Mạo danh cán bộ của Sở TN&MT lừa đảo làm sổ đỏ

Sau giờ nghị án, HĐXX đã quyết định mức xử phạt bị cáo giả danh cán bộ Nhà nước 11 năm 6 tháng tù.
mao danh can bo cua so tnmt lua dao lam so do Thẩm phán bị tố giả mạo chữ ký của đương sự
mao danh can bo cua so tnmt lua dao lam so do Vụ nữ sinh 15 tuổi bị sát hại: Giả mạo nạn nhân nhắn tin về gia đình
mao danh can bo cua so tnmt lua dao lam so do TP HCM: Mạo danh cán bộ Thanh tra Chính Phủ lừa đảo

Ngày 17/5, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Duy Thông (SN 1968, trú ở phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) - người giả mạo cán bộ Nhà nước ra xét xử về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Bị hại trong vụ án là vợ chồng ông Bùi Duy Đạc (SN 1968, trú ở quận Hoàng Mai) cùng nhiều hộ gia đình khác.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Phạm Duy Thông 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp mức án mà Thông phải chấp hành chung là 11 năm 6 tháng tù giam.

mao danh can bo cua so tnmt lua dao lam so do
Bị cáo Thông tại tòa (Ảnh: Nhật Anh)

Diễn biến tại phiên xử cho thấy, bị cáo Thông vốn mở một văn phòng môi giới nhà đất tại phố Xã Đàn, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Trong quá trình làm việc, Thông nhận thấy việc môi giới không được lờ lãi bao nhiêu nên nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách “tâng bốc” mình là cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và có thể làm được “sổ đỏ” cho những ai có nhu cầu.

Qua người quen, vợ chồng ông Đạc quen biết Thông và muốn nhờ Thông làm giúp thủ tục chuyển đổi mảnh đất nông nghiệp sang đất ở đô thị với chi phí hơn 400 triệu đồng.

Để có thể “củng cố” niềm tin đối với bị hại, nên mỗi lần ông Đạc gọi điện gặp trao đổi công việc Thông đều hẹn vợ chồng ông Đạc ở trước trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và cố tình để cho vợ chồng ông thấy Thông đi ra từ Sở này.

Từ đó, vợ chồng ông Đạc tin Thông là cán bộ chức năng nên từ tháng 9 đến tháng 11/2015, vợ chồng ông Đạc đã liên tục giao tổng cộng 175 triệu đồng cho Thông.

Một thời gian sau không thấy động tĩnh gì từ Thông, vợ chồng ông Đạc vội gọi điện hối thúc. Sau đó, sợ bị lộ nên Thông đi thuê người khắc đến đo đạc thửa đất như thật.

Để có thể lấy được nốt số tiền như đã thỏa thuận từ trước, Thông đã thuê người làm giả tấm “số đỏ” rồi yêu cầu gia đình bị hại giao nốt số tiền 329 triệu đồng.

Có được tấm “sổ đỏ” trên tay, vợ chồng ông Đạc vui mừng đưa hết số tiền còn nợ cho Thông rồi đem “sổ đỏ” cất vào trong tủ.

Một thời gian sau, ông Đạc mang tấm “sổ đỏ” của gia đình tới cơ quan chức năng đề nghị được đính chính sai sót thì mới biết mình đã bị lừa. Lập tức, vợ chồng ông chạy sang trình báo Cơ quan công an.

Bằng thủ đoạn tương tự, tính đến tháng 4/2016, Thông còn lừa đảo chiếm đoạt 335 triệu đồng của hai gia đình khác.

Hầu tòa, Thông cho biết đã khắc phục được 170 triệu đồng cho các bị hại và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội, đồng thời cùng lúc phạm vào nhiều tội danh khác nhau nên khép lại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định xử phạt bị cáo Thông với mức án ở trên.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.