Một gói thầu của tuyến Metro số 1 chưa thi công vì chờ... Bộ Tài chính

Dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 (Metro số 1) Bến Thành - Suối Tiên gặp nhiều khó khăn về vốn, chính sách thuế.
mot goi thau cua tuyen metro so 1 chua thi cong vi cho bo tai chinh
Tuyến Metro số 1. Ảnh: Than niên

Liên quan đến tiến độ Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1), theo thông tin chúng tôi nhận, tính đến đầu tháng 4 được công tác giải phóng mặt bằng dự án này đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, quá trình thi công vẫn còn một số vướng mắc như việc vẫn còn 11.115m2 do Tổng công ty Bason đơn vị này quản lý vẫn chưa được bàn giao do chưa thỏa thuận xong phương án bồi thường.

Được biết, hiện tuyến đường sắt đô thị này đã triển khai 4/5 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tổng khối lượng thực hiện của dự án đạt 51%.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án Metro số 1 gặp một số khó khăn như không được bố trí vốn ngân sách nhà nước năm 2018.

Ngoài ra, một gói thầu của dự án này chưa được thi công do hàng hóa đã tạm thông quan nhưng còn chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính về miễn hoặc đóng thuế.

Đối với dự án này, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có báo cáo Quốc hội về thay đổi tổng mức đầu tư; giải quyết dứt điểm về hạng mục và giá trị vay lại và Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn về thuế.

mot goi thau cua tuyen metro so 1 chua thi cong vi cho bo tai chinh 'Hé lộ' nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo Bộ GTVT việc China Eximbank gửi thư cho Bộ Tài chính chấp ...

Metro số 2 chưa thống nhất chính sách giải phóng mặt bằng

Đối với Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2), hiện TP HCM đã phê duyệt giá bồi thường của 6 quận.

Dự án Metro số 2 có 9 gói thầu, trong đó một số gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Theo Bộ GTVT, hiện chính sách giải phóng mặt bằng của nhà tài trợ vẫn chưa thống nhất yới Chủ đầu tư và TP HCM đang làm việc để thống nhất.

Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1)

Chiều dài dự án là 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao). TMĐT 47.325,2 tỷ đồng (236.626 triệu Yên Nhật)

Chủ đầu tư: Ban Quản lý Đường sắt đô thị (TP HCM)

Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2)

Chiều dài dự án là 11,322 km (gồm 9,315 km đi ngầm, 0,232 km chuyển tiếp, 0,778 km đi trên cao và 0,997 km nỗi vào ga depot) vói 10 ga ngầm, 01 ga trên cao.

TMĐT 26.116 tỷ đồng. TMĐT dự kiến diều chỉnh là 2.152,36 triệu USD (tương đương 47.603,71 tỷ đồng), tăng 777,86 triệu USD (khoảng 56,6%) so với TMĐT được duyệt).

Chủ đầu tư: Ban Quản lý Đường sắt đô thị (TP HCM)

chọn
Hà Nội sắp làm Vành đai 3,5 qua huyện Thanh Trì: Thu hồi gần 130 ha đất, vốn hơn 5.600 tỷ đồng
Đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài hơn 10 km. Hà Nội dự kiến khởi công đoạn tuyến này vào cuối năm nay.