Mỹ đề phòng biểu tình ngày nhậm chức của Donald Trump

Các quan chức địa phương và liên bang Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch bảo vệ an ninh trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1/2017, khi khoảng một triệu người sẽ tập trung tại thủ đô.
my de phong bieu tinh ngay nham chuc cua donald trump Vé dự lễ nhậm chức của Donald Trump lên đến triệu đô
my de phong bieu tinh ngay nham chuc cua donald trump Donald Trump sẽ làm gì cho đến ngày nhậm chức
my de phong bieu tinh ngay nham chuc cua donald trump
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Getty

Theo Washington Post, ước tính khoảng một triệu người sẽ đổ về thủ đô Washington DC. Các khách sạn, nhà cho thuê ở thủ đô đang được đặt kín phòng và ước tính sẽ có hơn 1.500 xe buýt thuê được đưa vào hoạt động.

Ngoài đám đông ủng hộ tỷ phú New York và dòng người tham gia diễu hành trong lễ nhậm chức, người biểu tình cũng có thể tập trung phản đối. Giới chức ước tính một số lượng người biểu tình lớn hơn bình thường nhưng không chắc chắn điều gì sẽ diễn ra.

"Chúng tôi không thể nói sẽ triển khai bao nhiêu cảnh sát nếu quyết định được đưa ra theo hướng khác. Nhưng chúng tôi biết mình sẽ phải quyết cho đám đông muốn thực hiện quyền Tu chính án thứ nhất", Christopher T. Geldart, giám đốc Cơ quan Quản lý An ninh và Tình huống Khẩn cấp Nội địa của Washington, cho hay.

Kế hoạch an ninh sẽ được triển khai tương tự những lễ nhậm chức tổng thống trước đây. Bên cạnh việc triển khai hàng nghìn cảnh sát, thủ đô Washington sẵn sàng điều động khoảng 3.200 nhân viên thực thi pháp luật từ khắp cả nước đến tuyến đường diễu hành. Khoảng 7.000 thành viên của Vệ binh Quốc gia cũng sẽ được điều động đến thủ đô nước Mỹ vào dịp cuối tuần.

my de phong bieu tinh ngay nham chuc cua donald trump
Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama ngày 20/1/2009. Ảnh: AP

Hơn 10 nhóm đã đăng ký biểu tình và tuần hành vào ngày diễn ra lễ nhậm chức và một ngày sau đó, theo Mike Litterst, người phát ngôn của Cục Công viên Quốc gia Mỹ (cơ quan quản lý công viên, tượng đài quốc gia và tài sản lịch sử khác). Tuy nhiên, chưa yêu cầu nào được cấp phép.

Ủy ban Nhậm chức Tổng thống đã xin cấp phép tại các điểm quan trọng từ một năm trước. Litters nói việc cấp phép sẽ được tiến hành theo nguyên tắc ưu tiên đăng ký trước.

Lễ nhậm chức của ông Donald Trump sẽ diễn ra vào 12h trưa 20/1/2017, dự kiến ở thềm cửa tây tòa nhà Quốc hội Mỹ. Sau khi tuyên thệ, ông sẽ đọc diễn văn nhậm chức ở vai trò tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.