Mức đầu tư giai đoạn 1 của Long Thành đã vượt dự toán hơn 1 tỉ USD

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, mức đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành hiện nay đã vượt khoảng 1 tỉ USD so với dự toán ban đầu khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

longthanh3_zwgr

Sân bay Long Thành gặp khá nhiều trục trặc trong giai đoạn đầu thực hiện với tiến độ chậm hơn dự kiến. (Ảnh: ACV).

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, tổng mức đầu tư khái toán của dự án tại Nghị quyết 94 năm 2015 là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỉ đồng, tương đương 0,673 tỉ USD).

Năm 2017, tại Nghị quyết số 53, khi Quốc hội cho phép tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư ra thực hiện riêng, chi phí cho nội dung này đã tăng thêm 8.800 tỉ đồng, lên mức 22.938 tỉ đồng, do tăng thêm 379,35 ha diện tích đất thu hồi và tăng đơn giá đền bù.

Tại tờ trình mới nhất lần này, Chính phủ lại dự toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 4,779 tỉ USD, chưa bao gồn chi phí bồi thường, tái định cư.

Do đó, so với cơ cấu vốn giai đoạn 1 tại Nghị quyết 94 (114.450 tỉ đồng, tương đương gần 4,8 tỉ USD, đã bao gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng) thì mức đầu tư hiện nay đã vượt gần 1 tỉ USD.

Dù vậy, Quốc hội cho rằng các tính toán trước đều là khái toán, trong khi giai đoạn 1 sẽ phải đầu tư một số hạng mục dùng chung (như hệ thống đường giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2; san nền đủ 3 giai đoạn, thi công kết cấu mặt đường giai đoạn 1 cho đường trục chính của Cảng (8.3 km); hệ thống công trình quản lý bay: đài kiểm soát không lưu, đài trạm kỹ thuật ở phía bắc sân bay cho cả 3 giai đoạn...), nên đã giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án (bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) nhưng phải bảo đảm tổng mức đầu tư cả 3 giai đoạn không vượt quá tổng mức đầu tư qui định tại Nghị quyết 94 là 336.630 tỉ đồng (16,03 tỉ USD).

"Tiến độ bàn giao mặt bằng vào cuối 2020 sẽ là thách thức không nhỏ"

Giải trình nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc hoàn thành giai đoạn 1 Dự án vào năm 2025, nhất là lo ngại tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất thi công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thừa nhận "tiến độ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn khá chậm", và "tiến độ bàn giao đất vào cuối năm 2020 sẽ là thách thức không nhỏ".

Có tiên liệu này do tiền lệ đã xảy ra các vụ việc phát sinh khiếu nại do khâu áp giá bồi thường. Thêm vào đó, ngay cả khi người có đất bị thu hồi đã đồng thuận, cũng vẫn cần thời gian để họ xây dựng nhà ở, ổn định chỗ ở, xây dựng các công trình cơ sở tôn giáo làm nơi sinh hoạt trước khi bàn giao đất cho chính quyền.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án và bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo dự kiến, Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Long Thành sẽ được Quốc hội biểu quyết vào thứ 3, ngày 26/11 tới đây.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Lợi nhuận 9 tháng của DIG tăng mạnh nhờ bán dự án Lam Hạ, khách mua trả trước gần 3.000 tỷ đồng
Trong quý III, DIG đã công bố hoàn tất chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point với tổng giá trị 1.327 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi trước thuế 273 tỷ đồng, tương ứng 38% mục tiêu năm.