Muốn con khỏe mạnh suốt mùa hè, hãy cho con uống đủ nước

Một việc tưởng chừng vô cùng đơn giản, đó là chú ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng hiểu rõ và thực hiện đúng.

Những ngày nắng nóng đang đến rất gần, không chỉ người lớn mà cả trẻ em, lứa tuổi vận động nhiều này sẽ dễ dàng bị mất nước. Mất nước là tình trạng khi lượng chất lỏng tiêu hao nhiều hơn lượng nước nạp vào. Nếu không phát hiện và bù nước kịp thời, cơ thể của bé dễ bị mất cân bằng và sinh ra nhiều bệnh, giảm sức đề kháng.

Vì thế, trong mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây, con bạn có nguy cơ cao bị mất nước trầm trọng: khô môi miệng, luôn trong tình trạng uể oải, không đi tiểu hoặc đi tiểu ít, sốt, mắt trũng, thường xuyên khát nước, tay chân lạnh, nôn hoặc buồn nôn…

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc
Trẻ em là lứa tuổi đặc biệt cần được bổ sung nước đủ trong ngày. (Ảnh Superhealthykids)

Để bé sẵn sàng bước vào mùa hè một cách khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động vận động tốt cho cơ thể, các bậc cha mẹ nên biết khi nào trẻ cần uống nước.

Theo chuyên trang Mojmunction, các em bé khi được 6 tháng tuổi có thể bắt đầu uống nước với một lượng nhỏ. Đây cũng là lúc các bé yêu thích vận động hơn và bắt đầu ăn dặm. Vì thế, không chỉ cần nước lọc mà bé có thể uống thêm các loại nước ép trái cây pha loãng theo tỉ lệ 1:10 (nước trái cây: nước lọc). Tuy nhiên, ở lứa tuổi này bé không nên uống các loại nước có chứa đường và soda.

Nguy cơ khi bé uống nhiều nước

Mất nước gây ra tình trạng mất cân bằng trong việc trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng thừa nước cũng nguy hiểm không kém. Với các bé được uống quá nhiều nước, cơ thể bé sẽ nạp vào lượng calo rỗng và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức dẫn đến giảm cân.

Với trẻ sơ sinh nếu cho uống nước có thể gây ngộ độc nước, làm loãng các chất dinh dưỡng trong cơ thể dẫn đến tình trạng co giật và giảm nhiệt độ cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm trẻ em Johns Hopkins, Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, dù là mùa hè cũng không nên uống nước vì thận chưa phát triển hoàn toàn. Nước dư thừa có thể kích thích thận tiết ra natri và chất điện giải gây mất nước.

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc
Uống nhiều nước cũng khiến cơ thể dễ bị mất nước. (Ảnh Baby Center)

Cung cấp lượng nước phù hợp theo độ tuổi

Khi bắt đầu cho bé ăn thức ăn đặc vào khoảng sau 6 tháng, lượng sữa của bé sẽ giảm. Điều này có nghĩa là con cần một lượng nước tương đương với lượng thức ăn nạp vào để cân bằng cơ thể một cách nhanh chóng.

Với trẻ hơn 12 tháng tuổi, thời gian này hầu hết các bé đã được thiết lập thói quen ăn sáng, trưa và tối. Mức tiêu thụ sữa giảm, lượng thức ăn khác nhau, các nhu cầu vận động tăng lên nên cơ thể của bé cần tăng lượng nước một cách tự nhiên.

Trẻ chập chững biết đi cần khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày bao gồm nước từ sữa, thực phẩm và các nguồn khác giúp giảm bớt các cử động của ruột và bổ sung chất lỏng bị mất.

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc
Mỗi lứa tuổi cần uống lượng nước khác nhau. (Ảnh Pinterest)

Cách uống nước tốt cho sức khỏe của bé vào mùa hè

Không chỉ tạo thói quen uống nước cho bé mà còn cần dạy bé cách uống thế nào để khỏe mạnh. Chuyên trang Baby Center đã đưa ra một vài lời khuyên:

Nên cho bé uống lượng nhỏ nước và uống đều đặn suốt cả ngày.

Có thể sử dụng cốc nhiều màu sắc, hình dáng đa dạng hoặc dùng ống hút nhiều màu để giúp bé thích thú hơn với việc uống nước.

Theo dõi diễn biến của thời tiết và các vận động của trẻ giúp bù nước cho con một cách kịp thời và hợp lý.

Hãy cho bé ăn nhiều thức ăn, thực phẩm có chứa nhiều nước như canh, soup, trái cây như cam, dưa hấu, nho, dưa chuột…

Có thể thay thế nước bằng cách cho bé bú sữa mẹ hoặc các dung dịch bù nước.

Với các bé dưới 6 tháng, đừng vội vàng cho con uống nước hay các thực phẩm chứa nước. Bé uống nhiều nước, đặc biệt là vào mùa hè sẽ khiến con mất cảm giác thèm ăn.

Để bé chủ động hơn trong việc uống nước, hãy dạy con cách cầm cốc/ ly; hướng dẫn con cầm nghiêng cốc vừa đủ để nước chảy đều; giữ cốc để có thể uống từng ngụm nhỏ.

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc
Cho trẻ uống đủ nước để bé đi qua mùa hè một cách khỏe mạnh. (Ảnh Pinterest)

Nước có thể cải thiện hệ thống miễn dịch

Một điều thường thấy đó là không chỉ mùa xuân nồm ẩm hay mùa đông rét mướt, các bé thường bị ho, cảm lạnh mà ngay cả mùa hè, các bệnh này cũng thường xảy ra. Một phần nguyên do bởi tình trạng mất nước dẫn đến mất cân bằng chất trong cơ thể, làm giảm hệ thống miễn dịch khiến cơ thể của bé khó đánh bại các vi khuẩn, vi rút tiềm ẩn trong không khí.

Vì thế, để cải thiện tình trạng này, bạn lưu ý cho trẻ uống đủ nước. Nước giúp oxy hóa máu dễ dàng hơn trong cơ thể, giúp các tế bào hoạt động hết công suất. Những tế bào khỏe mạnh sẽ chứa đầy oxy giúp cơ thể của bé luôn khỏe mạnh, hình thành khả năng miễn dịch vượt trội chống lại “kẻ thù” xâm nhập từ bên ngoài.

Một lý do đơn giản hơn giúp bạn dễ dàng hình dung, đó là việc cung cấp nước cho cơ thể giúp thận xả sạch các độc tố thông qua việc đi tiểu. Não cũng được tăng cường trao đổi, lưu thông nhờ lượng nước cung cấp đều đặn cho cơ thể.

Bên cạnh đó, uống đủ nước sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua việc sản xuất bạch huyết, chất lỏng này chạy khắp cơ thể để thu thập vi khuẩn từ cơ thể, di chuyển chúng đến các hạch bạch huyết để phá hủy.

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc
Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày là cách giúp con bạn khỏe mạnh, tươi tắn trong mùa hè. (Ảnh Healthpick)

Hãy giúp bảo vệ sức khỏe của con bạn không phải bằng các loại thuốc bổ sung vitamin hay bảo vệ con trong phòng kín. Bạn nên bảo vệ con bằng cách cho trẻ vận động, thích nghi với thời tiết, đồng thời hỗ trợ cơ thể của con thích nghi với môi trường bằng việc làm đầu tiên và quan trọng nhất đó là uống đủ nước hàng ngày.

XEM THÊM

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Chăm sóc bé bị sốt xuất huyết tại nhà

Hầu hết những trẻ mắc sốt xuất huyết Dengue (SXH độ nhẹ và trung bình) đều được bác sĩ cho theo dõi và chăm sóc ...

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Điều dưỡng: Nghề chăm sóc bệnh nhân nhưng khi bố mẹ, người thân ốm đau lại không chăm sóc được

Các thành viên trong gia đình có người làm nghề y đều thiệt thòi... Tôi bất lực vì công việc bận rộn không cho phép ...

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Chăm sóc trẻ mùa đông: những nguyên tắc để con không bị ốm

Cùng tham khảo cách chăm sóc bé tốt nhất vào mùa đông, đặc biệt là cách bảo vệ bé khỏi các căn bệnh điển hình ...

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Trẻ bị viêm họng có thể bệnh nặng đột ngột nếu ăn kem hay uống nước đá

Các mẹ khi cho con ăn kem, uống nước lạnh thường băn khoăn với câu hỏi, việc đó có gây ảnh hưởng đến sức khỏe ...

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Giáo viên mầm non: 'Chúng em cần Chân - Thiện - Nhẫn'

“Vừa mới dỗ xong cháu này, cháu kia đã khóc um sùm lên, dỗ được cháu kia, cháu khác lại khóc nấc. Cứ như thế, ...

muon con khoe manh suot mua he hay cho con uong du nuoc Tiến sĩ, Bác sĩ Nhi khoa giải đáp thắc mắc: Con biếng ăn có nên cho uống thuốc bổ?

Khi nuôi con nhỏ, hầu hết các cha mẹ Việt đều đau đầu nghĩ cách “trị” chứng biếng ăn ở trẻ. Thay vì tạo thói ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.