Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: ‘Bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị’

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị.

Liên quan tới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tháng 5/2017, viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hoà Bình đã hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chiều ngày 21/3, bộ Y tế chính thức lên tiếng về việc BS. Hoàng Công Lương bị truy tố.

vu chay than khien 8 nguoi tu vong bac si khong phai la nguoi chiu trach nhiem ve trang thiet bi
Ông Nguyễn Huy Quang cho hay, Bộ Y tế không can thiệp vào các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong .

Chia sẻ với chúng tôi, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế không có can thiệp vào các hoạt động điều tra truy tố xét xử, để đảm bảo tính khách quan, trung thực trong việc xét xử.

“Trong sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng tại Hòa Bình, Bộ Y tế có quan điểm nhất quán là mong muốn các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hòa Bình khẩn trương xem xét, điều tra để sớm đưa ra xét xử vụ án, làm rõ trách nhiệm của các bị can và người có liên quan, xét xử và xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, vụ việc xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động dư luận xã hội không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế.

Do vậy, gần đây, có trang mạng đăng tải bài viết có nội dung "Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương" khiến dư luận hoang mang. Bộ Y tế xin khẳng định đó là thông tin sai sự thật, bịa đặt.

vu chay than khien 8 nguoi tu vong bac si khong phai la nguoi chiu trach nhiem ve trang thiet bi
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị.

“Chúng tôi mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật khi điều tra, xét xử vụ án phải đảm bảo nguyên tắc của tòa án cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật. Chỉ tuân theo Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không bao che cho bất cứ cán bộ nào kể cả cán bộ làm trong bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cho biết thêm, vụ án được xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và có sức thuyết phục, răn đe sẽ tạo cho cán bộ ngành Y tế yên tâm hoạt động cứu chữa người bệnh cũng như phục hồi chức năng cho người bệnh.

Hiện tại, mặc dù chưa có hoạt động xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình liên quan tới sự việc này nhưng Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo với các bệnh viện, các cơ sở khám bệnh chữa bệnh có liên quan tới các hoạt động về chạy thận nhân tạo.

Theo đó, các cơ sở phải đáp ứng cũng như thực thi đầy đủ quy định của pháp luật, quy trình chạy thận nhân tạo, sử dụng trang thiết bị y tế… Qua đó, bộ Y tế cũng phải hoàn thiện các cơ chế về mặt pháp lý để đảm bảo an toàn cho người bệnh, không để xảy ra các sự cố y khoa nghiêm trọng như thời gian qua.

vu chay than khien 8 nguoi tu vong bac si khong phai la nguoi chiu trach nhiem ve trang thiet bi
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chia sẻ thêm về cáo trạng vụ án ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Quang cho hay, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình nhận thấy tội danh chưa phù hợp nên đã có sự thay đổi

Đối với bị can Bùi Mạnh Quốc chuyển sang tội vô ý làm chết người, đối với bị can Trần Văn Sơn, Hoàng Công Lương, chuyển sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chia sẻ về tội danh của BS Hoàng Công Lương, tiến sĩ Quang cho hay: “BS Hoàng Công Lương làm sao có thể nhìn, nếm để phát hiện ra nước nhiễm độc được? Bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị".

Trả lời câu hỏi của phóng viên, theo cáo trạng, sai sót của bác sĩ Hoàng Công Lương là không kiểm tra lại, không báo cáo với trưởng khoa; liệu sai sót của bác sĩ Lương dẫn đến chết người không?

Ông Quang cho rằng, dù bác sĩ Lương có báo cáo với trưởng khoa thì có thể sự cố vẫn xảy ra, vì bác sĩ Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa.

"Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Vì vậy, dù có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa. Thậm chí, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hòa Bình thì nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên thì cáo trạng đối với bác sĩ Lương là chưa thật sự thuyết phục", ông Quang nói.

vu chay than khien 8 nguoi tu vong bac si khong phai la nguoi chiu trach nhiem ve trang thiet bi Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: Bộ Y tế không can thiệp vào các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế không can thiệp vào các hoạt động điều ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.