Miền Bắc rét đậm, dân du lịch có thể 'săn' băng tuyết ở đâu?

Tại vùng núi phía Bắc - Nơi sở hữu những dãy núi hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, cũng là điểm đến lý tưởng trong những ngày giá lạnh. Khi nhiệt độ tại một số điểm xuống thấp đột ngột có thể xảy ra hiện tượng băng giá và tuyết rơi.

Trong vài năm gần đây, xu hướng du lịch đã có sự thay đổi hơn trước. Không chỉ riêng những ngày lễ, cuối tuần hay dịp nghỉ hè du khách mới có cơ hội đi du lịch. Thay vào đó, việc đi săn mùa hoa hay đặc biệt là đi "săn tuyết rơi" vào mùa đông đã trở thành một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
Tuyết rơi ỏ một số điểm tại vùng núi phía Bắc. (Ảnh: Anyarena)

Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Là một trong những vùng đất lạnh nhất Việt Nam, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là điểm đến hấp dẫn của dân du lịch vào mỗi mùa săn tuyết. Ở độ cao trung bình từ 800 - 1.000, so với mực nước biển, nên khi nhiệt độ xuống thấp có thể xảy ra hiện tượng tuyết rơi.

Phương tiện di chuyển:

Từ Hà Nội đến Lạng Sơn là tầm 180km, bạn có thể lựa chọn xe máy hoặc xe khách đều được

Xe máy: Di chuyển từ Hà Nội lên Lạng Sơn bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường sau:

Từ Hà Nội bạn đi theo Quốc lộ 1A lên Lạng Sơn. Sau đó từ Lạng Sơn đi theo Quốc lộ 4B khoảng 30km thì đến đường rẽ lên Khu du lịch Mẫu Sơn.

Hoặc có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát giá vé từ 90.000 - 130.000 đồng để đến bến xe Lạng Sơn.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
Với đặc điểm về địa hình và nhiệt độ, Mẫu Sơn là một trong những địa điểm xảy ra hiện tượng tuyết rơi. Ảnh: Đặng Ngọc Lan

Sapa (Lào Cai)

Khi nhắc đến điểm đến săn tuyết rơi thì cái tên được nhiều người nhắc đến nhất chính là thị trấn Sapa ở Lào Cai. Đến Sapa bạn có thể tận hưởng trọn vẹn một mùa đông lạnh giá với băng tuyết phủ kín cây, núi đồi và tuyết trắng.

Điều kiện để có tuyết rơi ở Sapa là khi nhiệt độ xuống thấp 0 độ C và tập trung ở một số điểm quanh thị trấn như: Núi Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ, Thác Bạc...

Phương tiện di chuyển:

Từ Hà Nội để thuận tiện nhất bạn nên di chuyển bằng xe khách giường nằm với chi phí khá rẻ chỉ từ 240.000 - 260.000 đồng/ chặng/ người. Một số hãng xe bạn có thể tham khảo như: Xe Sao Việt, Hưng Thành, Hà Sơn...Thời gian di chuyển chỉ mất 5 tiếng đồng hồ.

Tàu hỏa cũng là lựa chọn thú vị với những người yêu thích trải nghiệm, nên chọn khoang giường nằm, giá vé khoảng 500.000 - 640.000 đồng/ chặng.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
Nhiều người tỏ ra thích thú khi được tận mắt ngắm nhin hiện tượng tuyết rơi trắng xóa ở Sapa. (Ảnh: Vietnam Travel)

Y Tý (Lào Cai)

Vùng đất Lào Cai là địa điểm du lịch quen thuộc có tuyết nổi tiếng ở Việt Nam và Y Tý là một trong những nơi đẹp nhất. Nằm ở độ cao trên 2000m quanh năm sương mù bao phủ, Y Tý được mệnh danh là "Xứ sở của mây”. Vẻ đẹp của Y Tý càng vi diệu hơn khi có tuyết, một màu trắng xóa tinh khiết được phủ đầy mặt đất.

Hướng dẫn đường đi:

Từ thành phố Lào Cai đi Y Tý Theo tuyến TL 156 - qua thị trấn Bát Xát - đi thẳng dọc biên giới - qua Trịnh Tường - đi tiếp TL 158 - qua A Mú Sung - qua A Lù là đến Y Tý.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
(Ảnh: Du lịch Lào Cai)

Hà Giang

Nếu có cơ hội lên Hà Giang vào mùa đông, đừng quên bỏ qua Mèo Vạc, Đồng Văn. Mùa tuyết rơi ở đây sẽ khiến bạn cảm thấy say đắm hơn mảnh đất hùng vĩ này. Ngoài những điểm trên, bạn có thể đến một số xã như: Lũng Táo, Phó Bảng, Lũng Cú, Tả Lủng, Thài Phìn Tủng… (huyện Đồng Văn), hay Cán Chứ Phìn, Giàng Chứ Phìn, Thương Phùng, Xín Cái… (huyện Mèo Vạc) để ngắm nhìn tuyết rơi và băng giá.

Phương tiện di chuyển:

Bạn nên đi xe khách từ Hà Nội và thuê xe máy ở thành phố để khám phá Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc…Vì quãng đường từ Hà Nội đi Hà Giang khá xa, cảnh quan hai bên đường không có nhiều cảnh đẹp. Gợi ý một số hãng xe: Hải Vân, Hưng Thành, Cầu Mè, Ngọc Cường...Đón xe ở bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
Thiên đường tuyết trắng ở Hà Giang. (Ảnh: Tripnow)

Cao Bằng

Được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Cao Bằng, tuy không có tuyết rơi thường xuyên như ở Sapa hay Mẫu Sơn nhưng nếu có tuyết thì đỉnh núi phía Bắc của Cao Bằng cũng là điểm đến tuyệt vời để săn tuyết. Nhiệt độ ở đây có thể xuống thấp nhất khoảng -6 đến -8 độ sẽ xảy ra hiện tượng nước đóng bằng.

Cung đường di chuyển:

Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn xuất phát đi theo hướng đường vành đai 3, sau đó qua cầu Thanh Trì. Từ cầu Thanh Trì, bạn đi thẳng qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là đến được thành phố Thái Nguyên. Từ đây, bạn tiếp tục chuyến đi từ Thành phố Thái Nguyên dọc theo hướng đường Quốc lộ 3. Đi khoảng 50 km nữa là bạn đến địa phận tỉnh Bắc Cạn. Từ địa phận này, bạn tiếp tục đi theo hướng Quốc lộ 3 khoảng 120 km nữa là đến được địa phận tỉnh Cao Bằng.

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau
(Ảnh: Guu)

Một số lưu ý cần đặc biệt ghi nhớ khi săn tuyết

Bạn nên theo dõi tình hình và diễn biến thời tiết tại địa điểm nơi muốn đến.

Nên chủ động chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm: Áo khoác có mũ, áo len dày, găng tay ấm, mũ len, bịt tai,...

Mang theo bao đựng đồ bằng nhựa trong suốt loại chụp dưới nước để đựng điện thoại, máy ảnh.

Miếng dán giữ nhiệt, có bán ở rất nhiều nhà thuốc hoặc bán trên mạng. Bạn sử dụng để dán dưới tất hay để trong túi áo, sẽ có hiệu quả giữ ấm đáng kể.

Dầu gió, dầu gừng và các loại thuốc cảm là không thể thiếu để tránh trường hợp cảm gió. Hoặc có thể mang thêm trà gừng loại gói pha sẵn, giúp làm ấm và giữ nhiệt cho cơ thể.

Một bộ áo mưa rời vừa người sẽ giúp bạn chống lại gió tuyết tốt hơn.

'THEO DÒNG SỰ KIỆN'

Ở Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét; vùng núi và trung du phía Bắc có nơi rét đậm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ, vùng núi 10-13 độ, vùng núi cao dưới 8 độ...Đọc tiếp

mien bac ret dam dan du lich co the san bang tuyet o dau

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11: Nhiệt độ giảm sâu, miền Bắc lạnh tê tái dưới cái rét 7 độ C

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.