Mở khóa điện thoại bằng vẽ hình không hề an toàn như bạn tưởng

Phần mềm phân tích chuyển động có thể dễ dàng đoán ra hình mẫu bạn dùng để mở khóa điện thoại.

Mở khóa bằng vẽ hình (Pattern Lock) được đưa lên Android từ khá lâu, và là một trong những tùy chọn mở khóa mặc định của hệ điều hành này. Nhiều người dùng hiện nay vẫn sử dụng Pattern Lock như làm phương án mở khóa nhờ tính tiện dụng của nó. Tuy vậy, theo một nghiên cứu mới đây (toàn văn Anh ngữ tại đây) từ đại học Lancaster, Anh, cho thấy Pattern Lock thực sự không an toàn.

Về mặt lý thuyết, hacker có thể phá khóa Pattern Lock bằng cách phân tích chuyển động cánh tay của bạn từ video quay quá trình mở khóa, mà không cần nhìn thấy màn hình điện thoại.

Mở khóa bằng hình vẽ không an toàn như nhiều người tưởng. Ảnh: Mashable.

Dù tỉ lệ phá khóa thành công là không cao, tuy nhiên, điều này cũng cho thấy những lỗ hổng đáng lo ngại trên điện thoại Android. Ngoài ra, ngay cả khi phát hiện ra mẫu hình vẽ bạn dùng để mở khóa, kẻ trộm cũng cần có tiếp xúc vật lý với máy để có thể tiếp cận thông tin bên trong.

Trong thử nghiệm của mình, đội nghiên cứu từ đại học Lancaster chỉ cần sử dụng đoạn phim quay từ điện thoại, ở khoảng cách 2 mét là đã có thể phân tích được mẫu hình người dùng để mở khóa. Với 215 người dùng, 120 mẫu hình khác nhau, tỉ lệ phá khóa thành công là 95% sau 5 lần thử.

Mật khẩu dài truyền thống vẫn là phương pháp bảo vệ điện thoại hiệu quả hơn.

Với video chất lượng cao hơn, được ghi lại từ máy ảnh ống kính rời DSLR, đội nghiên cứu có thể đoán được mẫu hình từ khoảng cách lên tới 9 mét.

Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu này, những mẫu hình phức tạp với nhiều chuyển động hơn, thực ra lại dễ phá hơn. Những mẫu hình đơn giản, ở chiều ngược lại, dễ gây nhầm lẫn cho phần mềm phân tích.

Hướng dẫn tắt thông báo lưu mật khẩu trên Google Chrome

Sau mỗi lần đăng nhập vào một trang web bất kỳ, hệ thống Google Chrome sẽ xuất hiện thông báo bạn có muốn lưu trữ ...

Lại đến Galaxy S7 edge gặp lỗi xuất hiện sọc màu hồng trên màn hình

Những rắc rối của Samsung dường như vẫn chưa kết thúc với cuộc họp báo về nguyên nhân gây ra sự cố của Galaxy Note7 ...

"123456" tiếp tục là mật khẩu phổ biến nhất năm 2016

Một cuộc khảo sát mới từ công ty quản lý mật khẩu và khoá kỹ thuật số Keeper đã tiết lộ rằng, mật khẩu "123456" ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.