Một số vấn đề về hồ sơ khi sơ tuyển khối trường quân đội 2017

Nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Nếu phát hiện trường hợp này, thí sinh sẽ không được chấp nhận xét tuyển vào các trường quân đội.

Cho em hỏi một số vấn đề về hồ sơ khi đi sơ tuyển khối trường quân đội 2017?

Độc giả: Ngoc Ngo

Ảnh minh họa - Nguồn: Nguồn: caobang.gov.vn

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Theo công văn Hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào đại học, cao đẳng quân sự và đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ Quốc phòng ban hành ngày 27/2, khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội.

Bên cạnh đó, thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

Để đảm bảo việc sơ tuyển, Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện - đơn vị phụ trách nhận hồ sơ đăng ký đối với đối tượng thí sinh ngoài quân đội - sẽ thông báo rộng rãi, hướng dẫn thí sinh chỉ làm hồ sơ sơ tuyển vào 1 trong 2 khối trường và chủ động phối hợp với Phòng Công an cấp huyện để đối chiếu danh sách.

Nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Nếu phát hiện trường hợp này, thí sinh sẽ không được chấp nhận xét tuyển vào các trường quân đội.

Đối với các trường quân đội, các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Do đó, sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng thì chỉ có thể điều chuyển sang các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội chứ không điều chỉnh sang các trường quân đội khác.

Ngoài ra, theo quy định tuyển sinh của Bộ Quốc phòng năm nay, các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa sẽ không tuyển thí sinh cận thị.

Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân; Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vinhempich), các thí sinh không bị cận thị quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực sau khi chỉnh kính đạt điểm 1 theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi vào trường, các học viên sẽ được kiểm tra sức khỏe sâu một lần nữa. Đối với một số trường hợp sau khi vào trường mà phát hiện vấn đề sức khỏe sẽ không được chấp nhận tiếp tục học tại trường.

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Bộ Quốc phòng, năm nay, các chỉ tiêu dành cho nữ vào các trường quân đội rất ít, chỉ tuyển vào các ngành: Bác sĩ quân y tại Học viện quân y, các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự, các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Đối tượng là quân nhân đang phục vụ tại ngũ phải có thời gian tại ngũ từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh). Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh).

Về vùng tuyển, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra cònTrường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ Thừa Thiên - Huê trở vào.

Thí sinh các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có thể chọn 1 trong 2 trường.

Điểm mới trong năm nay là thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam phải có hộ khẩu thường trú phía Nam tính đến tháng 9 năm dự tuyển đủ 3 năm và năm lớp 12 phải học và dự thi tốt nghiệp tại tỉnh đó.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.