Grab thừa nhận doanh thu sụt giảm do đại dịch Covid-19

Grab thông báo tổng doanh thu của hãng xe công nghệ đã tụt dốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, bất chấp nhu cầu giao hàng tại nhà tăng vọt do các qui định hạn chế đi lại được các chính phủ đưa ra.
Grab thông báo tổng doanh thu sụt giảm do đại dịch Covid-19  - Ảnh 1.

Nhà đồng sáng lập Grab thừa nhận tổng doanh thu sụt giảm do đại dịch Covid-19, bất chấp nhu cầu đặt giao hàng tăng vọt. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến).

Công ty gọi xe công nghệ hàng đầu Đông Nam Á ghi nhận tổng doanh thu sụt giảm do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, kéo theo hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty bị ảnh hưởng trầm trọng.

Nhà đồng sáng lập Grab, bà Tan Hooi Ling, cho biết Grab dù chứng kiến sự tăng vọt trong mảng kinh doanh giao thực phẩm, nhưng tổng doanh thu nhìn chung "vẫn thấp hơn so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát".

Hãng xe đang chuẩn bị cho "một mùa đông kéo dài" và đang thực hiện các biện pháp để hoạt động có hiệu quả hơn, cũng như bảo tồn tiền mặt, bà Tan nói.

Tháng trước, CEO Grab Anthony Tan đã gọi đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà đế chế công nghệ 8 năm tuổi này từng trải qua.

 CEO Tan cho hay khối lượng gọi xe của họ tụt dốc mạnh, với tỉ lệ hai chữ số ở nhiều quốc gia mà công ty đang hoạt động.

Nhưng vào ngày 16/4, CEO Anthony Tan đã tuyên bố rằng Grab "đủ tiền sống khoẻ cho dù khủng hoảng có kéo dài đến 3 năm" và tỏ vẻ lạc quan về triển vọng phục hồi.

Chỉ 1 tuần sau đó, ngày 20/4, ông Tan gọi đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 8 năm hoạt động của Grab.

Đầu tháng 5, Grab tuyên bố đã cắt giảm 20% tiền lương của các nhân viên quản lí cấp cao, đồng thời khuyến khích các nhân viên của mình tự nguyện nghỉ phép không lương.

Hãng xe cũng cảnh báo rằng họ khó có thể cung cấp cho các tài xế nhiều khoản hỗ trợ tài chính hơn, nếu các biện pháp chống lại sự bùng phát dịch Covid-19 kéo dài đến sau ngày 1/6.

Grab là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực gọi xe công nghệ lớn nhất tại Singapore. Công ty cũng góp mặt trong cuộc chơi ví thanh toán điện tử. 

Trong hai năm 2017-2018, lượng người dùng của Grab tăng gần gấp đôi, và số lượt gọi xe trung bình hàng ngày tăng từ 3,5 triệu năm 2017 lên 6 triệu vào năm 2018. Năm 2019, Grab tiếp tục tăng trưởng khi được định giá 14 tỉ USD.

Hiện công ty Grab đang hoạt động tại 339 thành phố của 8 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.

Theo báo cáo của ABI Research, Grab chiếm 73% thị phần thị trường gọi xe tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với á quân Be chỉ với 16%.

Ngoài giữ ngôi vương ở Việt Nam, Grab cũng đứng đầu thị trường dịch vụ gọi xe công nghệ Malaysia, chiếm 64% tổng cuốc xe dịch vụ tại quốc gia này.

Chỉ trong giai đoạn 2017-2018, "kì lân" công nghệ Đông Nam Á đã tăng gần gấp đôi lượng người sử dụng, từ 3,5 triệu cuốc xe lên 6 triệu cuốc trong năm 2018.


chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.