Lý do khiến da của bạn đã khô lại càng thêm khô

Mùa đông, thời tiết lạnh khiến cho da của bạn trở nên khô hơn. Nếu vô tình mắc phải những thói quen sau bạn sẽ làm cho tình trạng khô da chuyển biến xấu hơn nhiều.
 
ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho
(Ảnh: Mỹ phẩm Aplus)

Trời chuyển lạnh, làn da mỗi người thường phải đối mặt với tình trạng khô ráp, bong tróc, vừa kém mượt mà vừa dễ tổn thương, nổi mụn, hình thành nếp nhăn... Trong khi đó, đôi khi da khô không hẳn chỉ do thời tiết mà còn do thói quen sai lầm hàng ngày mà bạn vô tình mắc phải. Cùng điểm qua các thói quen xấu gây khô da và sửa chữa ngay để bảo vệ da mùa đông tốt hơn bạn nhé.

BỎ QUA BƯỚC DÙNG KEM DƯỠNG ẨM

Kem dưỡng ẩm đặc biệt quan trọng đối với làn da khô ráp và có hiện tượng bong tróc. Dòng sản phẩm này có tác dụng cung cấp độ ẩm thiết yếu, tạo lớp màng bảo vệ da. Đồng thời, kem dưỡng ẩm còn ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, giảm nếp nhăn trên bề mặt da, giúp làn da mượt mà, khỏe mạnh, căng tràn sức sống và tăng cường độ đàn hồi.

Hằng ngày vào buổi sáng và buổi tối, sau khi làm sạch da mặt bạn thoa một lớp kem dưỡng ẩm vừa đủ, tránh bôi quá nhiều sẽ khiến bề mặt da bóng nhẫy. Bạn nên chọn kem phù hợp với tính chất làn da, tốt nhất là có thành phần chống nắng.

SỬ DỤNG SẢN PHẨM DƯỠNG ẨM MÙA HÈ

Sản phẩm dưỡng ẩm là cần thiết để giúp da bạn tăng độ mượt mà và mềm mại hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm vào mùa hè thường có độ dưỡng ẩm dịu nhẹ nên nếu bạn tiếp tục duy trì các sản phẩm này vào mùa đông có thể không đủ để bảo vệ da nên tình trạng khô da cũng không được cải thiện đáng kể.

Do đó, khi trời chuyển lạnh, bạn cũng nên sử dụng thêm sản phẩm có độ dưỡng ẩm cao hơn thì mới đủ khả năng bảo vệ làn da chống khô ráp hiệu quả.

ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho
(Ảnh: Linkis)

LIẾM MÔI

Vấn đề thường gặp nhất trong mùa đông là môi khô nẻ. Nhiều người có thói quen liếm môi để giúp da bớt khô nhưng thực chất hành động này chỉ khiến tình trạng khô môi thêm tồi tệ. Nước bọt sẽ làm môi càng khô hơn. Để cải thiện tình hình, bạn nên dùng sản phẩm dưỡng môi chuyên dụng, tẩy da chết môi, uống thật nhiều nước và tuyệt đối không liếm môi.

TẮM NƯỚC NÓNG QUÁ LÂU

Mùa đông, tắm nước nóng là lựa chọn tối ưu nhất để ngăn ngừa cảm lạnh và có thể khiến bạn sảng khoái, thư giãn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tắm nước nóng trong thời gian quá lâu sẽ làm tẩy lớp dầu tự nhiên trên da khiến da mất độ ẩm nên tình trạng da khô và bong tróc càng nặng nề hơn.

Vì vậy, tắm nước nóng là điều cần thiết để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nước vừa đủ ấm chứ đừng tắm nước quá nóng, tắm nhanh và thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm.

TẨY TẾ BÀO CHẾT SAI CÁCH

Tẩy da chết là một thói quen giúp “dọn đường” để các chất dưỡng ẩm thấm vào da tốt hơn. Tuy nhiên, vào mùa đông, da sẽ bớt tiết dầu thừa hơn mùa hè, nếu tẩy tế bào chết quá nhiều hoặc dùng sản phẩm tẩy quá mạnh có thể làm hư hại lớp màng có tác dụng cung cấp độ ẩm và ngăn chặn các chất gây kích thích da. Bạn chỉ nên dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ 1 lần mỗi tuần, sau đó nhớ thoa kem hoặc dầu dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da nhé. Tránh xa các loại mỹ phẩm tẩy da chết khiến da thô ráp như tinh thể muối.

ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho
(Ảnh: ttvn)

KHÔNG CHĂM SÓC MÔI

Mùa đông đến khiến đôi môi bạn bắt đầu trở nên khô nứt và đau, vì thế đừng quên chăm sóc chúng. Không khí lạnh có thể lấy đi lớp màng bảo vệ tự nhiên của môi, khiến cho đôi môi bạn không thể giữ nước được. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên sở hữu cho mình lọ sáp dưỡng ẩm hoặc cây son dưỡng môi để thoa thường xuyên. Bạn cũng nên nhớ đừng liếm môi, bởi enzyme có trong nước bọt có thể gây kích ứng, khiến cho môi càng trở nên sưng và nứt nẻ hơn đấy.

KHÔNG SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG

Mặc dù vào mùa đông trời không nhiều nắng nhưng tia UV gây hại da thì vẫn tồn tại. Do đó, nếu bạn bỏ qua kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài thì sẽ gây nhiều tác hại hơn cho da, da không chỉ khô hơn mà còn dễ bị lão hóa, xuất hiện đốm nâu và nếp nhăn... Bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài, dù trời âm u. Hãy chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 +, dành cho da khô và thoa lại sau 2 - 3 giờ.

TRANG ĐIỂM NHIỀU

Nhiều người cho rằng một lớp trang điểm sẽ giấu lớp da khô trên bề mặt. Tuy nhiên, nó không phải là một cách tốt.Trong thực tế, càng có làn da khô , bạn càng không được trang điểm, để giúp da được "thở" một cách tự nhiên, và bạn cần phải tích cực dưỡng ẩm cho làn da thêm mềm mượt.

ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho
Trang điểm quá nhiều khiến cho da của bạn càng khô hơn trong mùa đông. (Ảnh: ihph.)

DÙNG SẢN PHẨM CÓ CHỨA CỒN

Làn da của bạn bị mất đi độ ẩm trong thời tiết lạnh và hanh khô nên một số sản phẩm kiểm soát mụn như kem đặc trị mụn, sữa rửa mặt và nước hoa hồng trị mụn có chứa cồn lại càng khiến cho tình trạng da trên trở nên tồi tệ hơn. Nếu da bạn thuộc loại khô hoặc nhạy cảm, bạn nên tránh các sản phẩm có chứa cồn và các loại sữa rửa mặt có tính tẩy cao.

DÙNG NHIỀU NƯỚC HOA

Trong nước hoa có chứa cồn, rất dễ gây kích ứng và gây ra làn da khô. Vì vậy, thay vì xịt trực tiếp nước hoa lên cơ thể, bạn có thể phun vào quần áo. Hoặc nếu làn da của bạn quá nhạy cảm, bạn nên ngưng sử dụng nước hoa tạm thời để da khô được phục hồi.

UỐNG ÍT NƯỚC

Nước rất quan trọng với sức khỏe và cả làn da. Nước có tác dụng giữ ẩm cho da từ bên trong cơ thể, ổn định cấu trúc da và kích thích phục hồi tế bào da bị tổn thương, tăng độ đàn hồi. Nhờ thế mà da luôn mềm mượt, săn chắc, tươi sáng và lâu có nếp nhăn. Do đó, việc uống ít nước, không bổ sung đủ lượng nước cần thiết thường dẫn đến da bị khô và nhanh già nua.

Bạn nên duy trì thói quen uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ngày. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể dùng thay thế bằng nước ép hoa quả tươi hoặc nước trà xanh nhằm cung cấp thêm các vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

KHÔNG NGỦ ĐỦ GIẤC

Cơ thể chúng ta cần ít nhất sáu giờ cho giấc ngủ đầy đủ. Ngủ không đủ có thể khiến các tế bào cơ thể của bạn không hoạt động tốt. Nó sẽ dẫn đến sự phát triển của vòng tròn mắt đen và da khô, da xỉ. Bạn cần ít nhất 8-10 giờ ngủ mỗi ngày.

ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho
Ngủ không đủ giấc cũng là một thói quen khiến da bị khô. (Ảnh: Sohu)

Mỗi thời tiết khác nhau đòi hỏi việc chăm sóc da cũng khác nhau. Trên đây là những thói quen vô tình khiến da khô hơn vào mùa đông mà bạn nên tránh để làn da được chăm sóc đúng cách và hiệu quả.

ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho Những loại tinh dầu giúp da bé không bị khô ráp, nứt nẻ vào mùa đông
ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho Thực phẩm giúp bù nước cho da khi trời hanh khô
ly do khien da cua ban da kho lai cang them kho Bí quyết chăm sóc và bảo vệ làn da trong mùa hanh khô
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.