Làm sao để chứng minh không mua, bán dâm?

Theo quy định thì yếu tố "dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác" trả cho người bán dâm để được giao cấu là cơ sở để xác định việc mua, bán dâm.

Trong trường hợp cùng người yêu ở nhà nghỉ mà công an gõ cửa phòng kiểm tra thì làm cách nào để chứng minh mình không có hành vi mua, bán dâm?

lam sao de chung minh khong mua ban dam
Ảnh minh họa. (Nguồn: Motthegioi).

Mua dâm, bán dâm và mức phạt

Mại dâm, trong đó có bán dâm và mua dâm là một loại tệ nạn pháp luật quy định cần phải phòng, chống bởi những hệ lụy tiêu cực của nó đến đời sống xã hội.

Theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm 2003, khái niệm bán dâm, mua dâm được hiểu như sau:

- Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác;

- Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu;

- Mại dâm là hành vi mua dâm và bán dâm.

Theo quy định này thì yếu tố "dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác" trả cho người bán dâm để được giao cấu là cơ sở để xác định việc mua, bán dâm.

Về hướng xử lý đối với người có hành vi mua dâm, Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng với người hành vi mua dâm; từ 2 – 5 triệu đồng với trường hợp mua dâm nhiều người cùng lúc; từ 5 – 10 triệu đồng với người lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm.

Với người bán dâm, Điều 23 Nghị định trên quy định như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng – 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm; từ 300.000 đồng – 500.000 đồng nếu bán dâm cho nhiều người cùng lúc.

Riêng trường hợp mua dâm người chưa thành niên; mua bán dâm để cố tình lây nhiễm HIV cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chứng minh không mua, bán dâm khi vào nhà nghỉ thế nào?

Theo điểm e Khoản 2 Điều 6 Thông tư 33/2010/TT-BCA ngày 05/10/2010 quy định về việc cho thuê lưu trú:

- Có nội quy của cơ sở kinh doanh lưu trú niêm yết tại nơi dễ thấy.

- Phải ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và thông báo lưu trú với cơ quan công an xã, phường, thị trấn sở tại trước 23 giờ trong ngày.

Nếu khách đến lưu trú sau 23h thì vào sổ và thông báo cho cơ quan công an vào trước 8h sáng ngày hôm sau (kể cả khách nghỉ theo giờ).

Trường hợp có nghi vấn liên quan đến an ninh, trật tự phải báo cáo ngay cho công an xã, phường, thị trấn.

- Cơ sở kinh doanh nếu thông báo lưu trú cho cơ quan công an qua mạng Internet thì phải lưu trữ đầy đủ thông tin về khách đã lưu trú tại cơ sở để phục vụ công tác quản lý.

- Trường hợp khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, chất nổ phải yêu cầu khách xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan công an có thẩm quyền cấp và cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm bảo quản chặt chẽ.

- Người đến lưu trú có trách nhiệm xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: chứng minh nhân dân; hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp; giấy xác nhận cử đi công tác của cơ quan, tổ chức; xác nhận của cơ quan đến liên hệ công tác; xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Trường hợp khách đến lưu trú không có các loại giấy tờ trên thì khi cho khách vào lưu trú, chủ cơ sở phải thông báo ngay cho cơ quan công an phường, xã, thị trấn…

Theo quy định vừa trích dẫn ở trên, khi đến nghỉ tại các nhà nghỉ hoặc khách sạn, bạn có trách nhiệm xuất trình một trong các giấy tờ như chứng minh nhân dân; hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp và cơ sở cho thuê lưu trú phải ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và thông báo lưu trú với cơ quan công an xã, phường, thị trấn sở tại trước 23h trong ngày.

Do đó, trong trường hợp cảnh sát vào kiểm tra phòng, bạn có thể chứng minh việc mình không mua bán dân bằng cách trình bày việc mình đã xuất trình các giấy tờ tùy thân cho quản lý khách sạn/nhà nghỉ và đưa ra các chứng cứ về việc là người yêu như: cho biết họ tên của nhau, nghề nghiệp, quê quán, nơi ở… hoặc những thông tin cá nhân có liên quan khác.

Khi kiểm tra nhà nghỉ, khách sạn, để xác định hai người khác giới ở trong cùng phòng có phải để mua bán dâm hay không, cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết.

Tuy nhiên, thông thường việc xác định sẽ dựa trên các yếu tố như thông tin cá nhân người bị kiểm tra, hiện trường, mục đích của việc ở chung phòng của hai người này, đặc biệt là thông tin về nhân thân do hai người cung cấp về nhau có trùng khớp nhau không?... Nếu thông tin do hai người cung cấp không trùng khớp chứng tỏ họ không biết về nhau mà chỉ mới gặp nhau để quan hệ tình dục (mua, bán dâm)...

lam sao de chung minh khong mua ban dam Vinpearl Lạng Sơn phản bác clip cặp đôi 'mây mưa' trong khách sạn

Vinpearl Hotel Lạng Sơn vừa cho biết, video đôi nam nữ đang trong tư thế khỏa thân được một nhóm người mặc đồng phục quay ...

lam sao de chung minh khong mua ban dam Từ vụ rò rỉ clip nghi bắt mại dâm, người chia sẻ clip có phạm luật?

Khoản 1 Điều 155 BLHS 2015 (tội làm nhục người khác) quy định, nếu xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.