Mẹ 'cô bé triệu view' tiết lộ hành trình giữ gìn giọng hát cho con

Việc chích ngừa nhanh chóng khôi phục lại thanh đới được nhiều nghệ sĩ lựa chọn. Song, với mẹ bé Bảo An đây không phải là cách tốt và nó không có trong hành trình bảo vệ giọng của hai mẹ con.
Bị 2 con chó béc giê tấn công, người đàn ông tử vong vì mất máu cấp
Nghiên cứu mới: Yoga có thể gây đau xương khớp

Yêu thích ca hát và thể hiện khả năng ca hát, MC của mình từ lúc lên ba, bé Nguyễn Ngọc Bảo An (hay gọi là Ruby) đã bắt đầu luyện tập và tham gia các cuộc thi âm nhạc. Để con có đủ sức khỏe, đảm bảo được giọng hát cô Nguyễn Ái Phương luôn tìm các phương pháp giữ giọng từ dân gian đến hiện đại.

Giọng là điều cần thiết nhất trong mỗi ca sĩ. Không chỉ có năng khiếu mà việc luyện thanh, giữ giọng cũng rất quan trọng. Nhiều ca sĩ đã phải tìm hiểu và tiến hành điều trị một thời gian dài để có thể khôi phục khi giọng bị yếu dần đi do không biết cách bảo vệ.

me co be trieu view tiet lo hanh trinh giu gin giong hat cho con
Cô bé triệu view Nguyễn Ngọc Bảo An (Ảnh: NVCC)

Hành trình bảo vệ giọng cho con

Phát hiện được khả năng và đam mê của con trong lĩnh vực âm nhạc, cô Nguyễn Ái Phương đã không ngừng giúp con theo đuổi ước mơ của mình. Không chỉ cho con theo học các lớp năng khiếu, chăm sóc sức khỏe thường ngày cô còn tìm hiểu cách bảo vệ giọng nói của con một cách kỹ lưỡng.

Bốn tuổi Bảo An đã bắt đầu tham gia sân chơi Đồ Rê Mí về âm nhạc. Đây cũng là thời điểm cô Phương gặp nhiều khó khăn khi chăm sóc thanh đới của con. Dò hỏi hết các phương thuốc dân gian đơn giản từ ông bà; rồi liên tục tìm kiếm các thông tin trên mạng internet, tham khảo ý kiến bác sĩ với mong muốn Bảo An có thể theo đuổi được điều mình thích.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, cô chia sẻ: “Lúc đó, cô thực sự rất rối vì By (Tên gọi ở nhà của Bảo An) còn bé nên không hiểu và không chịu nghe lời mẹ. Em rất hay đùa nghịch, la hét cùng các anh chị và cũng rất thích ăn đồ lạnh dù những điều này khiến họng em nhanh chóng bị khàn”.

Dần dần, những khó khăn của người mẹ này cũng đã được vơi bớt khi Bảo An biết hơn về vai trò của giọng hát đối với ước mơ của em. Song, với những phương thuốc đắng, khó uống em vẫn liên tục từ chối lời đề nghị của mẹ.

Một khó khăn nữa trong quá trình bảo vệ thanh quản cho con của mẹ cô bé triệu view là chế độ ăn, uống của con. Cô luôn tìm các thực phẩm chứa nhiều vitamin, nhiều nước (táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận...), rau xanh và chế biến theo khẩu vị của bé. Đồng thời, cô thường xuyên nhắc nhở bé việc uống nhiều nước.

me co be trieu view tiet lo hanh trinh giu gin giong hat cho con
Bảo An trong đêm nhạc cùng các ca sĩ nổi tiếng

Hạn chế đi bác sĩ và sử dụng thuốc

Nhiều ca sĩ, diễn viên, MC khi bị đau họng, khản tiếng ngay lập tức đến bác sĩ thăm khám và uống thuốc. Thế nhưng, cô Phương không lựa chọn phương án này trong hành trình giữ giọng cho con, bởi cô không muốn kháng sinh hay các loại thuốc kháng được tiếp vào cơ thể.

Cô Phương cho biết: “Khi em bị viêm họng cô cho uống chanh đào, tắt, ngậm gừng và mật ong. Nếu không bớt cô mới đưa em đi bác sĩ”.

Cô chia sẻ thêm, để cổ họng con khỏe, không bị khản tiếng, mất tiếng, điều đầu tiên là giữ ấm họng. Ngoài ra, nhắc nhở con uống nhiều nước không lạnh bởi nó sẽ giúp cổ họng không bị khô, không viêm họng và không uống chất chứa caffeine.

Bảo An luôn có thời gian nghỉ ngơi, không đi diễn liên tục làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cả việc học hành của bé ở lớp. Đây cũng là một điều quan trọng giúp các dây thanh quản có thời gian hồi phục và trong trẻo hơn.

me co be trieu view tiet lo hanh trinh giu gin giong hat cho con
Bé Bảo An diễn cùng diễn viên Mai Phương

Tuy nhiên, cô cũng lưu ý nên theo dõi mức độ nặng nhẹ của bệnh để đi tới bác sĩ sớm, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nói không với chích ngừa khôi phục giọng nhanh

Việc chích ngừa nhanh chóng khôi phục lại thanh đới được nhiều nghệ sĩ lựa chọn. Song, với mẹ bé Bảo An đây không phải là cách tốt.

Cô Ái Phương nhắc đến độ “lì” của mình trước ngày Ruby thi vòng Bán kết Gương mặt thân quen nhí. Khi giọng em khản đặc, các phụ huynh khuyên nên đưa em đến bác sĩ chích ngừa để hôm sau có thể hát nhưng cô kiên quyết không chịu. Vẫn là các cách thường dùng, cuối cùng hai mẹ con đã vượt qua được khó khăn, khôi phục giọng và giành được giải của chương trình.

Theo cô Phương, chích ngừa là một phương pháp để khôi phục giọng hát nhanh nhất nhưng để có hiệu quả lâu dài, cô không áp dụng phương pháp này cho bé Bảo An.

Giờ đây khi bước vào tuổi 11, Bảo An có chút thay đổi về giọng hát nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của mẹ em vẫn đảm bảo được độ khỏe của giọng.

Bảo An chia sẻ: “Em rất biết ơn mẹ khi luôn đồng hành cùng em và chăm sóc rất kỹ giọng hát để em có thể theo đuổi được đam mê trong suốt thời gian qua.”

Bé Nguyễn Ngọc Bảo An (Ruby)

Năm sinh: 2006

Giải Ấn tượng cuộc thi Đồ Rê Mí 2011;

Giải 4 Gương mặt thân quen nhí 2014;

Ba lần đạt cúp vàng Pops Award (2014, 2015, 2016) cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Tóc Tiên, Hoài Linh;

Giải Bạc Youtube; Người đầu tiên đạt kỷ lục 300 triệu views tại Việt Nam và nhiều MV khác trên 100 triệu views.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.