Lùi khởi công dự án đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chốt thời điểm khởi công vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch trong tháng 3/2022. Tuy nhiên,việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cho dự án vẫn chưa hoàn thành khiến kế hoạch khởi công không thể thực hiện.

Dự án thành phần 1A - Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP HCM.  Đoạn tuyến có chiều dài 8,75 km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Vành đai 3 TP HCM

Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP Thủ Đức (TP HCM). Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3 km.  Đây là đoạn đầu của tuyến đường vành đai 3 - TP HCM. 

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Công trình khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch đến TP HCM và tỉnh Bình Dương. 

 Sơ đồ toàn tuyến vành đai 3 TP HCM. (Ảnh: Hànộimới).

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo điều kiện khởi công trong tháng 3/2022.  Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chốt thời điểm khởi công dự án trong tháng 3/2022.  

Tuy nhiên, theo báo Đồng Nai, việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cho dự án vẫn chưa hoàn thành khiến kế hoạch khởi công dự án trong tháng 3/2022 không thể được thực hiện.

Cụ thể, Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án 1A có sử dụng nguồn vốn vay ODA. Vì vậy, tiến độ thực hiện các thủ tục phụ thuộc rất lớn vào nhà tài trợ vốn. Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với nhà tài trợ vốn đẩy nhanh việc xét kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án.

Song việc hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 3/2022 là không thể thực hiện. Dự kiến, việc khởi công dự án phải dời sang tháng 4/2022.

Bên cạnh đó, dự án 1A còn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Cụ thể, hiện nay tỉnh Đồng Nai vẫn chưa bố trí đủ nguồn vốn dành cho việc thu hồi dự án qua địa bàn huyện Nhơn Trạch. 

Để xây dựng 6,3 km đường qua địa bàn tỉnh, Đồng Nai phải thu hồi hơn 49 ha đất của 457 hộ dân (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất) trên địa bàn hai xã Long Tân và Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch. Tổng nguồn vốn GPMB là hơn 650 tỷ đồng, lấy từ nguồn tiền thu sử dụng đất hơn 634 tỷ đồng của dự án khu dân cư do CTCP Freeland làm chủ đầu tư (rộng 125ha).

Tuy nhiên, chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án còn thiếu khoảng 16 tỷ đồng. 

Để có đủ nguồn vốn GPMB, cuối năm 2021, UBND tỉnh thống nhất cho UBND huyện Nhơn Trạch tạm ứng vốn để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ,  GPMB theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Nguồn vốn tạm ứng sẽ được lấy từ nguồn vốn của quỹ phát triển đất tỉnh.

Tuy nhiên, cho đến giữa tháng 3/2022, việc thực hiện tạm ứng nguồn vốn cho địa phương thực hiện  GPMB của dự án 1A vẫn chưa hoàn tất. Vì vậy, việc thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vẫn chưa thể được triển khai.

Vành đai 3 TP HCM chạy qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức.

Dù đã được quy hoạch từ lâu nhưng vành đai 3 hiện mới làm được một đoạn hơn 15 km đoạn từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn tại Bình Dương.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 1 dự án dài hơn 76 km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu hai làn xe. Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe. 

chọn
Châu Thành đã chuẩn bị gì để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang?
Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Châu Thành được định hướng là trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị trong trung và dài hạn. Địa phương này nằm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đang có hàng loạt dự án BĐS lớn nhỏ hiện diện.