Một tháng 2 trẻ sơ sinh tử vong: Sở Y tế Bắc Ninh nói gì?

Liên quan đến hai trường hợp trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong hơn một tháng, bà Nguyễn Thanh Bình đại diện Sở Y tế Bắc Ninh đã chia sẻ. 

Liên quan đến sự việc con trai của sản phụ Nguyễn Thị N. (SN 1995, ở Tiên Du, Bắc Ninh) tử vong sau khi sinh, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh để tìm hiểu thêm thông tin.

mot thang 2 tre so sinh tu vong so y te bac ninh noi gi
Trụ sở làm việc của Sở Y tế Bắc Ninh (Ảnh: Nhật Cường).

Sẽ xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm

Khi phóng viên liên hệ với bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế, vị này đã từ chối trả lời và giao nhiệm vụ phát ngôn cho bà Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Phòng Nghiệp vụ y.

Trao đổi với phóng viên, bà Thanh Bình cho hay, Sở đã họp Hội đồng chuyên môn vào ngày 14/12 để nghiên cứu hồ sơ bệnh án, phân tích, làm rõ quy trình tiếp đón, chăm sóc, điều trị cho sản phụ Nguyễn Thị N. ở Tiên Du.

Đây là trường hợp thứ hai trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh chỉ trong vòng hơn một tháng qua. Hôm 4/11, tại Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn cũng đã từng xảy ra một vụ trẻ tử vong. Đến ngày 11/12, tại bệnh viện đa khoa huyện Tiên Du lại để xảy ra trường hợp bé sơ sinh tử vong.

“Sở đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Tiên Du đình chỉ toàn bộ kíp trực hôm 11/12 và bắt viết bản tường trình toàn bộ sự việc. Quan điểm của Sở là sẽ xử lý nghiêm các cán bộ, nhân viên y tế có liên quan đến quá trình tiếp đón, chăm sóc và điều trị cho sản phụ N.”, Trưởng Phòng nghiệp vụ y khẳng định.

mot thang 2 tre so sinh tu vong so y te bac ninh noi gi
Biên bản họp Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh hôm 14/12 (Ảnh: Nhật Cường).
mot thang 2 tre so sinh tu vong so y te bac ninh noi gi
Theo biên bản họp hội đồng chuyên môn, kíp trực đã tiên lượng thai nhi chưa tốt (Ảnh: Nhật Cường).

Cũng theo bà Bình, sau khi Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế họp, đơn vị này cũng đã có kết luận ban đầu. Theo đó, kíp trực đã không tiên lượng hết được những nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi khi sinh dẫn đến hậu quả như vậy.

"Để xảy ra các sự cố như vậy chúng tôi cũng thấy rất đau lòng. Trường hợp ở bệnh viện đa khoa Tiên Du diễn biến rất nhanh, các bác sĩ cũng đã dùng các phương pháp hồi sức tích cực sơ sinh cho trẻ nhưng không được và chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, do trẻ bị suy hô hấp sau sinh và đã không thể cứu được", vị trưởng phòng cho biết thêm.

Trách nhiệm của Sở đến đâu?

mot thang 2 tre so sinh tu vong so y te bac ninh noi gi
Theo bà Nguyễn Thanh Bình, dù đã tích cực quán triệt tới các cơ sở trực thuộc nhưng sự cố làm trẻ sơ sinh tử vong vẫn xảy ra ở Tiên Du là một sự cố đáng tiếc (Ảnh: Nhật Cường).

Khi phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở Y tế khi chỉ trong vòng hơn một tháng qua, trên địa bàn tỉnh để xảy ra hai vụ trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện, bà Nguyễn Thanh Bình cho hay: “Trong ngành y luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến các sự cố y khoa không mong muốn, đặc biệt là ở lĩnh vực sản khoa. Chúng ta chỉ có thể hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ đó, không thể loại bỏ hoàn toàn các tai biến sản khoa được”.

Vị lãnh đạo Sở Y tế thông tin, sau sự việc một trẻ sơ sinh tử vong ở Bệnh viện đa khoa Thị xã Từ Sơn hồi đầu tháng 11, Sở đã có những chỉ đạo bằng văn bản quán triệt tới toàn bộ cơ sở y tế trực thuộc. Các đơn vị phải nhìn lại toàn bộ quy trình tiếp đón, chăm sóc và điều trị bệnh nhân có vấn đề gì hay không để điều chỉnh kịp thời.

mot thang 2 tre so sinh tu vong so y te bac ninh noi gi
Bệnh viện đa khoa Tiên Du - nơi xảy ra sự việc bé sơ sinh tử vong hôm 12/12 (Ảnh: Nhật Cường).

“Tuy nhiên, dù Sở đã và đang chỉ đạo rất quyết liệt tới các cơ sở y tế trực thuộc nhưng sự cố y khoa vẫn lặp lại ở Tiên Du hôm 11/12 là điều không ai mong muốn. Sở đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa Tiên Du rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác sản khoa và cấp cứu sơ sinh. Bệnh viện phải có hình thức xử lý nghiêm đối với các cán bộ vi phạm và báo cáo Sở trong tuần tới”, bà Bình thông tin thêm.

Bà Bình cho biết Sở đã thực hiện vai trò quản lý về mặt chuyên môn. Bệnh viện đa khoa Tiên Du có trách nhiệm xử lý các cá nhân sai phạm trong sự việc này. Nếu bệnh viện Tiên Du xử lý không thỏa đáng, lúc đó Sở sẽ tiếp tục vào cuộc.

Trước đó, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiên Du Nguyễn Bá Quý thừa nhận bệnh viện có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc con trai sản phụ N. tử vong. Bệnh viện cũng đã bồi thường cho gia đình chị N. 30 triệu đồng và hỗ trợ chi phí điều trị tại đây. Hiện tại, sản phụ Nguyễn Thị N. đã xuất viện về nhà trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Sáng ngày 11/12, sản phụ Nguyễn Thị N. (SN 1995, ở Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh) đã vào Bệnh viện đa khoa Tiên Du để chờ đẻ khi có dấu hiệu sắp sinh. Tuy nhiên, theo người nhà sản phụ cho biết, đến khoảng 16h30, sản phụ có biểu hiện co giật và người nhà đã yêu cầu các bác sĩ trong kíp trực can thiệp sớm để mổ đưa cháu bé ra đời. Tuy nhiên, yêu cầu này của gia đình đã không được chấp nhận.

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, bác sĩ phải dùng thủ thuật Focxep lấy ra một thai trai nặng 3 kg, không khóc và chẩn đoán bị suy hô hấp sau sinh. Dù đã tiến hành hồi sức tích cực tại bệnh viện và chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh điều trị tiếp, nhưng đến khoảng 2h ngày 12/12, bé trai đã tử vong.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.