Lợi ích điều trị bướu cổ không cần mổ hở

Sử dụng sóng cao tần giúp người bị bướu cổ có thể xuất viện ngay sau khi can thiệp từ 1-2h đồng hồ, giảm chi phí nằm viện và không để lại sẹo.
loi ich dieu tri buou co khong can mo ho Khám miễn phí cho người bệnh bị bướu giáp nhân
loi ich dieu tri buou co khong can mo ho 3 giờ căng thẳng bóc u bướu hiếm gặp nặng gần 1kg ở thận phải

Ám ảnh phẫu thuật

loi ich dieu tri buou co khong can mo ho
Trung bình hằng năm cả nước có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu cổ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số người mắc bệnh bướu cổ (bướu giáp nhân) ở miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ 30-40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%. Ở đồng bằng phía Bắc khoảng 6-10% người mắc bệnh bướu cổ. Ở đồng bằng sông Cửu Long tỷ lệ người mắc bệnh là 20-30%.

Trung bình hằng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu cổ. Chính vì vậy, bệnh bướu giáp được xác định là một trong số 8 bệnh xã hội và có chương trình phòng, chống cấp quốc gia.

Chị Mai Thanh H. (35 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) phát hiện bướu cổ thùy phải cách đây 5 năm, khi bướu to khoảng 4cm gây mất thẩm mỹ, khó nuốt. Chị H đi khám ở nhiều nơi và được chỉ định mổ mở để lấy khối u. Chị rất lo lắng vì cơ địa sẹo lồi, mổ sẽ để lại một vết sẹo lớn gây mất thẩm mỹ. Chưa kể biến chứng sau phẫu thuật có thể gây khàn tiếng, mất tiếng, thay đổi giọng nói ảnh hưởng đến nghề nghiệp giáo viên.

Áp dụng phương pháp điều trị bằng sóng cao tần, không cần phẫu thuật, chị H. được gây tê tại chỗ vùng cổ, định vị nhân giáp dưới hướng dẫn của siêu âm. Trong suốt quá trình can thiệp, chị hoàn toàn tỉnh táo, không có cảm giác đau, vẫn nói chuyện với bác sĩ. Một giờ sau khi kết thúc điều trị, chị đã được xuất viện mà không cần sử dụng kháng sinh hay giảm đau. Hiện tại, sau hơn 1 tháng điều trị khối u của chị H. đã giảm được 60% so với kích thước ban đầu.

loi ich dieu tri buou co khong can mo ho
Điều trị bướu cổ bằng phẫu thuật hở dễ để lại sẹo hoặc tổn thương các cấu trúc mạch máu...

Chị Đào Thị T. (48 tuổi, ngụ tại TP HCM) bị bướu cổ đa nhân 2 thùy, đã phẫu thuật cắt trọn thùy phải và bán phần thùy trái 20 năm về trước. Cách đây 5 năm, chị phát hiện bị bướu cũ tái phát bên thùy trái, kiểm tra chọc sinh thiết cho kết quả lành tính nhưng nỗi ám ảnh ca phẫu thuật trước làm chị chần chừ điều trị.

Hơn nữa, theo bác sĩ tư vấn nếu tiếp tục phẫu thuật chị sẽ gặp rất nhiều nguy cơ như vết mổ cũ viêm xơ dính dễ tổn thương thần kinh, khàn giọng, tổn thương các cấu trúc mạch máu, suy giáp do cắt bướu và phần mô giáp lành, suy cận giáp... Sau khi nghe tư vấn điều trị bướu cổ bằng sóng cao tần, sau 2 lần điều trị, khối u của chị T. đã giảm 80%.

Theo ThS BS. Trần Thanh Vỹ – Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu (BV Đại Học Y Dược), tùy theo kích thước khối bướu, bác sĩ sẽ chỉ định số lần điều trị khác nhau. Đường kính dưới 3cm, việc điều trị thường có hiệu quả sau một lần duy nhất. Với khối bướu kích thước trên 3 cm, thường điều trị 2 - 3 lần. Lần đầu thực hiện, kích thước khối bướu sẽ giảm khoảng 50 - 70% trong tháng đầu tiên. Từ 3 đến 6 tháng tiếp theo, khối bướu sẽ giảm 70 - 90% so với kích thước ban đầu và tạo thành mô sẹo, liệu trình điều trị hoàn tất.

Điều trị bướu cổ bằng sóng cao tần

loi ich dieu tri buou co khong can mo ho
Ứng dụng sóng cao tần trong điều trị bướu cổ đã khắc phục được hết điểm hạn chế của phương pháp cũ.

Bướu cổ lớn làm cho người bệnh khó thở, khó nuốt, có thể gây ho và khàn tiếng. Ngoài ra, người bệnh còn bị nhiều rối loạn khác như mệt mỏi, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim, tăng cân hoặc giảm cân ngoài ý muốn.

Trước đây, việc điều trị phẫu thuật bướu cổ lành tính có những hạn chế nhất định, khi liệu pháp hormon vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Bướu có thể tiếp tục tiến triển gây chèn ép, mất thẩm mỹ, cường giáp hoặc ung thư hóa. Buộc người bệnh phải tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ, xét nghiệm máu kiểm tra khi dùng thuốc kéo dài và có một số phản ứng phụ của thuốc.

Việc phẫu thuật bóc nhân hoặc cắt giảm tuyến giáp có ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch … hoặc biến chứng do phẫu thuật như tổn thương thần kinh, mạch máu, suy giáp, suy cận giáp và vấn đề thẩm mỹ do sẹo xấu.

ThS.BS Trần Thanh Vỹ cho biết, ứng dụng sóng cao tần trong điều trị bướu cổ lành tính đã thay thế hơn 50% các trường hợp điều trị bằng phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi. Phương pháp này đã khắc phục được hết điểm hạn chế của phương pháp cũ, giúp điều trị bệnh triệt để hơn, không để lại biến chứng nặng, không ảnh hưởng lên mô giáp bình thường nên vẫn bảo toàn chức năng tuyến giáp, người bệnh phục hồi nhanh, có thể xuất viện ngay 1 - 2 tiếng sau can thiệp, giảm chi phí nằm viện, có tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo...

Bướu cổ là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, đa số không gây triệu chứng gì, được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ dẫn ung thư giáp, thường gặp ở độ tuổi trẻ hơn 20 tuổi hoặc lớn hơn 45 tuổi. Ung thư giáp có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm bằng cách phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kèm nạo hạch.
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.