Lý do khiến thương lái tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ?

Heo được tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, luôn tươi dẻo - hình thức sản phẩm thịt được người tiêu dùng ưa chuộng.
ly do khien thuong lai tiem thuoc an than cho heo truoc khi giet mo Hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc tại lò mổ lớn nhất TP.HCM

Theo Dân trí, mặc dù những tác hại trên của thuốc an thần đối với sức khỏe con người khi sử dụng thực phẩm có chất này đã được cảnh báo và cấm sử dụng trong hơn 2 năm qua, kể từ khi phát hiện thương lái sử dụng thuốc an thần Prozil, Combistress, vậy nhưng các chủ lò mổ vẫn tiếp tục sử dụng với quy mô lớn.

ly do khien thuong lai tiem thuoc an than cho heo truoc khi giet mo
Hơn 5.000 con lợn nằm la liệt trong lò mổ lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh là do bị tiêm thuốc Combistress.
Combistress (dạng thuốc gây mê an thần) là thuốc có chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. Loại này thường được sử dụng làm thuốc tiền mê trong các ca phẫu thuật.

Nguồn tin của Tuổi trẻ cho biết, khoảng 23h tối ngày 28/9, lực lượng trinh sát C49 và Thanh tra chuyên ngành Bộ NN&PTNT đã bắt quả tang một số thương lái đang tiêm thuốc an thần cho heo, trong lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM)

Theo một cán bộ trong đoàn công tác, đoàn phát hiện có 6 vỏ chai thuốc Combistress, 51 chai nước (dạng chai truyền dịch) dung tích 500ml đã pha thuốc an thần. Cơ quan chức năng đã yêu cầu lò mổ tạm ngưng giết thịt, lấy 72 mẫu xét nghiệm.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu ngưng giết mổ số heo có dấu hiệu nghi ngờ tiêm thuốc an thần vừa nhập vào lò với số lượng khoảng 5000 con heo. Ngoài ra còn số lượng heo tồn là 5.300 con trong lò mổ.

"Một số heo được cơ quan chức năng xác định tiêm thuốc an thần trong quá trình vận chuyển, số còn lại mang về lò giết mổ tiêm trong quá trình tắm heo, mục đích để thịt heo mềm, dẻo khi giết mổ bán ra thị trường" - một cán bộ trong đoàn công tác cho hay.

ly do khien thuong lai tiem thuoc an than cho heo truoc khi giet mo
Chai thuốc Combistress (một dạng thuốc gây mê an thần) - là loại thuốc được thương lái tiêm vào heo tại lò mổ Xuyên Á. Trong ảnh - Cán bộ Thú y TP.HCM trong 1 lần phát hiện tiêm thuốc an thần vào heo tại Q.12. (Ảnh Hoàng Lộc - Tuổi trẻ)

Theo tư liệu của Viện Thú y, Học viện Nông nghiệp, với heo tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, trầm cảm. Chính vì thế, hành vi bơm thuốc an thần vào lợn đã bị nghiêm cấm và có mức xử phạt rất cao.

Đại diện cơ sở Xuyên Á cho biết sau khi được quản lý báo về việc kiểm tra, bà đã đến và đề nghị các thương lái hợp tác cùng đoàn kiểm tra.

"Việc tiêm thuốc an thần cho heo tôi đã phản đối từ lâu và nói tại nhiều hội nghị, hội thảo. Tôi cũng đề xuất lắp camera giám sát tại tất cả cơ sở giết mổ tại nhiều vị trí. Là chủ cơ sở giết mổ, nhưng cũng như nhiều cơ sở giết mổ khác, phần lớn chỉ cho thuê mặt bằng, chúng tôi không có chức năng trong việc lấy mẫu giám sát chất cấm hay thuốc an thần. Tôi cũng hy vọng sau đợt kiểm tra này, các thương lái sẽ không dám tiêm thuốc nữa, cạnh tranh công bằng vì thương lái không tiêm thuốc sẽ bất lợi vì hao hụt lớn, thịt không đẹp, người tiêu dùng chê" – đại diện cơ sở Xuyên Á nói.

ly do khien thuong lai tiem thuoc an than cho heo truoc khi giet mo

Dụng cụ và thuốc tiêm an thần cho lợn được phát hiện tại cơ sở giết mổ Xuyên Á. (Ảnh: kinhtedothi)

Một số chuyên gia cho biết, tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ nhằm giảm tiếng kêu la, ít bị phát hiện khi giết mổ lậu. Đồng thời tiêm thuốc để lợn ở trạng thái lờ đờ hay ngủ mê giúp cho thương lái dễ bơm nước vào bụng. Mục đích khác nữa là thịt nạc lợn sẽ có màu đỏ, do thuốc có tác động làm giãn mạch, tăng lượng máu đến mô cơ. Thịt lợn bị tiêm thuốc Combistress sẽ có các dấu hiệu: luôn đỏ như thịt bò, miếng thịt ướt và khi chế biến thịt ra nhiều nước.

Theo khuyến cáo chung, phải ngưng dùng thuốc này trong vòng 5 - 7 ngày trước khi xẻ thịt con vật thì mới đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Nếu heo được tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Triệu chứng càng nghiêm trọng hơn đối với người già và trẻ em.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: nếu ăn phải thịt heo được tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt. Hơn nữa, khi lượng thuốc này tồn đọng lâu ngày trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm. Khi sử dụng thịt heo bị tiêm thuốc an thần Prozil tích lũy lâu ngày sẽ tác hại đến thần kinh, đãng trí, lờ đờ, mệt mỏi, run tay, trầm uất và cả mất ngủ.

ly do khien thuong lai tiem thuoc an than cho heo truoc khi giet mo
Những con heo này ở cơ sở giết mổ Xuyên Á bị nghi tiêm thuốc an thần. (Ảnh: nld)

Khoản 10, Điều 20 Nghị định 90/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định:

Phạt tiền từ 30-35 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cơ sở vi phạm còn bị xử phạt bổ sung với hình thức đình chỉ hoạt động từ 3 - 6 tháng.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.