Mãn nhãn trước những kỳ quan kiến trúc của Trung Đông

Khu vực Trung Đông, đặc biệt là Dubai, không chỉ có tiềm năng kinh tế lớn mạnh, còn sở hữu những công trình kiến trúc đặc biết nhất trên thế giới. Và trở thành một trong những điểm đến đáng "mơ ước" của rất nhiều du khách.

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo, Doha, Qatar

Bảo tàng đặc biệt này được xây dựng trên trên một hòn đảo nhân tạo ở Doha, Qatar. Đây được coi là bảo tàng Hồi Giáo lớn nhất thế giới và là một kiệt tác nghệ thuật của nhân loại.

Công trình đặc sắc này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa IM Pei, lúc đó ông đã 91 tuổi, nghỉ hưu và dành thời gian đi du lịch khắp Trung Đông trong sáu tháng để vẽ ra cảm hứng cho việc thiết kế tòa nhà này.

Kết quả là bảo tàng với nghệ thuật tuyệt vời này đã ra đời, với diện tích lên tới 46.450 mét vuông trên hòn đảo nhỏ ở Doha, Qatar. Bắt đầu xây dựng vào năm 2005 và kết thúc vào năm 2008. Tổng chi phí lên tới 47.700.000 USD.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Bảo tàng nghệ thuật Hồi Giáo ở Doha Ảnh: Williamhart
man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Travel luv

Công viên giải trí Ferrari World

Ferrari World là một công viên vui chơi giải trí trên đảo Yas ở Abu Dhabi, điều đặc biệt là công viên này có diện tích mái che lên tới 200.000 m2, trở thành công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới.

Diện tích của Ferrari World còn tương đương với 7 sân bóng đá. Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 11 năm 2008, tới năm 2010 mới chính thức đi vào hoạt động, với tổng chi phí 40 tỷ USD. Đó là gấp đôi chi phí xây dựng toàn bộ khu liên hợp Downtown Dubai, bao gồm Burj Khalifa.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Lau hsin

Tháp Cayan, Dubai

Tháp Cayan được biết đến là tòa tháp hình xoắn cao nhất trên thế giới, gồm 80 tầng.

Trong số rất nhiều kế hoạch đầy tham vọng của Dubai bao gồm: Khách sạn dưới nước hay các tòa nhà mang thương hiệu Fanedi...thì đây là một trong số ít những công trình đã được hoàn thành, mặc dù cũng có một thời gian trì hoãn kéo dài trong thời kỳ khủng hoảng ở Dubai.

Tháp xoắn ốc cao nhất thế giới (310 mét), các phòng của tòa nhà được thiết kế để không chịu ảnh hưởng ánh sáng trực tiếp do các tấm kim loại titan đúc trên các trụ bê tông với những tấm kính xen kẽ nhau ngăn chặn ánh sáng mặt trời từ bên ngoài.

Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2006 và hoàn thành vào năm 2013 với chi phí 272 triệu USD.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Mrylljvm

Trung tâm mới Burj Khalifa, Dubai

Được lấy cảm hứng Tower Palace Three, một tòa nhà nổi tiếng ở Seoul, Hàn Quốc, tòa nhà này có 163 tầng, là điểm đến thu hút khách du lịch ghé thăm.

Burj Khalifa cũng được biết đến là sở hữu quán bar cao nhất thế giới - At.mosphere Bar and Lounge nằm ở trên tầng 122.

Ở độ cao 830 m, Burj Khalifa đã vượt qua rất nhiều công trình khác để trở thành tòa nhà cao nhất thế giới với tổng vốn đầu tư là 1,69 tỷ USD. Burj Khalifa - Trung tâm mới là công trình phức hợp bao gồm Dubai Mall, khu mua sắm lớn nhất trên thế giới và nhiều khu vực khác.

Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 1 năm 2004 và tòa nhà được chính thức khai trương vào năm 2010, sau khi sự chậm trễ tạo ra một phần bởi cuộc khủng hoảng tài chính.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Burj khalifa dubai mall

Tháp đồng hồ khách sạn Mecca, Ả-rập Saudi

Tháp đồng hồ khách sạn Mecca là một công trình phức hợp chọc trời nằm ở Ả Rập, được xem là nơi thiêng liêng nhất của Hồi giáo.

Công trình này dự kiến sẽ vượt mặt tháp Taipei 101 (cao 509 m) của Đài Loan để trở thành tòa tháp cao thứ nhì thế giới. Ngôi tháp chính của Mecca còn lớn hơn tháp Elizabeth ở London và có khu vực quan sát bên dưới đồng hồ, cũng như phòng cầu nguyện có thể chứa đến 10.000 người.

Việc xây dựng tòa tháp đồng hồ 120 tầng, cao 120 mét bắt đầu vào năm 2004 và đã hoàn thành vào năm 2012.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Amirahshaiful

Khách sạn The Chedi Muscat

The Chedi Muscat là một khách sạn và nhà hàng sang trọng đạt tiêu chuẩn 5 sao ở Al Azaiba, phía tây bắc thủ đô Muscat, Oman. Khách sạn này nằm trên một bãi biển rộng lớn.

Công trình này có diện tích 8. 360 mét vuông, với một ngọn tháp chọc trời. Trung tâm của khách sạn là một sảnh lều rộng 12 m, tạo ấn tượng về một căn lều Bedouin khổng lồ ở giữa sa mạc.

Khu tiếp tân giống như pháo đài Omani, với phong cách thiết kế nội thất tối giản và hiện đại.

Khách sạn 160 phòng có chi phí xây dựng là 25 triệu USD và có diện tích hơn 8.360 mét vuông. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2003, được thiết kế lại vào năm 2007 và đổi mới hoàn thiện vào năm 2010.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Thechedimuscat

Ngân hàng Muscat, Muscat, Oman

Đây là ngân hàng lớn nhất ở Oman, có một trụ sở tuyệt đẹp khi keets hợp những ảnh hướng của nét kiến trúc hiện đại và Hồi Giáo. Muscat được nhận giải thường Atkins về cả thẩm mỹ và chức năng.

Thiết kế nội thất có nghĩa là thay đổi cách mọi người làm việc, với khu vực chỗ ngồi đầy màu sắc và đường đi bằng kính khiến cho nó trông giống như một khuôn viên đại học hợp thời hơn là một ngân hàng.

Tòa nhà rộng 32.500m 2 này có chi phí 57,2 triệu USD, mất 2 năm để xây dựng và hoàn thành vào đầu năm 2009.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Muscat

Trung tâm nghiên cứu dầu mỏ King Abdullah, Riyadh, Saudi Arabia

Trung tâm King Abdullah được thiết kế bởi kiến trúc nổi tiếng Zaha Hadid đã giành giải Iraq.

Công trình này nổi lên như một dạng tinh thể ở giữa sa mạc. Dưới vỏ thép khổng lồ, khu vực bên trong sẽ được che chắn và bảo vệ khỏi hơi nóng.

Chi phí của dự án là 11,5 tỷ USD và bắt đầu xây dựng trong năm 2009. Với tổng diện tích hơn 65.000 mét vuông và được phát triển bởi Aramco, công ty năng lượng lớn nhất trên thế giới.


man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong
Ảnh: Ovilighting

'ĐỪNG BỎ LỠ'

man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong Dubai Miracle Garden: Vườn hoa tự nhiên lớn nhất thế giới nằm giữa sa mạc
man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong Hành trình khám phá Dubai tráng lệ của 9X Việt
man nhan truoc nhung ky quan kien truc cua trung dong Cuộc sống nhung lụa của dân Qatar - nơi mọi thứ đã có chính phủ lo
chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.