Lý do đa số người dân vẫn chưa nhận thức đúng về tình trạng kháng kháng sinh?

Tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động với sự xuất hiện của những siêu vi khuẩn kháng thuốc.
ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh Hơn 90% người Việt đang tự giết mình vì dùng loại thuốc này
ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh Kháng kháng sinh ở Việt Nam cao nhất thế giới

Theo thống kê sơ bộ từ Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam đang lọt vào top danh sách những nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Nguyên nhân đến từ việc tự ý mua kháng sinh, sử dụng liều lượng không hợp lý mà không có đơn của bệnh viện hay bác sĩ khám bệnh.

Nhà thuốc đang “vô tư” tiếp tay cho người bệnh

Khảo sát của phóng viên khi dạo qua một vòng các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Đại học Y, hay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, không khó để thấy hình ảnh những nhà thuốc tự phát với vô vàn các loại thuốc khác nhau. Và không chỉ ở gần các bệnh viện, hầu như ở mỗi khu dân cư đều có hiệu thuốc, nhà thuốc tư nhân với rất nhiều loại kháng sinh, có thể dễ dàng mua được dù không cần đơn thuốc.

Chị Thanh N, dược sĩ tại một nhà thuốc lớn thuộc quận Đống Đa cho biết: “Bệnh nhân thường tìm đến nhà thuốc với các mô tả triệu chứng bệnh đơn giản như đau đầu, sổ mũi, và thực ra những kháng sinh để điều trị các dạng bệnh này chỉ là kháng sinh liều nhẹ”.

ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh
Các nhà thuốc tư nhân tự phát thường xuyên cung cấp kháng sinh cho người mua mà không cần đơn thuốc. (Ảnh: Baomoi)

Tuy nhiên, khi chia sẻ với phóng viên về điều này, bác sĩ Văn Đình Hòa, khoa Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: “Người dân đang quá chủ quan với căn bệnh mà mình đang mắc phải, bởi nguồn cơn của việc kháng kháng sinh chính là việc sử dụng thuốc tự phát không theo chỉ định”.

Theo bác sĩ Hòa, tâm lý chung của người bệnh là thường ngại đến các bệnh viện hay phòng khám vì sợ đông đúc, chật chội, thêm một phần chủ quan vì nghĩ mình bệnh nhẹ nên thường tự đến các nhà thuốc và mua thuốc về uống.

Hiện nay, với sự xuất hiện của siêu vi khuẩn sẽ làm cho ngành y học khó khăn hơn trong việc giải quyết nguồn bệnh và hiện tượng kháng kháng sinh. Chính việc có thể dễ dàng mua kháng sinh về sử dụng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho người dân chưa ý thức đúng về vấn đề này.

Kháng kháng sinh có thể gây vô sinh?

Bác sĩ Đình Hòa cho biết, việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh không hợp lí là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiện nay.

“Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hiện nay chủ yếu điều trị bằng kháng sinh đặc trị, tuy nhiên người bệnh thường chủ quan lơ là, sau nhiều lần dùng kháng sinh rất có thể dẫn đến tắc vòi trứng, tắc ống dẫn tinh gây nên tình trạng vô sinh.

Ở nữ giới, việc không điều trị triệt để các bệnh lí còn gây ảnh hưởng tới đứa trẻ trong thời kỳ mang thai, những siêu vi khuẩn có thể sẽ xâm nhập vào cơ thể em bé, gây ra nhiều biến chứng khó kiểm soát”.

ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh
Việc sử dụng những loại kháng sinh mạnh có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, chất lượng tinh trùng, trứng v..v… Kháng kháng sinh được cho là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiện nay. (Ảnh: antibiotics)

Biện pháp kiểm soát kháng sinh tới người sử dụng

Hiện tại, việc kiểm soát các dòng thuốc kháng sinh trên thị trường vẫn còn đang khá lỏng lẻo. Bên cạnh đó, ý thức của người dân về việc sử dụng thuốc để đảm bảo sức khỏe của chính mình vẫn chưa thực sự được nâng cao.

Mỗi bệnh nhân và người nhà cần loại bỏ ý nghĩ làm “thầy thuốc tại gia”, tạo lập thói quen thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện lớn, có uy tín. Bên cạnh đó, việc tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc cũng sẽ hạn chế được các tác dụng phụ không mong muốn. Mỗi người nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Từ năm 2017-2020, Cục Quản lý, khám chữa bệnh cho biết sẽ ban hành kế hoạch Triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc cho người bệnh. Theo đó, người kê đơn phải thực hiện đúng quy định về kê đơn thuốc, chịu trách nhiệm về đơn thuốc của mình, tuân thủ chuyên môn và sử dụng kháng sinh điều trị hợp lý, an toàn.

Người bán lẻ thuốc cần tuân thủ việc thực hiện quy định về bán thuốc kê đơn, không tùy ý bán các loại thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ thị.

ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh
Những quy định về sử dụng kháng sinh cần phải rõ ràng, minh bạch. (Ảnh: Health)

(Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những tư vấn của chuyên gia trong việc sử dụng kháng sinh sao cho đúng cách đối với bệnh nhi.)

ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh Con người đang 'uống' kháng sinh hằng ngày qua... thịt gà, bò, lợn
ly do da so nguoi dan van chua nhan thuc dung ve tinh trang khang khang sinh WHO ‘đối phó’ ra sao trước thực trạng kháng thuốc kháng sinh?
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.