Mỗi miếng bánh chưng chứa hàng trăm kcal, ăn sao không béo?

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, mỗi miếng bánh chứa hàng trăm kcal, vậy ăn như nào để không tăng cân?

ThS Trịnh Hồng Sơn, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, bánh chưng, bánh tét đều là những món cung cấp năng lượng rất lớn do có đủ 3 nhóm thực phẩm gồm: Gạo nếp (nhóm bột đường); đỗ xanh; thịt lợn (nhóm chất đạm; nhóm chất béo)…

Do giàu năng lượng nên bánh chưng phù hợp với người thiếu cân, người có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy, người cần nhiều năng lượng...

Về hàm lượng các chất dinh dưỡng, các nhà khoa học đã phân tích, trong 100 g bánh chưng thành phẩm sẽ cung cấp 181 Kcal; 4,3 g chất đạm; 4,2 g chất béo; 31,6 g chất bột đường; 0,6 g chất xơ; 26 g canxi; 0,94 g sắt; 1,4 g kẽm.

moi mieng banh chung chua hang tram kcal an sao khong beo
Bánh chưng là món ăn giàu năng lượng nhưng chỉ nên ăn vừa đủ, khi ăn nên bổ sung thêm chất xơ từ rau xanh, củ quả để cân bằng

Một chiếc bánh chưng vuông cỡ vừa, chia 8 miếng, mỗi miếng sẽ có trọng lượng khoảng 114 g, cung cấp 204 Kcal, 4,7 g chất đạm, 5,6 g chất béo và 33,9 g chất bột đường. Lượng Kcal từ 1 miếng bánh chưng lớn hơn 1 bát cơm trắng (khoảng 180 Kcal).

Dù là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết song các tỉ lệ trong bánh chưng chưa cân đối. Chính vì vậy, khi ăn bánh chưng, cần bổ sung thêm rau, củ quả để cung cấp đủ vỉtamin và khoáng chất.

Mặt khác, bánh chưng được làm từ gạo nếp, khó tiêu, do đó không nên ăn vào buổi tối, khi ăn nên ăn kèm với dưa góp, hành muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp không bị đầy bụng.

Để tránh tăng cân, khi ăn 1 miếng bánh chưng, cần giảm bớt một bát cơm so với thông thường, đồng thời ăn cùng nhiều rau, củ quả để giúp chuyển hoá bột đường được nhanh hơn và không bị ngán.

Do trong bánh chưng đã có thịt, nên khi ăn, người dân chỉ nên bổ sung thêm cá, thịt lượng vừa phải và nên hấp, luộc thay vì chiên, rán. Để giảm cảm giác nóng trong người, nên uống nhiều nước.

Lưu ý, các bệnh nhân mắc bệnh lý về chuyển hoá, người béo phì không nên ăn bánh chưng. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, rối loạn đường huyết mỡ máu cao, thai phụ nên ăn hạn chế.

Đặc biệt, những đối tượng trên không nên ăn bánh chưng rán, do bánh chưng đã có sẵn mỡ, khi rán lại ngấm thêm nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng cân và không tốt cho các bệnh nhân cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh thận, người bị bệnh lý dạ dày do bánh chưng rán khó tiêu, gây đầy hơi, chướng bụng.

Xem thêm: Mắc 7 bệnh này, nên tránh xa bánh chưng trong ngày Tết

moi mieng banh chung chua hang tram kcal an sao khong beo Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết

Tết là dịp cả năm mới có một lần, ai ai cũng muốn có một cái Tết đủ đầy, hoàn hảo và trọn vẹn nhất. ...

moi mieng banh chung chua hang tram kcal an sao khong beo Cách ăn uống để không 'rước hoạ vào thân' dịp Tết Nguyên đán 2019

Dịp lễ Tết, chế độ sinh hoạt và ăn uống thay đổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, việc lựa chọn chế độ ...

moi mieng banh chung chua hang tram kcal an sao khong beo Những thực phẩm dễ khiến bạn tăng cân trong dịp Tết

Trong những ngày Tết, thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của nhiều người sẽ bị đảo lộn. Tình trạng ăn quá nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.