Theo báo cáo về thương mại điện tử 2020 của Qandme, người tiêu dung Việt đang có sự chuyển dịch trong cách mua sắm online. Cụ thể, khách hàng đang dần sử dụng các thiết bị di động để mua sắm nhiều hơn.
Năm 2019, 71% số người tiêu dùng được khảo sát mua hàng trên sàn thương mại điện tử sử dụng thiết bị di động, trong số đó 1% dùng máy tính bảng, 23% dùng trình duyệt trên smartphone và 47% sử dụng ứng dụng di động.
Trong khi đó, tỉ lệ ấy đã tăng lên 81% trong năm 2020. Người tiêu dùng đã sử dụng ứng dụng di động nhiều hơn (59%) để mua hàng thông qua thương mại điện tử. Trong khi đó, tỉ lệ sử dụng máy tính bảng tăng lên 2% và tỉ lệ người dùng trình duyệt di động để truy cập và mua sắm giảm còn 20%.
Việc người tiêu dùng chuyển dịch sang hướng sử dụng thiết bị di động để mua sắm không phải là điều bất ngờ. Đầu năm nay, một báo cáo khác của Adsota chỉ ra rằng Việt Nam nằm trong top 15 các quốc gia sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới.
Ngoài ra, người Việt Nam vẫn chưa thật sự mạnh tay với việc mua sắm thông qua nền tảng thương mại điện tử. 52% người dùng tiêu ít hơn 500.000 đồng/tháng qua việc mua sắm online trên mạng.