Vụ chạy thận 9 người tử vong: 'Đá bóng' trách nhiệm cho cấp dưới

Tại phiên xử vụ chạy thận 9 người tử vong sáng nay, 19/1, "quả bóng trách nhiệm" đã được các vị cựu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình "chuyền" cho cấp ngay dưới mình.

Mâu thuẫn trong lời khai

Sáng ngày 19/1, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ chạy thận 9 người tử vong HĐXX tập trung tiếp tục làm rõ số tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Sau đó, do nhận thấy lời khai của bị cáo Bùi Mạnh Quốc không đồng nhất về việc sửa chữa hệ thống RO, khi bị cáo này khai nhận ngày 28/5/2019 không bơm nước vào tank, tuy nhiên sau đó lại khai là có bơm, VKS đã yêu cầu bị cáo Quốc xác định lại đâu mới là lời khai chính xác và là lời khai cuối cùng tại Tòa.

Bị cáo Quốc cho biết, do sau khi xảy ra sự cố, tinh thần không được ổn định, bị cáo không nhớ chính xác.

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc. (Ảnh: Phi Hùng).

Nhưng bây giờ bị cáo có thể khẳng định là không bơm nước vào tank RO, bởi nếu giả sử bị cáo bơm nước vào tank thì tank sẽ đầy và khi đó hệ thống không khởi động được.

Trong lời khai của điều dưỡng Hậu cho rằng, khi khởi động hệ thống RO đồng hồ có hiển thị chỉ số 8.86. Sáng 29/5, khi vào phòng xử lý nước vẫn thấy hệ thống làm việc đồng hồ hiển thị 8.86, điều này chứng tỏ có khởi động hệ thống RO lên.

Về lời khai này, bị cáo Quốc cho rằng đó là sai, vì không phù hợp với cấu tạo của máy.

“Bị cáo yêu cầu VKS hỏi thêm bị cáo Sơn, hệ thống RO cấp nước tự động, nút khởi động bằng tay nằm ở bên phía trong tủ điện, cầu nối ở bên trong chỉ có bị cáo và bị cáo Sơn biết được cầu nối đó, để chuyển từ tay sang tự động. Nếu bể nước đầy điều dưỡng chỉ ấn nút hệ thống tuần hoàn thực hiện quy trình chạy thận.

Còn nước RO tự động khi nước trong bể cạn dưới phao bị cáo đặt thì hệ thống RO mới cấp nước bù lại. Đồng hồ chỉ chạy khi bơm cao áp được làm việc sản xuất ra nước RO”.

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi
Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm vụ chạy thận 9 người tử vong ở Hòa Bình sáng ngày 19/1. (Ảnh: Phi Hùng).

Bị cáo Quốc khai thêm: “Nếu nước bể hôm đó đầy ít nhất phải chạy trong vòng 30 phút đến 1h30 mới đủ bù nước. Vì phao điện tử bị cáo đặt ở trong với mực nước là 1m. Trong trường hợp hệ thống RO không chạy đồng hồ sẽ không thể hiện chỉ số”.

Ngoài ra, bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho biết khi cho hóa chất vào không kiểm tra, sau sửa cần phải đợi xét nghiệm AAMI thì hệ thông lọc máy mới có thể chạy thận được.

“Hôm qua, nếu có thời gian bị cáo cũng muốn hỏi PGS, TS. Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai để làm rõ hệ thống chạy thận ở Bạch Mai là vệ sinh hệ thống tuấn hoàn RO hay màng RO.

Còn nếu vệ sinh hệ thống tuần hoàn RO thì không cần xét nghiệm, sau sửa vẫn chạy thận như bình thường. Còn một khi đã can thiệp, vệ sinh màng mang chắc chắn phải dùng xét nghiệm sinh hóa.”, Quốc nói.

"Cán bộ Đơn nguyên không có trách nhiệm gì trong sự cố"

Cũng trong buổi sáng nay, HĐXX tập trung vào hỏi bị cáo Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu và ông Hoàng Công Tình để làm rõ trách nhiệm quản lý, phân công tại bệnh viện.

Theo đó, bị cáo Trương Quý Dương khai, chức trách và nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban giám đốc, của Trưởng, Phó khoa, bị cáo nắm rất rõ từng người.

Đối với cá nhân bị cáo quản lý về mặt nguyên tắc tổ chức, bị cáo và Ban giám đốc Việc quản lí đến cấp Trưởng khoa, Phó khoa.

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi
Bị cáo Trương Quý Dương cùng các bị cáo khác. (Ảnh: Phi Hùng).

“Bản thân bị cáo không thể giám sát chuyên môn cho từng người, việc đó là của Trưởng khoa, Phó khoa”, bị có Dương nói.

Khi Chủ tọa hỏi về việc kiêm nhiệm của bị cáo Khiếu có đảm bảo không, cựu giám đốc BVĐK Hòa Bình cho rằng điều đó phụ thuộc điều kiện và năng lực của cá nhân cụ thể.

Đối với trường hợp bị cáo Khiếu, bị cáo nhận định vẫn đảm đương, trước khi có nhận sự phân công đều có họp bàn, bị cáo Khiếu cũng không từ chối.

“Nếu chỉ vì thiếu chức vụ Trưởng khoa mà cho người nào không đủ trình độ và năng lực thì không được.

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Phó giám đốc đôi khi dễ hơn bổ nhiệm Trưởng khoa. Trước khi bị cáo nghỉ thì chưa có ai có đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm chức danh Trưởng khoa dù có thể về nhiệm vụ chuyên môn thì họ đủ”.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Khiếu cho biết mình được giao rất nhiều nhiệm vụ, tại khoa Hồi sức tích cực, hàng ngày bị cáo chỉ ở Khoa 30 – 40% thời gian, trừ đi công tác còn lại hầu hết ngày nào cũng xuống, đặc biệt là hôm giao ban.

Trả lời về trách nhiệm của bị cáo ở vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong, bị cáo Khiếu cho rằng bị cáo là Phó giám đốc, chỉ kiêm nhiệm Trưởng khoa, tất cả công việc là do Phó khoa phụ trách.

“Bị cáo thực hiện trách nhiệm là giao ủy quyền cho Phó khoa thông qua việc giao ban, bị cáo luôn luôn kiểm tra, các công việc thực hiện tốt. Hàng ngày, công việc ở Khoa phân công là do Phó khoa là bác sĩ Hoàng Công Tình...”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Công Tình cho rằng, trong quy định không có quy định trách nhiệm của Phó khoa mà chỉ có phân công nhiệm vụ của Phó khoa.

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi
Ông Hoàng Công Tình. (Ảnh: Phi Hùng).

“Từ khi tôi được bổ nhiệm làm Phó trưởng khoa, Giám đốc và Ban giám đốc phân công cho tôi phụ trách chuyên môn ở Đơn nguyên thận, sau khi bác sĩ Tiến chuyển công tác, tôi không rõ ai phân công cho ai phụ trách...

Khi HĐXX hỏi về việc trách nhiệm của bản thân và của cán bộ Đơn nguyên thận khi để xảy ra sự cố hôm 29/5/2019 tới đâu, ông Hoàng Công Tình nói: “Tôi thấy bản thân tôi và các cán bộ trong Đơn nguyên thận nhân tạo không có trách nhiệm gì trong sự cố, chúng tôi đã làm hết mình, về trách nhiệm lương tâm tôi chỉ tiếc rằng không cấp cứu hết được hết các nạn nhân xấu số”.

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi Vụ chạy thận 9 người tử vong: Cách xử lý nước RO của BV Hòa Bình khác với BV Bạch Mai

Giáo sư Đỗ Gia Tuyển, Trưởng khoa Thận - Tiết liệu bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc xử lý nước RO ở BV Bạch Mai không ...

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi Vụ chạy thận 9 người tử vong: HĐXX bị Công ty Thiên Sơn đề nghị không dùng từ 'liên danh, liên kết'

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chạy thận 9 người tử vong sáng nay, đại diện công ty Thiên Sơn đề nghị HĐXX ...

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi Vụ chạy thận 9 người tử vong ở Hoà Bình: Đổi tội danh của BS Hoàng Công Lương

So với cáo trạng trước đó, bản cáo trạng lần này đã đổi tội danh của BS Hoàng Công Lương từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm ...

vu chay than 9 nguoi tu vong da bong trach nhiem cho cap duoi Vụ chạy thận 9 người tử vong ở Hòa Bình: Đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 3

Bản điều tra bổ sung lần 3 của Công an tỉnh Hòa Bình vẫn tiếp tục đề nghị truy tố về tội Vô ý làm ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.