Năm 2019, ngành ôtô Việt chi 3 tỉ USD nhập xe ngoại

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, có 6.630 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2019, trị giá 206 triệu USD. Tuy nhiên lượng xe nhập về trong tháng 12 giảm hơn 5.110 chiếc so với một tháng trước đó.

Tính chung năm 2019, các doanh nghiệp đã chi gần 3 tỉ USD để nhập khẩu hơn 140.300 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng trên 69% so với 2018, cao nhất trong 5 năm qua.

Xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm gần 90% lượng ôtô ngoại nhập, 102.434 xe, tăng hơn 85% so với 2018. Ôtô tải khoảng 30.410 chiếc, tăng gần 26%.

Năm 2019, ngành ôtô Việt chi 3 tỉ USD nhập xe ngoại - Ảnh 1.

Thái Lan, Indonesia là hai quốc gia có lượng xe được nhập vào Việt Nam lớn nhất trong 12 nước, vùng lãnh thổ. 75.000 ôtô nhập từ Thái Lan, giá bình quân 21.000 USD mỗi xe. 47.000 ôtô nhập từ Indonesia, giá bình quân 14.000 USD mỗi xe. Giá chưa gồm các loại thuế, phí.

Ngoài ôtô nguyên chiếc, các doanh nghiệp Việt cũng chi gần 4,2 tỉ USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô trong năm 2019, tăng hơn 16% so với năm 2018.

Riêng tháng 12/2019 xấp xỉ 350 triệu USD. Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản là 5 quốc gia xuất khẩu linh kiện, phụ tùng nhiều nhất sang Việt Nam, trị giá 292 triệu USD, chiếm 84% tổng giá trị nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.