LS của ông Trương Quý Dương: ‘Nguyên nhân là sự cẩu thả của người khác’

“Nếu có quy trình, nhưng sự cố vẫn xảy ra thì việc có quy trình hay không đâu phải là nguyên nhân. Nguyên nhân ở đây là sự cẩu thả của người khác”, luật sư Nam trình bày quan điểm của mình trong phần bào chữa cho bị cáo Trương Quý Dương.

Sáng ngày 22/1, phiên tòa sơ thẩm xét vụ chạy thận 9 người tử vong ở Hòa Bình bước vào phần tranh tụng.

Trước đó, bị cáo Trương Quý Dương, Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình bị đề nghị về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt từ 30 – 36 tháng tù.

Tại phiên tòa, LS Huỳnh Nam (người báo chữa cho bị cáo Trương Quý Dương) cho rằng việc truy tố bị cáo Trương Quý Dương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” chưa đúng căn cứ.

"Chúng tôi không đồng ý về phần luận tội của VKS, bởi suốt quá trình diễn ra phiên tòa, đã có những người được triệu tập, các chuyên gia được mời đến, VKS lại không đánh giá lời trình bày của những người này.

Trong bản luận tội chỉ đọc lại nội dung của cáo trạng, gây bất lợi đến bị cáo Trương Quý Dương và các bị các khác, do đó cần xem xét việc luận tội có chính xác không”, vị luật sư nói.

Theo luật sư Nam, việc thành lập đơn nguyên thận nhân tạo (đơn nguyên) là mục đích của địa phương, giúp người dân tiện hơn, chủ trương thành lập đơn nguyên là chủ trương đúng đắn. Trong cáo trạng và quan điểm luận tội lại cho rằng thành lập đơn nguyên là không được phép, không có kĩ sư, kĩ thuật viên ... thì cần phải xem xét.

Chúng tôi rất mong có ý kiến của sở nội vụ việc thành lập Đơn nguyên, Bộ Y tế đã có khái niệm Đơn nguyên. Trong ngành y tế vẫn dùng, Đơn nguyên là tên đơn vị chung, cách nhận định của Sở Nội vụ đã ảnh hưởng rất nhiều cho chúng tôi, ảnh hưởng cho bị cáo.

Việc BVĐK tỉnh Hòa Bình có quyền sắp xếp Khoa kĩ thuật lọc máu, nghĩa là việc đó có đủ điều kiện thực hiện.

Các chuyên gia Bạch Mai cho biết, việc lọc máu thực hiện rất nhiều nơi, cấp xã cũng có thể thực hiện, không nhất thiết phải là BVĐK tỉnh Hòa Bình.

ls cua ong truong quy duong nguyen nhan la su cau tha cua nguoi khac
Bị cáo Trương Quý Dương (Ở giữa, Ảnh: Phi Hùng).

Bên cạnh đó, các chuyên gia Bạch Mai cho biết thêm, ở Bạch Mai cũng không có kĩ sư biên chế về lọc máu mà cũng sử dụng cán bộ kĩ thuật ở phòng vật tư. Vì vậy, cáo trạng quy kết rằng việc thành lập không có kĩ sư, kĩ thuật viên là không thuyết phục.

Vị luật sư đưa ra quan điểm, không thể bắt bị cáo Trương Quý Dương trực tiếp đi kiểm tra tất cả các nơi, điều đó là điều không thể. Trong thực tế hàng năm bị cáo vẫn tổ chức đi kiểm tra..

“Bị cáo Dương khai trước tòa rằng, bất cứ đề xuất nào từ cấp dưới, bị cáo chưa từ chối bao giờ. Hàng năm Sở Y tế cũng 2 lần đi kiểm tra, thanh tra và không phát hiện có bất kì sai phạm nào về việc lọc máu.

Do đó, không thể quy kết cho bị cáo Trương Quý Dương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được”, ông Nam nói..

Cũng theo bị cáo Trương Quý Dương, khái niệm trách nhiệm rất rộng (trách nhiệm hình sự, trách nhiệm vật chất, trách nhiệm lương tâm...) có những việc không phải trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng người ta vẫn từ chức. Do đó, không thể quy kết trường hợp này về trách nhiệm hình sự.

Luật sư Huỳnh Nam trình bày, không phải kĩ thuật nào BV cũng phải ban hành quy chế nếu quy trình đó đã có cấp trên ban hành, trừ trường hợp BV cảm thấy cần thiết, ở đây quy trình thận nhân tạo đã được BYT ban hành.

Nếu có quy trình, nhưng sự cố vẫn xảy ra thì việc có quy trình hay không đâu phải là nguyên nhân. Nguyên nhân ở đây là sự cẩu thả của người khác

Việc đề xuất mức án có sự áp đặt, không trên cơ sở xem xét diễn biến tình hình thực tế của BV. Toàn bộ việc thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo là mang lại cho lợi ích cộng đồng, cho địa phương.

Đến tận 7 năm sau mới xảy ra sự cố mà nguyên nhân không liên quan đến cáo buộc thiếu trách nhiệm của bị cáo Trương Quý Dương. Tôi cho rằng hành vi không phù hợp, mức án dành cho bị cáo cũng không phù hợp.

Mặt khác, theo đánh giá hiệu quả của lọc thận rất cao, dù VKS đã có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa căn cứ vào lợi ích mà bị cáo đem lại cho nhân dân địa phương mình. Việc buộc tội đối với bị cáo Trương Quý Dương như vậy là chưa căn cứ và không có tình...

ls cua ong truong quy duong nguyen nhan la su cau tha cua nguoi khac Vụ chạy thận 9 người tử vong: ‘Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng’

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh, ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng ...

ls cua ong truong quy duong nguyen nhan la su cau tha cua nguoi khac Vụ chạy thận 9 người chết: HĐXX bác bỏ chứng cứ 'đầu độc giết người' của luật sư

Sáng 21/1, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ 9 người tử vong, HĐXX khẳng định luật sư không cung cấp được chứng cứ, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.