Uống rượu miễn phí trên máy bay, khách Tây ngồi tù ở Dubai

Một phụ nữ Anh gốc Thụy Điển phải ngồi tù ba ngày cùng con gái bốn tuổi trong một phòng giam nóng nực.
uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai 10 thành phố tắc nghẽn nhất thế giới, xe vừa đi vừa nghỉ

Ellie Holman, nha sĩ 44 tuổi, đang sống tại Anh với bạn đời và ba con. Ellie cùng Bibi, con gái 4 tuổi đến Dubai gặp bạn bè và tận hưởng kỳ nghỉ dài 5 ngày. Trước đó, cô từng đến thành phố này nhiều lần. Ngày 13/7, cô gặp rắc rối sau khi uống một ly rượu do tiếp viên mời trên chuyến bay 8 tiếng từ London tới Dubai.

Khi Ellie làm thủ tục nhập cảnh, một nhân viên hải quan tra hỏi về visa và muốn biết liệu có phải cô vừa uống rượu hay không, Sun đưa tin ngày 12/8. Cô ghi hình làm bằng chứng về cuộc nói chuyện. Nhưng sau đó, cô biết rằng hành động này cũng như việc sử dụng đồ uống có cồn nơi công cộng là vi phạm luật pháp Dubai.

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai
Ellie và con gái Bibi. Ảnh: Sun.

Cô cho biết, mình và con gái phải ngồi tù ba ngày trong một phòng giam nóng nực và bốc mùi.

Theo tổ chức nhân quyền Detained in Dubai, ban đầu, họ không được cung cấp thức ăn hay uống nước và buộc phải cọ rửa nhà vệ sinh.

"Thức ăn có mùi rất khó chịu, cả tôi và Bibi đều không muốn động tới. Tôi thức suốt ba ngày đêm. Con gái nhỏ của tôi phải đi vệ sinh trên sàn, tôi chưa từng thấy bé khóc nhiều như khi ở trong xà lim", Ellie hồi tưởng.

Bạn bè của Ellie tại Dubai cũng tìm đến nơi hai mẹ con bị giam song không được phép thăm nom.

Trong thông báo mới nhất, Esam Issa Al Humaidan, Tổng chưởng lý Dubai, cho hay, sự cố xảy ra khi Ellie cố gắng nhập cảnh bằng hộ chiếu Thụy Điển hết hạn từ 10/6. Sau đó, du khách này trình ra hộ chiếu Iran nhưng nhân viên hải quan nói rằng cô chỉ có thể nhập cảnh Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) bằng visa tạm thời có hạn trong vòng 96 giờ. Điều này đồng nghĩa cô phải thay đổi chuyến bay theo visa mới.

Ông Humaidan nói: "Bà Holman tức giận từ chối trả chi phí phát sinh để tiến hành thủ tục. Sau đó, bà ấy có những lời lẽ xúc phạm nhân viên hải quan và dùng điện thoại chụp ảnh anh ấy". Nữ du khách bị cáo buộc hành xử thô lỗ và chụp hình nhân viên chính phủ tại khu vực cấm.

Nhận tin vợ và con bị giữ tại phòng an ninh sân bay, anh Gary Holman lập tức tới Dubai cùng hai con - Suri và Noah. Gary đóng tiền bảo lãnh cho Ellie và Bibi. "Sau đó, thẩm phán quyết định bãi bỏ những cáo buộc với Ellie rồi họ trục xuất cô ấy", Gary cho hay.

Ellie tiết lộ, cô mất hơn 30.000 bảng cho các thủ tục pháp lý và không thể quay về Anh làm việc như dự kiến. "Tôi không thể tin chuyện này đã kết thúc. Khi nhận điện thoại từ phía Dubai, tôi sốc không nói nên lời. Bởi trước đó, họ bảo tôi hãy chuẩn bị tinh thần phải ở lại lâu dài với án tù. Người đàn ông thay mặt cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xin lỗi trên điện thoại, vì đã để tôi và Bibi trải qua tất cả chuyện này", Ellie thở phào.

Gia đình Holman đã trở về Anh đoàn tụ cùng gia đình nhờ sự can thiệp của Quốc vương Dubai, Sheikh Mohammed, theo Press Association.

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai
Gia đình Holman đoàn tụ và trở về Anh. Ảnh: Sun.

Radha Stirling, Giám đốc tổ chức Detained in Dubai, nhận định: "Chính quyền UAE có điều luật dễ gây hiểu nhầm rằng tiêu thụ đồ uống có cồn là hành động hoàn toàn hợp pháp với du khách. Nhưng thực tế, bất cứ khách du lịch nào có cồn trong máu, kể cả uống rượu trên máy bay của hãng hàng không Dubai, đều vi phạm pháp luật.

Tổ chức này đang kêu gọi Chính phủ và Bộ Ngoại giao Anh hành động nhiều hơn để bảo vệ công dân nước này, yêu cầu những hãng hàng không đến UAE phải có trách nhiệm với hành khách.

Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo công dân:

Công dân UAE không phải người Hồi giáo có thể xin giấy phép để sử dụng đồ uống có cồn tại nhà và những cơ sở được cấp phép. Du khách chỉ được mua và uống đồ có cồn ở một số nơi quy định như khách sạn, nhà hàng, hộp đêm.

Bạn cần lưu ý rằng luật pháp UAE vẫn có hình phạt với hành vi uống rượu hoặc say xỉn nơi công cộng. Nhiều công dân Anh đã bị bắt và kết án theo điều luật này, chủ yếu trong những trường hợp khiến cảnh sát chú ý do hành vi gây rối và phản cảm.

Thông thường, độ tuổi được phép uống rượu tại Abu Dhabi là 18, nhưng Bộ Du lịch cấm các khách sạn phục vụ đồ có cồn cho khách dưới 21 tuổi. Tại Dubai và những thành phố khác, độ tuổi quy định là 21. Chính quyền thành phố Sharjah cấm uống rượu.

Hành khách quá cảnh tại UAE cũng có thể bị bắt nếu phát hiện sử dụng đồ uống có cồn.

///

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai Những khu vườn bách thảo tuyệt đẹp nổi tiếng thế giới

Không chỉ là "lá phổi xanh" của các thành phố lớn trên thế giới, những vườn bách thảo tuyệt đẹp này còn là điểm du ...

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai Tạm thời đóng cửa biểu tượng 'kinh đô ánh sáng'

Vào ngày 2.8, Tháp Eiffel – biểu tượng của “kinh đô ánh sáng” Paris đã đóng cửa do công nhân đình công. Theo bảng thông ...

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai Tháng 8 nên đi du lịch ở đâu: Lý do nhất định phải đến châu Âu

Tháng 8 được coi là khoảng thời gian lý tưởng nhất cho những chuyến du lịch châu Âu, bởi bạn sẽ không chỉ được ngắm ...

uong ruou mien phi tren may bay khach tay ngoi tu o dubai Lý giải vì sao Bhutan tính phí 250 USD/ngày với khách du lịch

Khác với nhiều quốc gia khác trên thế giới, vương quốc nằm trên dãy Himalaya không chú trọng thu hút số lượng khách du lịch ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.