Mắc hàng loạt sai phạm, cơ sở nuôi cá tầm vẫn ngang nhiên hoạt động

Mặc dù mắc hàng loạt sai phạm nhưng một cơ sở nuôi cá tầm vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.
 
bi xu phat nhieu lan co so nuoi ca tam van ngang nhien hoat dong
Cơ sở nuôi cá của ông Toản xây trên đất nông nghiệp. Ảnh: Trang Anh.

Sau khi mua lại trang trại nuôi cá tầm của Công ty Cổ phần Yang Hanh, ông Nguyễn Văn Toản đã đầu tư và xây dựng thêm một số hạng mục để nuôi cá tầm tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk).

Được biết, khu vực trang trại của ông Toản nằm cắt ngang suối Ea Krông Bông và suối Ea Tông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy.

Theo những người dân khu vực này cho hay, hai dòng suối này từ trước đến nay đã cung cấp nước tưới cho hàng trăm hộ dân. Nhưng thời gian gần đây, cơ sở nuôi cá tầm ngăn đập khiến dòng chảy thay đổi làm cho dòng suối bị khô cạn, gây khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất của người dân.

bi xu phat nhieu lan co so nuoi ca tam van ngang nhien hoat dong

Một ngôi nhà nhỏ được dựng lên phục vụ cho việc chăm sóc và trông coi cá. Ảnh: Trang Anh.

Theo như quan sát của chúng tôi, trang trại nuôi cá tầm của ông Toản được xây dựng bằng bê tông kiên cố hóa, với nhiều ô nuôi cá. Một ngôi nhà nhỏ được dựng lên phục vụ cho việc chăm sóc và trông coi đàn cá tầm.

Được biết, mặc dù nuôi cá đã lâu, nhưng cơ sở của ông Toản vẫn chưa được cấp phép.

Ngày 28/4/2017, UBND huyện Krông Bông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lí đất đai đối với ông Nguyễn Văn Toản.

Theo đó, ông Toản phải nộp 1,5 triệu đồng do sử dụng đất không đúng mục đích, không xin phép đã chuyển mục đích từ đất trồng cây hàng năm sang đất nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, đặt vật cản, xây dựng đập dâng để dẫn nước vào kênh đưa đến hồ nuôi thủy sản gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở suối Ea Krông Bông nên ông Toản bị xử phạt 17,5 triệu đồng.

Còn về vấn đề bảo vệ môi trường, ông Toản đã không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định nên bị phạt 2,5 triệu đồng.

Sau khi vi phạm nhiều lỗi, UBND huyện đã yêu cầu ông Toản khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi thay đổi, tháo dỡ công trình gây cản trở dòng chảy.

Cùng với đó, ông Toản buộc phải có biện pháp quản lí chất thải rắn, chất thải nguy hại và xử lí nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kĩ thuật chất thải trước ngày 28/5.

bi xu phat nhieu lan co so nuoi ca tam van ngang nhien hoat dong
Trang trại nuôi cá tầm của ông Toản được xây dựng bằng bê tông kiên cố hóa. Ảnh: Trang Anh.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thì cơ sở nuôi cá tầm của ông Toản mặc dù đã đóng đầy đủ các khoản phạt, nhưng vẫn chưa khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu.

Vào những ngày đầu tháng 7, khi đến buôn Hằng Năm, chúng tôi dễ dàng nhận thấy cơ sở của ông Toản vẫn hoạt động một cách công khai.

Theo quy định tại Điều 86, 88 Luật Xử lí vi phạm hành chính thì quá thời gian chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo yêu cầu tại các Quyết định mà ông Toản không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, trước đây huyện đã xử phạt và đình chỉ cơ sở nuôi cá tầm của ông Toản.

“Để xảy ra sự việc trên thì lỗi trước mắt thuộc về chính quyền xã Yang Mao đã không nắm địa bàn để người dân xây dựng trái phép công trình trên đất nông nghiệp.

Mới đây, UBND huyện cũng đã tổ chức họp và thống nhất kỉ luật đối với Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã”, ông Bài thông tin.

bi xu phat nhieu lan co so nuoi ca tam van ngang nhien hoat dong Người thân khóc ngất bên quan tài bé trai mất tích ở Quảng Bình

Sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra bàn giao thi thể bé Nghĩa cho gia đình. Người thân, bà con ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.