Muốn kiếm nghìn tỷ không thể không biết bí quyết số 1 của ông chủ hãng giày Nike

Không hề biết gì về nhiều thứ khi bắt đầu kinh doanh nhưng nhà đồng sáng lập hãng giày Nike đã có được thành công vang dội nhờ một bí quyết quan trọng.

Tỷ phú tự thân và doanh nhân Phil Knight - người đồng sáng lập hãng giày Nike hiện sở hữu khoảng 100 tỷ USD. Doanh thu hiện tại của Nike mỗi năm khoảng 34 tỷ USD với 74.000 nhân viên và là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Không biết về kinh doanh, quản lý và cả thiết kế giày dép

Trong một cuộc phỏng vấn khi giới thiệu cuốn hồi ký "Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike" ông tiết lộ, khi bước vào kinh doanh không hề biết gì về thiết kế giày dép, không hề biết về quản lý và không có tiền.

Mặc dù thiếu kiến thức kinh nghiệm nhưng đã có những yếu tố giúp thành công. "Chúng tôi đã tận dụng sự bùng nổ của trào lưu chạy bộ và tập thể dục... được hưởng lợi từ tất cả những điều này", Knight chia sẻ.

Khi được hỏi về kỹ năng mà Knight có được khi kinh dianh, ông cho hay: "Tôi đánh giá khá tốt mọi người". Kỹ năng này của Knight giúp ông không chỉ thành công với đối tác của Nike mà hiểu rõ hơn về khách hàng chọn mua giày Nike. Chính kỹ năng này được xem là sự bù đắp lại việc thiếu kinh nghiệm quản lý và kinh doanh.

muon kiem nghin ty khong the khong biet bi quyet so 1 cua ong chu hang giay nike
Ông Phil Knight đã dùng cách đánh giá mọi người của mình để thành công

Đối với doanh nhân Phil Knight, khi kinh doanh hãy "cứ thử làm". Bởi vì, bắt đầu xây dựng một công ty riêng có thể gặp khó khăn và cảm thấy không có được những thứ mình cần. Tuy nhiên, đó là điều quan trọng để bắt đầu đưa ý tưởng kinh doanh và đồng hành cùng nó.

Khởi nghiệp từ số tiền 500 USD

Trước khi có được thành công với thương hiệu Nike, Phil Knight đã trải qua thất bại khi kinh doanh sách bách khoa toàn thư. Sau khi chịu thất bại này, ông đã lấy chiếc xe ô tô của mình đặt lên đó những đôi giày và đi bán.

Khi chọn bán giày, Knight cho rằng, chỉ cần mỗi người chạy 3-4km mỗi ngày thì thế giới sẽ tốt đẹp hơn. Ngay từ năm 1957, Knight và người đồng sáng lập Nike Bill Bowerman đã bắt đầu thảo luận về việc kinh doanh. Ông Bill Bowerman vốn là huấn luyên viên điền kinh và từng tự sáng tạo mẫu giày cho vận động viên.

Khi còn học ở trường Standford, Knight đã từng nêu ý tưởng về nhập khẩu giày từ Nhật để cạnh tranh với giày của Adidas hay Puma.

Năm 1962, sau khi tốt nghiệp đại học đã đến Nhật và gặp Giám đốc điều hành của công ty chuyên snr xuất mẫy giày Onitsuka Tiger Co về việc nhập khẩu giày sang Mỹ và bán với giá cao hơn để kiếm lời.

Với số tiền 500 USD vay được từ cha, ông đã lấy giày đưa đi bán khắp nơi ở Mỹ. Không ngờ tình hình kinh doanh phát đạt giúp ông thu về 3 triệu USD/năm hồi những năm 1970. Sau khi kết thúc hợp đồng với Tiger, ông tự thiết kế mẫu giày riêng.

Năm 1972, giày Nike ra đời. Logo của Nike do sinh viên Carolyn Davidson ở Đại học Portland sáng tạo ra với chi phí 35 USD thời đó.

Chính Bill Bowerman đã đưa mẫu giày Nike cho các vận động viên sử dụng giúp thúc đẩy doanh số của công ty. Từ doanh số 10000 đôi/năm đã bật tăng lên 1 triệu đôi/năm và ngày nay trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.