóng viên Gavin Fernando từng sốc và không thôi ám ảnh khi nhận được lời mời gọi bán dâm của một cậu bé. Câu chuyện này được anh chia sẻ trên trang news.com.au. 
loi de nghi ban dam cua mot dua tre campuchia Tâm sự của gái bán dâm từng ngủ với 10.000 đàn ông
loi de nghi ban dam cua mot dua tre campuchia Bán dâm - cái bẫy bủa vây phụ nữ nghèo ở Nhật
loi de nghi ban dam cua mot dua tre campuchia
Buôn bán trẻ em là vấn đề nhức nhối ở Campuchia. Ảnh: Gavin Fernando

Tôi vừa bước xuống khỏi xuồng cao tốc ở Siem Reap, Campuchia, thì một cậu bé tiến lại gần và túm lấy tay. Mọi người trong nhóm đi cùng đều bật cười trước hành động đó, cho rằng đây cử chỉ thân thiện của một cậu bé địa phương với khách du lịch người nước ngoài.

Đến cuối bến tàu, cậu bé bắt đầu kéo tôi tách ra khỏi nhóm.

- Em sẽ cho anh thứ anh muốn.

- Gì cơ?

- 5 đô la. Anh có muốn em không? Em sẽ cho anh.

Cho đến khi cậu bé liếc nhìn xuống chiếc quần sooc, tôi mới hiểu lời đề nghị đó là gì. Cậu bé ấy chừng 8-9 tuổi, vẫn còn chưa vỡ giọng.

Tôi bỏ đi thật nhanh, nhưng ý nghĩ một cậu bé bị người lớn lôi kéo vào thế giới nguy hiểm đó vẫn không thôi ám ảnh trong tâm trí. Ở một đất nước có nhiều địa điểm du lịch thuộc top đẹp nhất thế giới và những người dân thân thiện như nơi này, hóa ra hoạt động lạm dụng và mua dâm trẻ em vẫn ngầm diễn ra. Nhưng điều đáng sợ nhất là rất dễ để nhìn thấy điều đó.

Sự im lặng

Campuchia thu hút hơn 5 triệu khách du lịch mỗi năm, đa phần kéo về khu vực đền Angkor ở Siem Reap, những bãi biển ở Sihanoukville hay cánh đồng chết. Nhưng đất nước này cũng được mô tả là "thiên đường" của những kẻ lạm dụng tình dục và buôn bán trẻ em.

Cách đây không lâu, bác sĩ người Anh Clive Cressy, 69 tuổi, bị bắt giữ trong một quán cà phê ở Phnom Penh với cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều bé gái trong độ tuổi 12-15. Cảnh sát địa phương còn phát hiện nhiều quần áo, giày dép trẻ em, đồ chơi tình dục và búp bê trong va li của người này. Clive được cho là đã trả 3.000 USD để quan hệ với bé gái còn trinh.

Cảnh sát Campuchia cũng đang điều tra một người đàn ông Australia tên Anthony Munro với cáo buộc lạm dụng ít nhất hai bé trai.

Theo số liệu thống kê của UNICEF, khoảng một ba trong số 100.000 người hành nghề mại dâm ở Campchia là trẻ em.

Là khách du lịch đi một mình, tôi thường được các tài xế xe tuktuk tiếp cận và thì thầm những lời mời gọi như "massage đặc biệt nhé?", hay "một cô gái trẻ đẹp không?" mỗi khi tình cờ bước qua họ. Tôi cũng từng nghe nhiều khách du lịch nước ngoài kể lại trải nghiệm sốc của họ, khi nhận lời mời gọi của các tài xế và rồi gặp gỡ những bé gái chưa đến tuổi dậy thì trong các căn nhà bỏ hoang ở ngoại ô.

Iman Morooka, người phát ngôn UNICEF ở Campuchia, cho biết nhiều đứa trẻ bị buộc phải rời gia đình và bị ép làm công việc này. Bóc lột và lạm dụng trẻ em chủ yếu xảy ra ở các cơ sở giải trí như quán karaoke hay phòng massage. Tại đây, các cô gái sẽ đứng thành hàng để khách lựa chọn.

loi de nghi ban dam cua mot dua tre campuchia
Khách du lịch nước ngoài đến Campuchia thường nhận được những lời mời gọi mua dâm. Ảnh: Gavin Fernando

Có nhiều trường hợp bé gái bị lừa và bán sang Campuchia từ nước láng giềng. Những kẻ buôn bán người thường để ý đến những gia đình ở vùng nông thôn và nghèo khó, với lời hứa hẹn sẽ cho lũ trẻ cơ hội học hành và một cuộc sống tốt.

Morooka cho rằng chính sự im lặng của gia đình và cộng đồng thậm chí ngay cả khi họ biết rõ điều gì đang diễn ra, đã tiếp tay cho những kẻ buôn bán và lạm dụng trẻ em.

Các trại mồ côi địa phương cũng là điểm nóng trong vấn đề lạm dụng trẻ em, khi nhiều tổ chức nhân quyền cho biết chỉ cần quyên góp tiền là có thể dễ dàng tiếp cận những các bé. Năm 2013, giới chức Campuchia từng đóng cửa trại mồ côi Love In Action vì nghi ngờ cơ sở này đánh đập và buôn bán trẻ em.

Những nỗ lực

Donald Brewster và vợ Bridget, hai công dân Mỹ, đã dành hơn 10 năm qua để đấu tranh chống lại nạn buôn người ở Campuchia. Năm 2005, họ bán nhà, nghỉ việc rồi chuyển tới Campuchia, thành lập tổ chức AIM với nhiệm vụ giải cứu các nạn nhân. Kể từ khi thành lập đến nay, Brewster cho biết các chương trình của AIM đã giúp đỡ hơn 3.000 bé gái và phụ nữ khỏi các vụ buôn bán người.

Brewster nhắc tới trường hợp của Sokha Chan, một bé gái bị bán cho khách hàng người Mỹ khi mới 7 tuổi. Trong 5 năm, Chan bị đưa đến nhiều nhà thổ khác nhau, bị nhốt trong phòng tối và lạm dụng tình dục. Cô bé được vợ chồng Brewster giải cứu năm 12 tuổi. 10 năm sau đó, Chan được sang Mỹ và hiện vừa làm bánh, vừa làm thợ móng.

"Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình vì muốn những người đã giúp đỡ tôi hiểu rằng, họ đã tạo ra sự khác biệt như thế nào. Họ không biết mặt tôi, cũng không biết tên tôi, nhưng vào lúc tôi cần họ nhất, họ đã giúp đỡ tôi", Chan từng nói trong buổi phỏng vấn với ABC Nightline.

Còn đối với khách du lịch, lời khuyên của UNICEF là đừng đến thăm các trại mồ côi và nếu biết bất cứ trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em nào, hãy báo với cơ quan chức năng.

loi de nghi ban dam cua mot dua tre campuchia Vấn nạn buôn bán tình dục trẻ em ở Campuchia
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.