Một người Mỹ chi 1.000 USD mỗi năm chỉ để mua vé số

Trung bình mỗi năm người Mỹ chi 1.000 USD chỉ để mua vé số. Con số này đang tăng lên mặc dù để trúng giải, họ phải vượt qua hơn 300 triệu người cùng mua vé số.

Mỗi người Mỹ có khoảng 1/302.575.350 cơ hội trúng giải độc đắc trị giá 340 triệu USD cho xổ số Mega Millions. Xác xuất này còn thấp hơn rất nhiều khả năng một người bị tấn công bởi một con gấu xám khi đi nghỉ tại Công viên Quốc gia Hoa Kỳ, bởi chuyện này chỉ xảy ra với tỉ lệ 1/2,7 triệu lượt khách, theo Dịch vụ Công viên Quốc gia.

Mặc dù tỉ lệ cược quá lớn, hàng nghìn người Mỹ vẫn mua vé số để có cơ hội giành chiến thắng. Khoảng một nửa số người Mỹ chơi xổ số nhà nước, với tổng doanh thu đạt 71 tỉ USD trong năm 2017, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ. Trung bình mỗi người chi khoảng 86 USD một tháng cho vé số, bao gồm tất cả mọi thứ từ vé cào, vé từ máy bán hàng tự động đến vé Powerball và Mega Millions.

Còn theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Bankrate của hơn 2.300 người lớn ở Mỹ, chi tiêu cho vé số của dân Mỹ đạt khoảng 1.038 USD mỗi năm trên mỗi người tiêu dùng. Điều đáng chú ý là kết quả của Bankrate 70 USD/tháng cao hơn so với con số mà Cục Thống kê Lao động đã đưa ra vào giữa quý 3 năm 2017 và quý II/2018. Điều này chứng tỏ, người Mỹ ngày càng đổ tiền vào vé số.

Ảnh chụp Màn hình 2019-12-17 lúc 10

Người cao tuổi ở Mỹ có xu hướng mua vé số nhiều hơn người trẻ. (Đồ hoạ: Tất Đạt).

Chi tiêu vài trăm USD một năm cho vé số có thể làm cho ngân sách của mỗi người trở nên khó khăn, đặc biệt là nếu tiền lương của ta không lớn để trụ được lâu dài. Tuy nhiên, những người Mỹ kiếm được ít hơn 30.000 USD mỗi năm vẫn thừa nhận chi khoảng 13% thu nhập của họ cho vé số, Bankrate nhận thấy.

Có nhiều lí do về mặt tâm lí giải thích cho việc tại sao người Mỹ tiếp tục chơi xổ số mặc dù họ biết tỉ lệ cược quá lớn. CNBC trích lời giáo sư tâm lí học bang Pennsylvania, Kevin Bennett giải thích: "Con người thường có xu hướng lạc quan một cách không thực tế khi nói đến những việc có xác suất xảy ra. Tương tự như hút thuốc, xổ số sẽ dễ dàng biện minh hơn khi bạn chỉ mua một gói mỗi lần hoặc một vé mỗi ngày".

Vì ít ai xem xét đến tổng số tiền cần phải chi cho việc mua vé số nên giáo sư này cho rằng việc đốt tiền này vẫn quá hấp dẫn người tham gia.

″1 USD có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau", Aaron Clarke, một nhà lập kế hoạch tài chính cho biết. Một người kiếm được 500.000 USD mỗi năm có lẽ không lo lắng về 1.000 USD nhiều như một người kiếm được 30.000 USD. "1.000 USD đó có ý nghĩa nhiều hơn với bạn khi bạn kiếm được ít tiền hơn", Clarke nói.

105523907-1540303033409gettyimages-1052548738

Bỏ ra vài đồng lẻ để có cơ hội trúng số tiền lớn là lí do thôi thúc nhiều người Mỹ tham gia xổ số. (Ảnh: Getty).

Để tiết kiệm tiền và tránh chi tiêu cho các thú vui không quá kinh tế, Clarke khuyên mỗi người nên tạo một kế hoạch tài chính dài hạn. Từ đó, chúng ta tự chia thành ngân sách hàng tháng. "Nếu ai đó muốn thực hiện những thứ khác như tiết kiệm đại học, tiết kiệm hưu trí hoặc trả nợ, thì có kế hoạch để nhắc nhở bản thân rằng họ có mức độ ưu tiên cao hơn những loại chi tiêu thế này", Clarke nói.

Nhưng loại chi tiêu này chỉ là "tiền lẻ" so với các loại khác. So với vé số, người Mỹ chi tiêu mỗi tháng nhiều hơn cho những thứ như cáp tivi, truyền hình trả tiền và các dịch vụ di chuyển như Uber và Lyft.

Chưa kể, người Mỹ ít khi tự nấu ăn, tiền cho bữa trưa, bữa tối mang về và đồ uống với bạn bè là một khoảng chiếm kha khá trong túi tiền của họ. Chỉ riêng việc mua sắm bất chợt (impulse purchases, mua sắm không dự định trước) đã lên tới 109 USD mỗi tháng, theo cuộc thăm dò 2.000 người lớn ở Mỹ do Ladder ủy quyền và được OnePoll thực hiện vào tháng 4.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.