Mẹ trẻ chia sẻ kinh nghiệm cho con đi du lịch cùng gia đình vừa vui vừa khỏe

Hè đến, cũng là lúc các gia đình trẻ rất muốn đi du lịch, nhưng vì sợ con ốm, sợ lúng túng trong việc chăm con trong hành trình tham quan nên những cơ hội giúp bé trải nghiệm cuộc sống xung quanh và rèn luyện sức khỏe bị trì hoãn.

Chị Minh Trang, hiện là chuyên viên truyền thông của một công ty về công nghệ giáo dục. Sau khi sinh con, chị xin nghỉ không lương để toàn tâm cùng con khôn lớn, có nhiều thời gian để chăm sóc và được ở bên con nhiều hơn. Mới đây, gia đình chị cùng bé 9 tháng tuổi đã có cơ hội cùng ở bên nhau, tham quan những điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt là mẹ cũng hoàn toàn yên tâm khi con được khám phá những điều mới lạ mà không quá lo lắng về vấn đề sức khỏe nhờ việc chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu của cuộc hành trình.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ đảm đang này để có thêm kinh nghiệm đi du lịch cùng con trong mùa hè này:

- Chào chị, từ nhỏ đến thời điểm hiện tại, bé đã đi du lịch lần nào chưa? Theo chị thời điểm bé bao nhiêu tháng sẽ thích hợp để cùng gia đình đi du lịch?

- Bé nhà mình hiện hơn 9 tháng tuổi. Lúc đi du lịch con gần được 9 tháng. Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của bé. Tùy bé mà có sự phát triển, khả năng thích nghi, sức khỏe khác nhau nên mình không cho rằng có thời điểm cụ thể nào cho việc bé có thể đi du lịch với gia đình. Bé sẽ sẵn sàng khi cha mẹ sẵn sàng, nghĩa là đảm bảo bé sẽ được chăm sóc tốt và đầy đủ như khi ở nhà. Nếu đi du lịch khi bé đã tương đối cứng, biết ngồi vững, biết tự chơi thì bố mẹ sẽ nhàn hơn.

me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Gia đình nhỏ của chị Minh Trang. (Ảnh NVCC)

- Lần đi du lịch vừa rồi con được đi cùng gia đình những địa điểm du lịch nào? Thời tiết khá nắng nóng, chị đã chăm sóc con như thế nào khi tham gia các điểm du lịch?

- Lần đi vừa rồi ở Nha Trang, mình đã cho bé đi Vinpearl, Tháp Bà Ponagar, tắm bùn, dạo biển, chợ Xóm Mới. Chuyến đi du lịch kéo dài 3 ngày 3 đêm. Trải qua cuộc hành trình vui vẻ cùng gia đình, bé rất vui vẻ, tỉnh táo, đặc biệt là vẫn nô đùa, nghịch ngợm sau khi đi chơi về.

Thời tiết nắng nóng nên mình tránh cho bé ra ngoài vào những lúc nắng to hay quá nóng. Mỗi khi ra ngoài, mình đều đội mũ và bôi kem chống nắng cho bé. Trong túi mình luôn mang đầy đủ đồ thiết yếu như khăn, bỉm, quần áo...để có thể ứng phó trong mọi trường hợp. Ở các địa điểm du lịch thì cứ chỗ nào râm mát mình cho bé trú ở đó thôi.

me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Bé được đi du lịch và trải nghiệm những điều mới mẻ cùng gia đình. (Ảnh NVCC)
me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Bé Xu khá hào hứng và hợp tác với ba mẹ. (Ảnh NVCC)

- Trước khi bắt đầu chuyến đi, mẹ cần chú ý gì đến sức khỏe của con?

- Để con sẵn sàng với hành trình du lịch cùng gia đình, mình chọn thời điểm con có tình trạng sức khỏe tốt, ăn dặm BLW hoàn toàn, bú mẹ 100%, đã biết ngồi và trườn tốt, đang tập đứng và bò. Con được trải nghiệm hoàn toàn những gì người lớn trải nghiệm như đi ô tô, máy bay, xe máy, đi bơi đến tắm bùn. Thực tế con vẫn khỏe mạnh và vui vẻ.

- Vấn đề vệ sinh cho con khi đi du lịch cần chú ý những gì thưa chị?

- Mình đặt chuyện vệ sinh lên đầu vì đây là điều quan trọng nhất. Sạch sẽ là yếu tố tiên quyết để giữ cho con khỏe mạnh. Mỗi sáng và tối, mình đều rửa mặt, rửa mũi, đánh răng, lau tay chân cho Xu. Mình dùng khăn khô đa năng nên rất tiện lợi, dùng xong vứt luôn, dùng đâu cũng được. Cũng nhớ nhỏ nước muối sinh lý để rửa mũi cho sạch và tránh bị khô vì nằm điều hoà nhiều.

Mình không thay bỉm quá thường xuyên cho Xu, chỉ khoảng 2-3 chiếc/ ngày. Mỗi khi thay lại dùng khăn khô lau sạch, đợi khô rồi mới đóng. Vì thế con không bị hăm, không khó chịu và cũng rất tiết kiệm cho mẹ.

Vật dụng cần thiết mình chuẩn bị gồm: bông tai cho con, nước muối sinh lý, khăn khô đa năng, bỉm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng. Bé nào dễ hăm thì mang thêm kem để bôi.

me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Bé Xu thường được mẹ địu đi chơi. (Ảnh NVCC)
me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
(Ảnh NVCC)

- Đi du lịch cả ngày như vậy, việc tắm rửa cần chú ý những gì?

- Ngày nào mình cũng tắm cho Xu, gội đầu thì cách ngày để con gột sạch bụi bẩn, vi khuẩn trên đường. Khi chọn khách sạn, các mẹ nên chọn chỗ nào có bồn tắm thì sẽ tiện hơn. Khách sạn mình ở không có nên mỗi khi tắm phải có 2 người, 1 vừa giữ vừa tắm, 1 chuyên xả nước.

Vật dụng cần thiết: khăn xô, khăn tắm, dầu tắm gội cho bé, bông tai.

- Bé ăn BLW nên vấn đề ăn uống chắc hẳn không quá lo lắng thưa chị?

- Do Xu bú mẹ nên mình không phải lỉnh kỉnh sữa bột, bình sữa các thứ. Chỉ chuẩn bị miếng lót sữa để sữa không chảy ra áo. Xu ăn BLW hoàn toàn nên cũng rất tiện. Đến bữa đặt con lên ghế, đeo yếm máng, rồi cho con bốc ăn hoặc đút cho con. Mình đi theo đoàn, ăn ở nhà hàng nên hầu như đều có ghế trẻ con. Gọi thêm 1 đĩa củ quả luộc, tôm luộc...là được. Còn không gọi được thì đút cơm. Chỗ nào không có ghế trẻ em thì dùng địu ngồi buộc vào ghế.

Đồ dùng cần thiết: yếm máng, khăn khô đa năng để vệ sinh, miếng lót sữa, địu ngồi.

me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Sử dụng địu ngồi kết hợp với ghế thông thường để làm ghế ăn. (Ảnh NVCC)
me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Bé chủ động với việc ăn uống. (Ảnh NVCC)

- Theo chị, khi mang con nhỏ đi cùng khi tham quan, vật dụng gì cần thiết để mẹ bớt mệt?

- Mình đã đi Vinpearl, tháp bà Ponagar, tắm bùn, dạo biển và lượn phố Nha Trang. Và trong suốt chuyến đi, vật bất li thân của mình là chiếc địu ngồi. Nhiều mẹ hay phân vân giữa việc mang xe đẩy đi hay ko. Mình khuyên thật là không. Vì thật sự nó rất cồng kềnh. Bạn phải gập xe đẩy lên cáp treo sang Vinpearl rồi lại mở ra. Đường ở đó có rất nhiều bậc thang nên đẩy xe cũng rất khó. Chưa kể trời mưa tầm tã tìm chỗ trú quá mệt luôn. Trong khi với địu thì mẹ địu con thêm cái ô là đi khắp cùng trời cuối đất được. Tháp Bà cũng vậy, toàn bậc thang, xe đẩy là vô dụng. Đi dạo biển thì không lẽ đẩy trên cát? Vi vu xe máy khắp thành phố chắc chắn cũng để xe ở nhà, mẹ bồng con thôi. Theo mình đi du lịch, vật dụng cần thiết là kem chống nắng, mũ, địu ngồi.

- Du lịch vào mùa hè, các gia đình thường chọn đi biển. Khi cho con tham gia bơi lội mẹ cần chú ý những gì?

- Nếu định cho con đi bơi thì chuẩn bị thêm phao cổ, bỉm bơi (nếu có). Mình cũng khuyên là nên cho con bơi tại bể bơi khách sạn vừa sạch vừa ít người. Khi nhấc con lên thì quấn ngay khăn tắm vào kẻo lạnh. Luôn kiểm tra nhiệt độ nước xem có quá lạnh không, tầm 36-37 độ là phù hợp. Không ngâm con quá lâu, không ngâm dưới trời nắng to. Tốt nhất là đội mũ nếu trời có nắng và bơi ngoài trời. Xu còn đi tắm bùn rồi tắm bể với cả nhà mà vẫn khoẻ re, chỉ chưa quen với nước nên hơi sợ thôi nên các mẹ cứ vững tâm là con làm được tuốt nhé.

me tre chia se kinh nghiem cho con di du lich cung gia dinh vua vui vua khoe
Bé Xu cùng bố. (Ảnh NVCC)

- Sau khi đi chơi về, việc chăm sóc bé có cần chú ý gì không? Mẹ cần lưu ý những điểm quan trọng gì giúp bé chơi vui vẻ, không ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé?

- Sau khi đi về, bé rất vui vẻ, khỏe mạnh, không hề có vấn đề gì về sức khỏe cũng như phải lưu ý gì vì bản thân suốt lúc đi du lịch mình đã chú ý chăm sóc, vệ sinh cho bé cẩn thận. Khi đưa bé đi du lịch, mẹ cần luôn chú ý đến những biểu hiện của bé để bé có chuyến đi chơi thú vị. Ngoài những nhu cầu căn bản như ăn ngủ vệ sinh phải đảm bảo cho bé, mẹ chú ý thời tiết để có thể chuẩn bị quần áo, đồ dùng cho bé phù hợp. Khi đưa bé đến địa điểm mới, mẹ chú ý quan sát biểu hiện bé có gì khó chịu không, có lo lắng sợ hãi gì không. Tránh đến những nơi quá đông người, quá ồn ào, thời tiết khó chịu...Không nên để bé di chuyển quá lâu cũng khiến bé mệt mỏi, bức bối.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch cùng trẻ nhỏ, cha mẹ phải 'nằm lòng' để chuyến đi chỉ có những kỉ niệm đẹp

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.