Mirae Asset: Mảng BĐS của Vinaconex chưa hiệu quả, triển vọng năm nay nhờ mảng xây lắp hạ tầng

Mirae Asset cho rằng, mảng BĐS của Vinaconex chiếm tỷ trọng lớn trên tổng tài sản nhưng chưa mang lại hiệu quả cao và có rủi ro trong bối cảnh hiện tại. Triển vọng năm nay của công ty đến từ 3 tuyến cao tốc đang thi công, dự kiến về đích trong năm nay.

Trong báo cáo mới đây về Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán: VCG), Chứng khoán Mirae Asset nhận định hoạt động kinh doanh bất động sản của Vinaconex chiếm tỷ trọng lớn trên tổng tài sản nhưng chưa mang lại hiệu quả cao.

Đơn vị này cho biết, bên cạnh mảng Xây lắp truyền thống, Vinaconex tăng mạnh đầu tư vào phân khúc bất động sản trong khoảng 3–4 năm vừa qua với một số dự án tiêu biểu như Khu đô thị du lịch Cát Bà Amatina, Khu du lịch nghỉ dưỡng Condotel Resort Tuy Hòa, Green Diamond Hà Nội...  

Tính đến cuối quý II, các khoản phải thu phần lớn nằm ở dạng trả trước để đấu thầu, phát triển các dự án bất động sản. Bên cạnh đó, để tài trợ cho lĩnh vực thâm dụng vốn cao này, Vinaconex tăng mạnh nợ vay trong 2 năm vừa qua.

Cụ thể, tỷ lệ nợ vay/tổng nợ vay và vốn chủ sở hữu tăng từ 30% trong năm 2020 lên gần 60% trong nửa đầu năm 2022, trong đó dự án lớn nhất và quan trọng nhất là Cát Bà Amatina có giá trị gần 5.900 tỷ đồng trên tổng tài sản.

 Vinaconex tăng mạnh đầu tư vào phân khúc bất động sản trong khoảng 3 - 4 năm vừa qua. Ảnh: Mirae Asset.

Theo Mirae Asset, nguồn lực cho bất động sản được tài trợ bởi nợ vay nhưng hiệu quả mang lại thấp và làm gia tăng rủi ro khi các chỉ số thanh toán suy giảm qua các năm. Trong bối cảnh lãi suất đang tăng cao như hiện nay, đơn vị này cho rằng tác động từ ảnh hưởng này càng đáng kể. 

Bên cạnh đó, danh mục dự án bất động sản của công ty phần lớn nằm ở dạng tiềm năng, cần nhiều thời gian và nguồn lực để chuyển sang giai đoạn phát triển, bán hàng.  

Ở diễn biến khác, Mirae Asset cho rằng, triển vọng hiện tại của Vinaconex vẫn đến từ mảng xây lắp truyền thống với 3 tuyến cao tốc đang thi công, dự kiến về đích trong năm nay, đóng góp vào doanh thu ghi nhận trong năm.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành đúng hạn các tuyến cao tốc giúp công ty gia tăng năng lực và lợi thế cạnh tranh khi tham gia đấu thầu cho các tuyến cao tốc Bắc – Nam Giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào cuối năm nay.

Các gói thầu và dự án có khả năng hoàn thành và bàn giao trong giai đoạn 2022 – 2023 gồm các gói thầu Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – Quốc Lộ 45 và dự án Green Diamond (Hà Nội).

Các công trình hạ tầng trong lĩnh vực Xây lắp của Vinaconex. Ảnh: Mirae Asset.

Tag:
chọn
11 tuyến cao tốc sẽ đưa hạ tầng phố núi Tây Nguyên 'lên đời'
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đoạn qua khu vực Tây Nguyên có 11 tuyến cao tốc sẽ được xây dựng, bao gồm 4 tuyến đối nội và 7 tuyến đối ngoại.