Vụ chạy thận 9 người tử vong: ‘Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng’

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh, ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng”, bác sĩ Phạm Thị Huyền phát biểu tại phiên toà sáng nay.
 

Trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chạy thận 9 người tử vong sáng nay (21/2), HĐXX, bác sĩ Phạm Thị Huyền (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) đã có mặt tại Toà sau nhiều lần được triệu tập.

Trả lời luật sư, bác sĩ Huyền cho biết, sau khi được giám đốc ký quyết định tiếp nhận vào làm việc tại BVĐKHB, bác sĩ Huyền đã được điều về Khoa Hồi sức tích cực.

Sau đó, bác sĩ Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã phân công bác sĩ Huyền về đơn nguyên thận nhân tạo.

Bên cạnh đó, bà Huyền cho biết, lịch trực hằng tuần, hằng tháng là do bác sĩ Hoàng Công Tình phân công.

Về vấn đề y lệnh, bác sĩ Huyền cho biết, tại nguyên đơn thận nhân tạo, chỉ có bị cáo Hoàng Công Lương là được ra y lệnh vì có đủ hai chứng chỉ là chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ lọc máu.

Việc bị cáo Hoàng Công Lương ký vào y lệnh nhằm đảm bảo đủ điều kiện để chạy thận và đủ điều kiện để thanh toán bảo hiểm y tế.

Tại Tòa, bà Huyền cho biết thêm về tình tiết là các y lệnh đều là y lệnh miệng. Ngay cả y lệnh lọc máu hôm 29/5/2017 cũng là y lệnh miệng, chỉ được hoàn thiện sau khi sự cố xảy ra. Những lần bác sĩ Lương đi vắng thì việc ra y lệnh cũng được uỷ quyền bằng miệng.

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng
Bị cáo Trương Qúy Dương (ở giữa) bước ra từ phòng xử án sau khi tòa tạm nghỉ làm việc sáng nay (Ảnh: Phi Hùng).

Theo bà Huyền, để ra y lệnh, bác sĩ phải có 2 điều kiện đó có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ lọc máu, bác sĩ Huyền cho biết mình mới chỉ có chứng chỉ hành nghề.

Việc bị cáo Hoàng Công Lương ký vào bệnh án là để đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu và đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm.

Bác sĩ Huyền cũng khẳng định Hoàng Công Lương được giao phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo, còn về mặt chuyên môn, phụ trách chung là ông Hoàng Công Tình.

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh, ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng”, bác sĩ Huyền nói.

Tuy vậy, trước đó bị cáo Hoàng Công Lương cũng khẳng định "ở đơn nguyên, bác sỹ nào có chứng chỉ hành nghề là có thể ra y lệnh", bà Huyền khẳng định.

Theo ông Đỗ Đình Vận, giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, việc ra y lệnh độc lập rất nhiều yếu tố, chính vì vậy bác sĩ Lương mới kí vào đó.

“Bác sĩ mới chưa có chứng chỉ được bác sĩ cũ ủy quyền mới được kí và cũ phải chịu trách nhiệm về việc ủy quyền đó. Khi bác sĩ Lương đi vắng thì phải được sự ủy quyền của Trưởng khoa mới được kí và khi đó Trưởng khoa phải chịu trách nhiệm”.

Cũng trong buổi sáng nay, thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa đã thông báo về việc luật sư Phạm Quang Hưng (người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, giám đốc Công ty Thiên Sơn) nói cung cấp chứng cứ về vụ "đầu độc giết người".

Cụ thể, sau khi xem xét, HĐXX thảo luận đã làm các thủ tục tiếp nhận, có đại diện VKS tham gia chứng kiến .

Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa cho biết, luật sư Hưng không cung cấp được chứng cứ gì, chỉ có bản đề nghị xem xét yêu cầu về việc nguyên nhân dẫn đến tồn dư axit, sự cố hoàn toàn không có chứng cứ gì mới .

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng
Luật sư Phạm Quang Hưng (Ảnh: Phi Hùng).

“Chứng cứ luật sư cung cấp đều có trong hồ sơ vụ án, đã thông báo cho VKS về nội dung này", Chủ tọa phiên tòa nói.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện VKS cũng đề nghị có biện pháp xử lý đối với luật sư Phạm Quang Hưng, nhưng chủ tọa phiên tòa chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở đối với ông Hưng.

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng Vụ chạy thận 9 người chết: HĐXX bác bỏ chứng cứ 'đầu độc giết người' của luật sư

Sáng 21/1, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ 9 người tử vong, HĐXX khẳng định luật sư không cung cấp được chứng cứ, ...

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng Vụ chạy thận 9 người tử vong: LS yêu cầu tạm dừng để cung cấp chứng cứ mới, nghi có dấu hiệu 'vụ án đầu độc giết người’

Sau khi hỏi các bị cáo, LS Phạm Quang Hưng đã đề nghị HĐXX cho tạm ngưng vụ án để cung cấp chứng cứ mới ...

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng Vụ chạy thận 9 người tử vong: 'Đá bóng' trách nhiệm cho cấp dưới

Tại phiên xử vụ chạy thận 9 người tử vong sáng nay, 19/1, "quả bóng trách nhiệm" đã được các vị cựu lãnh đạo Bệnh ...

vu chay than 9 nguoi tu vong uy quyen bang mieng va ra y lenh bang mieng Vụ chạy thận 9 người tử vong: Cách xử lý nước RO của BV Hòa Bình khác với BV Bạch Mai

Giáo sư Đỗ Gia Tuyển, Trưởng khoa Thận - Tiết liệu bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc xử lý nước RO ở BV Bạch Mai không ...

Vụ xét xử chạy thận nhân tạo ở Hoà Bình, Hoàng Công Lương, chạy thận nhân tạo , Vụ chạy thận 9 người tử vong

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.