Bộ Y tế: Truy tố BS Hoàng Công Lương với tội danh 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' là chưa thuyết phục

Chiều ngày 21/3, Bộ Y tế đã có cuộc gặp gỡ báo chí, cung cấp thông tin về 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố sau sự cố làm chết 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Bộ Y tế khẳng định không đề nghị miễn truy tố BS Hoàng Công Lương
bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: ‘Bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị’
bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: Bộ Y tế không can thiệp vào các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: Liên quan đến vụ việc 8 bệnh nhân tử vong trong sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can với tội danh “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phép thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ Y tế khác" theo Điều 242 của Bộ Luật Hình sự.

bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc
Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tại buổi họp báo.

Thông tin 3 bị can bị truy tố:

1. Hoàng Công Lương - Sinh năm 1986 - Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

2. Bùi Mạnh Quốc - Sinh năm 1986 - Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh.

3. Trần Văn Sơn - Sinh năm 1990 - Cán bộ Phòng Vật tư - trang thiết bị y tế, BV đa. khoa tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các cơ quan phát hiện tội danh này chưa thực sự phù hợp và không phù hợp để áp dụng đối với cả 3 bị can nên đã có quyết định thay đổi.

Theo đó, truy tố các bị can có lý lịch nêu trên trước TAND TP Hòa Bình:

1. Bị can Bùi Mạnh Quốc về tội “vô ý làm chết người" theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015);

2. Bị can Trần Văn Sơn và bị can Hoàng Công Lương về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Như vậy, Bác sĩ Hoàng Công Lương không phải bị truy tối với 2 tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “vô ý làm chết người" theo một số trang thông tin đã đưa tin.

bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tối với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bác sĩ Hoàng Công Lương được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản, theo Bút lục số 1023, được Trưởng khoa giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn, và các hoạt động thuộc đơn nguyên thận nhân tạo, theo Bút lục số 2103 đến 2105.

Lật lại vụ việc khiến 8 bệnh nhân tử vong, ngày 20/4/2017, BS Lương thừa lệnh Trưởng khoa kí đề xuất sửa chữa bảo dưỡng hệ thống máy lọc RO 2 và viết rõ hệ thống sửa chữa khử trùng vào ngày 28/5/2017.

Sáng ngày 29/5, khi nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo rằng hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường, Hoàng Công Lương sau khi thấy các chỉ số của người bệnh an toàn, đã chủ quan, không kiểm tra lại, không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn kí y lệnh chạy thận cho bệnh nhân, gây ra hiệu quả nghiêm trọng, làm 8 người tử vong.

Nguyên nhân tử vong được cơ quan giám định pháp y kết luận là do cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc Florure, sốc phản vệ. Giám định của viện Khoa học hình sự, Bộ Công An, sau khi lấy mẫu xét nghiệm từ mẫu thiết bị của bệnh viện cho thấy hàm lượng Florure trong nước cao gấp 245 – 260 lần mức cho phép theo tiêu chuẩn AAMI (tiêu chuẩn do hiệp hội vì sự phát triển của thiết bị Y tế phổ biến toàn ngành).

Sai sót của BS Lương trong vụ việc này là chủ quan, không kiểm tra lại, không báo cáo cấp trên theo đúng quy trình, nhưng không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng tử vong của 8 bệnh nhân.

Theo Luật khám bệnh chữa bệnh, bác sĩ có chức trách "cấp cứu, điều trị, chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh". Vấn đề chất lượng thiết bị Y tế (mua sắm, bảo trì, sửa chữa) do bộ phận Quản lý trang thiết bị của Bệnh viện phụ trách chứ bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm.

bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc
Bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về chất lượng các thiết bị Y tế. (Ảnh: Người đưa tin)

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là dù có kiểm tra, bác sĩ Lương cũng không được trang bị đủ trình độ, năng lực, thiết bị để kiểm tra chất lượng nước và các thiết bị y tế. Và dù có báo cáo với trưởng khoa, trưởng khoa cũng không thể kiểm tra được chất lượng của các hệ thống này - Ông Nguyễn Huy Quang cho biết thêm.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình và xét theo quy định của Luật Hình sự tại Khoản 3 Điều 360 đối với việc làm chết 3 người trở lên trong trường hợp bị can “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, BS Lương có thể bị phạt tù từ 7 đến 12 năm.

Căn cứ vào tội danh và thực trạng trên, Bộ Y tế cho rằng, cơ sở để Viện kiểm sát có cáo trạng như trên là chưa thật sự thuyết phục.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật hoạt động trên cơ sở độc lập, dựa trên quy định của pháp luật, sẽ cân nhắc, định danh, xét xử đúng người đúng tội, đúng tội, tiếp cận dưới ở khía cạnh nhân văn của vấn đề. Bác sĩ Hoàng Công Lương tuổi đời còn trẻ, có năng lực, nhân phẩm tốt, chưa có tiền án tiền sự. Nếu bị truy tố theo đúng tội danh trên, BS Hoàng Công Lương sẽ không có cơ hội và nhiệt huyết quay trở lại với nghề nghiệp của mình.

Trong phiên tòa sắp tới, có 2 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Bộ Y tế vẫn khẳng định quan điểm nhất quán: không can thiệp vào quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan pháp luật để đảm bảo tính độc lập, minh bạch trong các quá trình này.

Trước đó, theo kết quả điều tra của cơ quan công an tỉnh Hoà Bình, ngày 25/5/2017, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình ký với công ty CP dược phẩm Thiên Sơn (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị.

Tuy nhiên cùng ngày, công ty Thiên Sơn ký hợp đồng với công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được BV đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với công ty Thiên Sơn.

Theo nội dung hợp đồng, sáng ngày 28/5, trước ngày xảy ra tai biến chạy thận tập thể, Bùi Mạnh Quốc đã đến BV đa khoa tỉnh Hoà Bình để thực hiện bảo trì, lắp đặt.

bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Bộ Y tế khẳng định không đề nghị miễn truy tố BS Hoàng Công Lương
bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Nhổ răng khôn phòng ngừa: 'Hết khôn dồn đến dại'?
bo y te truy to bs hoang cong luong voi toi danh thieu trach nhiem gay hau qua nghiem trong la chua thuyet phuc Nhận tin truy tố, bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn tiếp tục cứu chữa người bệnh
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.