Mạng xã hội Việt Nam Lotus mà VCCorp dự kiến đầu tư 1.200 tỉ đồng khác biệt gì so với Facebook?

Lấy nội dung làm trung tâm, bảo mật dữ liệu người dùng và tạo ra “cách chơi” mạng xã hội mới là chiến lược để Lotus dành chiến thắng trước các mạng xã hội kì cựu như Facebook hay Zalo.

Hôm qua, 20/8 mạng xã hội Việt Nam Lotus chính thức được giới thiệu trước công chúng sau hơn một năm nghiên cứu, phát triển bởi công ty cổ phần VCCorp.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, với số vốn đầu tư ban đầu cho mạng xã hội Lotus là 700 tỉ đồng, cộng với 500 tỉ đồng vốn đầu tư gọi thêm trong thời gian tới, đơn vị phát triển đặt tham vọng đạt có hơn 50 triệu người dùng thường xuyên hàng ngày.

Tham vọng này của Lotus không phải là không có cơ sở. Theo thống kê, Việt Nam có dân số gần 100 triệu dân, với hơn 60% người dùng Internet, truy cập trung bình 7 tiếng/ngày. Đây thực sự là một dư địa rất lớn để các mạng xã hội, kinh tế chia sẻ,… phát triển.

mang-xa-hoi-lotus-made-in-vietnam-noi-dung-khac-biet-mo-beta-16-9-thumb

Lotus đặt tham vọng có 50 triệu người dùng.

Tuy nhiên, tham vọng 50 triệu người dùng của Lotus đang vấp phải một trở lại rất lớn, đến từ công ty truyền thông xã hội toàn cầu, đó chính là Facebook.

Theo khảo sát của SimilarWeb, tại Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu tài khoản Facebook đang hoạt động thường xuyên, xếp thứ 6 thế giới.

Và để đạt con số người dùng này, Facebook cũng phải mất một thập kỉ ăn sâu bén rễ với người dùng Việt Nam. Vậy Lotus dựa vào đâu để cạnh tranh được với Facebook? 

Mạng xã hội Lotus cam kết có traffic, có fans, có tiền

Theo ông Nguyễn Thế Tân, để kích thích lượng người dùng thường xuyên, Lotus không có một chiến lược nào tốt hơn ngoài việc Lotus phải có số lượng nội dung tốt chiếm thế áp đảo.

"Lotus cam kết sẽ là mảnh đất để thúc đẩy những nội dung tốt, tích cực phát triển", ông Tân nhấn mạnh.

banner-desktop-15662718863842031609531

Lotus tập trung mang lại nội dung tốt.

Các nguồn cung nội dung chủ yếu của mạng xã hội Lotus có thể đến từ những người dùng thông thường, blogger, nội dung từ các cơ quan báo chí chính thống, nội dung từ các công ty, các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp…

"Chúng tôi tạo điều kiện cho các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp đưa thông tin lên Lotus và khai thác lợi ích từ đây: có traffic, có fans, có tiền…", đại diện Lotus cam kết.

Trong thời gian đầu, Lotus cho biết họ đang làm việc với hàng trăm đơn vị sản xuất nội dung khác nhau như sản xuất video, sản xuất nội dung giải trí, các ngôi sao, các tờ báo, đài truyền hình để đảm bảo nội dung cho người dùng… Những nội dung này sẽ hoàn toàn độc quyền trên Lotus.

Lotus cũng sẽ có các tính năng để người dùng kể câu chuyện của mình một cách đẹp đẽ, sinh động, chuyên nghiệp hơn, đồng thời thay vì đọc tin như Facebook hiện tại, Lotus sẽ cho người dùng nghe kể chuyện bằng hình ảnh. Đây được dự đoán sẽ là tính năng được mong chờ nhiều nhất mạng xã hội này.

Ngoài ra, để tập trung vào nội dung, bảng tin trên Lotus cũng được cá nhân hóa và tùy biến theo ngữ cảnh thông minh bởi AI và luôn bắt kịp xu hướng.

Khác với Facebook hay các mạng xã hội hiện có, Lotus đề cao trải nghiệm người dùng, lấy người dùng làm trọng tâm.

Theo đó, mạng xã hội này cho phép người sử dụng tự tay sắp xếp các phần mục trang cá nhân theo sở thích, không gò bó theo khuôn mẫu cố định của ứng dụng.

Nhiều khả năng token cũng sẽ tác động tới tính năng này. Chẳng hạn như mở thêm nhiều quyền hạn mới, tham gia thử thách nhận quà, hỗ trợ marketing bán hàng cho người dùng nếu có nhiều token chất lượng.

Nội dung tốt trên Lotus không lo "chìm", bị vùi dập bởi tin giả, tin xấu 

Chế độ tương tác trên mạng xã hội Lotus cũng được cam kết sẽ làm đa dạng và khác biệt hẳn Facebook.

Trên Lotus, xuất hiện thêm một tính năng mới, đó chính là token - đơn vị đánh giá dành cho mỗi react nhận về từ các bài đăng, tương đương với uy tín và độ "chất" mà người dùng gán cho mỗi nội dung tốt.

photo-1-15662854251631781507808-15663099251661864325750

Các tính năng sử dụng mạng xã hội mới trên Lotus.

Token có thể được cho và nhận tuỳ ý chủ quan mỗi người. Đồng nghĩa với việc nội dung càng chất lượng và đáng tin cậy sẽ có cơ hội nhận được càng nhiều token từ người khác.

Với những nội dung chuyên sâu, tích cực nhưng ít lượt tiếp cận, tương tác, người dùng mạng xã hội Lotus có thể dùng token để đẩy thứ hạng bài đăng, nhằm giúp nội dung đó có cơ hội xuất hiện trên bảng tin của nhiều người bằng cách cho hoặc tặng token.

Khi đó, những nội dung tốt cũng sẽ được quan tâm hơn hẳn, không lo bị chìm nghỉm và bị vùi dập bởi các tin tức giả, xấu độc,… đang là vấn nạn ở nhiều mạng xã hội như Facebook hiện nay.

Như vậy, với những trải nghiệm bằng token mới lạ, như được nhận token khi sử dụng, tiêu token theo những cách hữu ích, sẽ giúp người dùng Lotus lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cũng như tham gia các thử thách, nhiệm vụ để nhận quà.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, khẳng định người dùng có thể làm giàu bằng token trên Lotus. Nhưng tính năng này hoạt động ra sao chưa được VCCorp tiết lộ. Tuy nhiên, tính năng token và giá trị làm kinh tế đi kèm cũng khiến nhiều người không khỏi cảm thấy phấn khích và tò mò trước "cách chơi" mà Lotus hứa hẹn đem tới.

Lotus cam kết người dùng không phải nhận quảng cao rác, không lo bị mất tài khoản

Bảo mật dữ liệu người dùng hiện đang là vấn đề được nhiều người sử dụng mạng xã hội quan tâm.

Trong thời gian qua, Facebook cũng đang bị vướng vào những bê bối bởi việc nghe lén người dùng, cũng như việc buôn bán dữ liệu trái phép cho bên thứ ba.

Những hành động này của Facebook đã khiến làn sóng tẩy chay trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh nổ ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Theo Google Trend, tỉ lệ tìm kiếm từ khóa ‘xóa Facebook’ đang tăng cao ở nhiều nước, như Anh là 101%, New Zealand là 103%, Mỹ 132% và Canada là 175%.

nguyen-the-tan-6968-1557375644_600x0-1528

Ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp cam kết Lotus không bán dữ liệu người dùng.

Đại diện của VCCorp khẳng định chắc chắn: "Về mặt thông tin người dùng cũng sẽ được đảm bảo dựa trên cơ sở luật pháp của Việt Nam. Chắc chắn VCCorp không bán dữ liệu của người dùng".

Ngoài ra tình trạng tài khoản mạng xã hội của người dùng phải nhận quá nhiều quảng cáo rác, bị lộ thông tin cá nhân.... hoặc bị chiếm dụng tài khoản cũng sẽ chấm dứt trên Lotus", theo ông Tân.

"Lotus sẽ có cơ chế chặt chẽ phân biệt đâu là tài khoản thật, người dùng thật và đâu là tài khoản ảo. Người dùng đăng bài lên mạng xã hội Lotus phải chịu trách nhiệm với phát ngôn của chính mình và phải tự chịu trách nhiệm về những thông tin mình đưa lên", ông Nguyên Thế Tân chia sẻ thêm.

Về việc đang có quá nhiều tin giả, gây hoang mang cho người dùng trên các mạng xã hội hiện tại, CEO VCCorp cam kết mạng xã hội Lotus sẽ có thuật toán thông minh để tìm, phát hiện những nội dung vi phạm như lừa đảo, bán hàng giả, fake news, vi phạm pháp luật… đó cũng là điểm khác lạ so với các mạng xã hội đã tồn tại trước đây, như Facebook.

Lotus được thành lập, đầu tư và triển khai bởi VCCorp cùng sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.

Tổng huy động cho Lotus tính tới nay đã lên tới 700 tỉ đồng từ VCCorp và dự kiến kêu gọi thêm 500 tỉ tiếp theo cho giai đoạn khởi chạy đầu tiên.