Ngày 14/10, xét đề nghị của UBND TP HCM về báo cáo tình hình thực hiện Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tuyến Bến Thành - Tham Lương, Thủ tướng chỉ đạo UBND TP HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật thuộc dự án này để đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Thi công nhà ga metro tại Bến Thành. Nơi đây sẽ là nhà ga chung cho tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và số 2 Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh tư liệu).
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP HCM xây dựng báo cáo. Giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ kí báo cáo gửi Quốc hội.
Bên cạnh đó, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội tại kì họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án theo quy định.
Trước đó liên quan đến dự án tuyến metro số 2, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Đồng thời không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương ban đầu có tổng mức đầu tư từ 26.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 48.000 tỉ đồng. Dự án sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026.
Trong giai đoạn 1, dự án được xây dựng đi ngầm dài khoảng 9,2km; đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng về hai đầu của giai đoạn 1 là Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 sẽ mở rộng đến Bến xe Tây Ninh - Tây bắc Củ Chi.