Mặt đường QL1 hư hỏng, Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm

Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường...
mat duong ql1 hu hong bo gtvt yeu cau xu ly trach nhiem
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long báo cáo tiến độ thực hiện khắc phục hư hỏng mặt đường trên QL1 trước ngày 18/12. (Ảnh minh họa).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban QLDA Thăng Long về việc khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa (BTN) thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353, tỉnh Phú Yên.

Văn bản số 13979 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, sau những trận mưa lớn cuối tháng 11/ 2018, tuyến QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên bị hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua huyện Tuy An và huyện Đông Hòa.

Đặc biệt, vào ngày 10/12 tại Km1352+900 trên tuyến QL1 (bên phải tuyến) thuộc xã Hòa Sơn Đông huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người.

“Ngày 4/12, Bộ GTVT có văn bản số 13679, phê bình nghiêm khắc Ban QLDA Thăng Long không thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT và chưa tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật trong việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường đoạn tuyến QL1, tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, cho đến nay các nhà thầu thi công, Ban QLDA Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa nghiêm tục thực hiện, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT, gây bức xúc trong dư luận và xã hội”, văn bản nêu rõ.

Trước sự việc trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ các vị trí hư hỏng mặt đường BTN trên toàn tuyến.

“Ban QLDA Thăng Long phải chấn chỉnh hoặc thay thế ngay các nhà thầu bảo hành, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên những đoạn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, đảm bảo ATGT khi thi công sửa chữa.

Ban QLDA Thăng Long phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường BTN không đảm bảo chất lượng, báo cáo tiến độ thực hiện với Bộ GTVT trước ngày 18/12”, văn bản nêu rõ.

Cùng đó, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Tổng cục Đường bộ VN được giao trách nhiệm chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Ban QLDA Thăng Long tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật đối với các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.

Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu, có văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân xảy ra TNGT làm chết một người nêu trên và có các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn; Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT trên tuyến QL1 từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận trong tháng 12/2018.

mat duong ql1 hu hong bo gtvt yeu cau xu ly trach nhiem Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi sai phạm: Ai chịu trách nhiệm?

Về những sai phạm trong dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.