Metro Bến Thành - Tham Lương hoàn thành giải phóng mặt bằng vào 6/2020

Khoảng 18% hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% hộ dân đã bàn giao mặt bằng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. Dự kiến tháng 6/2020 sẽ hoàn thành bồi thường hỗ trợ tái định cư và giao mặt bằng dự án.
 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ kết nối với tuyến metro số 1 tại ga ngầm Bến Thành - (Ảnh: T.N)

Thông tin được Chính phủ đưa ra trong báo cáo thực hiện dự án đầu tư xây dựng metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương vừa gửi tới Quốc hội.

Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay tuyến metro Bến Thành - Tham Lương cơ bản hoàn thành các thủ tục và đang triển khai việc chi trả bồi thường, tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận dự án đi qua.

Về tiến độ triển khai, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã hoàn thành tuyển chọn các đơn vị tư vấn chính thực hiện quản dự án, thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói chính.

Đã thi công và cơ bản hoàn thành gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, đây là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sau này.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói CP5 - thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu; gói thầu CP3a và CP3b - thiết kế và thi công hầm và các ga ngầm.

Chính phủ cũng cho biết các gói thầu còn lại của dự án CP2 - hạ tầng cơ sở depot Tham Lương; CP4 - cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot; CP6 - công trình đường ray; CP7 - cơ và điện phi hệ thống sẽ được tổ chức đấu thầu sau khi dự án điều chỉnh được duyệt.

 - Ảnh 2.

Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: TT)

Dự án đầu tư tuyến metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành - Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi.

Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành - Tham Lương khoảng 12km chạy qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, trong đó đoạn đi ngầm khoảng 9,2km, đoạn trên cao và đường dẫn depot hơn 2km.

Tổng vốn đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương sau điều chỉnh dự kiến khoảng 2,09 tỉ USD, tương đương khoảng 47.800 tỉ đồng.

Đến nay, dự án đã ký hiệp định vay vốn với 3 nhà tài trợ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 313 triệu USD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu 195 triệu USD. Đồng thời, dự án tiếp tục nhận được cam kết, xác nhận các khoản vay bổ sung từ hai nhà tài trợ ADB, KfW.

Hiện nay, TP HCM đang đề nghị các bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án.

Để tiếp tục đầu tư xây dựng metro Bến Thành - Tham Lương, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.