Metro Bến Thành - Tham Lương hoàn thành giải phóng mặt bằng vào 6/2020

Khoảng 18% hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% hộ dân đã bàn giao mặt bằng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. Dự kiến tháng 6/2020 sẽ hoàn thành bồi thường hỗ trợ tái định cư và giao mặt bằng dự án.
 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ kết nối với tuyến metro số 1 tại ga ngầm Bến Thành - (Ảnh: T.N)

Thông tin được Chính phủ đưa ra trong báo cáo thực hiện dự án đầu tư xây dựng metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương vừa gửi tới Quốc hội.

Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay tuyến metro Bến Thành - Tham Lương cơ bản hoàn thành các thủ tục và đang triển khai việc chi trả bồi thường, tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận dự án đi qua.

Về tiến độ triển khai, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã hoàn thành tuyển chọn các đơn vị tư vấn chính thực hiện quản dự án, thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói chính.

Đã thi công và cơ bản hoàn thành gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, đây là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sau này.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói CP5 - thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu; gói thầu CP3a và CP3b - thiết kế và thi công hầm và các ga ngầm.

Chính phủ cũng cho biết các gói thầu còn lại của dự án CP2 - hạ tầng cơ sở depot Tham Lương; CP4 - cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot; CP6 - công trình đường ray; CP7 - cơ và điện phi hệ thống sẽ được tổ chức đấu thầu sau khi dự án điều chỉnh được duyệt.

 - Ảnh 2.

Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: TT)

Dự án đầu tư tuyến metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành - Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi.

Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành - Tham Lương khoảng 12km chạy qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, trong đó đoạn đi ngầm khoảng 9,2km, đoạn trên cao và đường dẫn depot hơn 2km.

Tổng vốn đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương sau điều chỉnh dự kiến khoảng 2,09 tỉ USD, tương đương khoảng 47.800 tỉ đồng.

Đến nay, dự án đã ký hiệp định vay vốn với 3 nhà tài trợ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 313 triệu USD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu 195 triệu USD. Đồng thời, dự án tiếp tục nhận được cam kết, xác nhận các khoản vay bổ sung từ hai nhà tài trợ ADB, KfW.

Hiện nay, TP HCM đang đề nghị các bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án.

Để tiếp tục đầu tư xây dựng metro Bến Thành - Tham Lương, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.