Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP HCM, ngày 11/11, lãnh đạo TP HCM và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An về tiến độ chuẩn bị hồ sơ đường Vành đai 4 TP HCM.
Báo cáo tiến độ chuẩn bị hồ sơ dự án đường Vành đai 4 TPHCM, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết, dự án dài hơn 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư hơn 135.000 tỷ đồng.
Dự án được thiết kế chuẩn cao tốc, chia thành hai nhóm dự án thành phần. Trong đó, gồm nhóm dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh và nhóm dự án thành phần 2 là xây dựng đường cao tốc.
Từ giữa tháng 10/2024, TP HCM được Thủ tướng giao là cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần của các địa phương.
Đến nay, hồ sơ kỹ thuật tổng thể của dự án cơ bản hoàn tất. Hiện còn hai vấn đề lớn cần thống nhất là về nguồn vốn và phương thức đầu tư.
Tại cuộc họp, TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất cố gắng tự cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án. Riêng tỉnh Long An, do khó khăn về ngân sách nên tỉnh cam kết cân đối khoảng 10.000 tỷ đồng, kiến nghị Trung ương hỗ trợ 33.000 tỷ đồng.
Đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương vốn đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị được thực hiện theo chủ trương đã được HĐND tỉnh thông qua và kiến nghị được hưởng các cơ chế, chính sách chung dành cho dự án đường Vành đai 4.
Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất giao nhiệm vụ thực hiện cầu Thủ Biên (nối hai tỉnh) về tỉnh Đồng Nai chủ trì.
Lãnh đạo TP HCM đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần, gửi UBND TP HCM trước ngày 13/11.
Trong đó, cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương tối đa tham gia thực hiện các dự án thành phần và đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương cần hỗ trợ để thực hiện dự án. Nghiên cứu, bổ sung phương án đầu tư các dự án thành phần theo hình thức BT (thanh toán bằng tiền hoặc thanh toán bằng đất), đề xuất phương thức đầu tư khả thi.
Đồng thời, các địa phương đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Trên cơ sở đó, UBND TP HCM sẽ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể, trình Thủ tướng ngày 15/11.
Lãnh đạo TP HCM cũng thống nhất tỉnh Binh Dương tíểp tục triển khai thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bình Dương sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của Vành đai 4.
Lãnh đạo cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Về tiến độ xây dựng Cầu Thủ Biên, Đồng Nai cần triển khai đồng bộ toàn tuyến. Trong trường hợp Đồng Nai không đảm bảo nguồn vốn thì TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai cùng cân đối ngân sách cho gói thầu này để việc triển khai dự án Vành đai 4 được thực hiện đồng bộ.
Đường Vành đai 4 TP HCM dài gần 207 km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP HCM dài 17,3 km (14.089 tỷ đồng); đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km (7.972 tỷ đồng); đoạn qua Đồng Nai dài 45,6 km (19.151 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,5 km (19.827 tỷ đồng); đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 78 km (67.024 tỷ đồng).
Mục tiêu chung cao nhất của dự án là mau chóng khởi công hoàn thiện dự án vào 2027 để kết nối cùng Vành đai 3, Vành đai 2, hoàn thiện mạng lưới đường vành đai TP.HCM, đổi mới hạ tầng giao thông một cách căn cơ.